Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm trong quý 1-2021

Thứ 6, 19.02.2021 | 14:32:53
453 lượt xem

GS, TS Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố để bàn về công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới do Bộ Y tế tổ chức sáng 19-2.

Các địa phương phải chuẩn bị các kịch bản bùng phát dịch

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhắc lại quan điểm tại cuộc họp của Bộ Chính trị ngày 18-2 là trong quý 1-2021, coi công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên, cấp bách và lâu dài. Xác định dịch Covid-19 không thể kết thúc trong 6 tháng đầu năm 2021. Người đứng đầu cấp ủy phải chịu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn của mình.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các tình huống, kịch bản khi dịch xảy ra, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mà phải sử dụng triệt để phương châm “4 tại chỗ” khi có dịch.

Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm trong quý 1-2021
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, đợt dịch lần này tương đối phức tạp vì biến chủng của Anh có tốc độ lây nhiễm cao hơn 70% so với chủng cũ. Trong thời gian ngắn, nhiều tỉnh, thành phố phát hiện nhiều ca bệnh, trong đó có ổ dịch xảy ra tại Hải Dương và Quảng Ninh… Trước tình hình trên, Bộ trưởng yêu cầu, các tỉnh, thành phố phải chuẩn bị các phương án, kịch bản về bùng phát dịch khi dịch xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt phải chuẩn bị kịch bản cho cách ly, giãn cách các trường hợp F1 với từng tình huống, khi có ít F1 hay nhiều F1 để có cơ sở cách ly kịp thời. Tại Hải Dương, số lượng người F1 cách ly vượt xa so với Đà Nẵng. Ngay ban đầu, Hải Dương đã thực hiện cách ly 2.340 công nhân là F1, con số rất lớn ngay giai đoạn đầu. 

Do đó, các địa phương phải có từng kịch bản cách ly, phải cách ly triệt để toàn bộ F1 để đưa mầm bệnh ra khỏi cộng đồng, tránh lây lan. Đà Nẵng là một trường hợp điển hình thành công trong việc cách ly triệt để F1, ngăn chặn được dịch bệnh.

GS, TS Nguyễn Thanh Long cho biết, với việc triển khai rất quyết liệt và đồng bộ của nhiều các tỉnh, thành phố, đến nay, 12/13 địa phương cơ bản kiểm soát được dịch. Hải Dương mặc dù cũng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp với việc phong tỏa Chí Linh ngay từ ngày đầu, nhưng địa phương này cần phải tăng cường phòng, chống dịch bệnh hơn nữa. Bộ Y tế đã và sẽ tiếp tục cử đoàn công tác của Bộ thường trực tại Hải Dương để hỗ trợ địa phương chống dịch.

Các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quân đội để điều hành cơ sở cách ly

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quân đội để điều hành cơ sở cách ly. Khu vực dân sự thực hiện cách ly tốt nhưng có nơi còn chưa nghiêm, có thể xảy ra lây nhiễm chéo. Vì thế, một số tỉnh, đặc biệt với Hải Dương, Bộ Y tế đề nghị tỉnh cần sự hỗ trợ của quân đội trong việc triển khai cách ly tập trung để thực hiện cách ly nghiêm ngặt hơn.

Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm trong quý 1-2021
Toàn cảnh hội nghị.

Riêng Hải Dương, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý phải thực hiện nghiêm hơn vấn đề giãn cách xã hội, không để dịch lây nhiễm trong khu phong tỏa, không để gia đình này vẫn giao lưu với gia đình khác. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải chuẩn bị các phương án xét nghiệm, các kịch bản xét nghiệm nhiều hơn như nâng công suất xét nghiệm trong thời gian rất ngắn. "Phải xét nghiệm diện rộng thì ngay lập tức mới chặn được dịch. Xét nghiệm chậm là đuổi theo dịch chứ không phải chặn dịch, nhất là biến thể này lây rất nhanh, càng đuổi theo chúng ta càng đuối”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lưu ý.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, Bộ luôn chỉ đạo các cơ sở y tế liên tục sàng lọc người đến khám chữa bệnh. Vì vậy, các địa phương không có dịch không được coi thường công tác sàng lọc, xét nghiệm. 

Ổ dịch tại huyện Cẩm Giàng, Hải Dương vẫn diễn biến phức tạp

Tại hội nghị, TS Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, Việt Nam đứng thứ 172 trên thế giới, thứ 41 châu Á và thứ 7 Đông Nam Á về số ca mắc Covid-19. Thế giới tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới. Trong đó, bước đầu đã có bằng chứng về đột biến (E484K) có liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền và giảm đáp ứng miễn dịch của người mắc.

Tại Việt Nam, trong đợt dịch từ ngày 25-1 đến nay, Việt Nam ghi nhận ba biến chủng gồm: B.1.1.7 Anh (tại Hải Dương) và A.23.1 xuất hiện tại Rwanda, châu Phi (tại TP Hồ Chí Minh). Trong đó biến chủng Anh B.1.1.7 được xác định có khả năng lây lan nhanh. Trong dịp Tết vừa qua, Việt Nam ghi nhận 204 trường hợp mắc tại 4 tỉnh, thành phố chủ yếu tại Hải Dương, Hà Nội, Gia Lai và Quảng Ninh.

Phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm trong quý 1-2021
Hội nghị trực tuyến tại các tỉnh, thành phố.

Đến nay, Hải Dương ghi nhận đến 575 ca mắc, vượt con số của ổ dịch tại Đà Nẵng với 389 ca. Số ca mắc trung bình trong ngày của Hải Dương bao giờ cũng cao hơn, chứng tỏ tốc độ lây lan của chủng này mạnh hơn, nhanh hơn. Hải Dương hiện chưa rõ xu hướng, trong khi Đà Nẵng sau 20 ngày đã thấy xu hướng giảm. Dịch tại Hải Dương vẫn còn phức tạp, có khả năng vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc trong thời gian tới, đặc biệt ổ dịch tại huyện Cẩm Giàng.

TS Đặng Quang Tấn cũng nhấn mạnh, các ổ dịch lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh cơ bản đã được kiểm soát. Còn các địa phương khác đã không ghi nhận ca mắc. Hải Dương cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên ổ dịch tại huyện Cẩm Giàng còn phức tạp và cần phải quyết liệt hơn nữa. Đặc biệt dịp Tết vừa qua, người đến và đi từ Hải Dương tới các địa phương khác, nguy cơ lây dịch cao.


Tin, ảnh: THÁI SƠN/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-viem-phoi-do-virus-ncov/phong-chong-dich-covid-19-la-nhiem-vu-trong-tam-trong-quy-1-2021-651990

  • Từ khóa