Cải cách hành chính hướng đến sự hài lòng của doanh nghiệp và nhân dân

Thứ 4, 03.03.2021 | 14:25:34
404 lượt xem

Những năm gần đây, Quảng Bình được đánh giá là tỉnh có môi trường đầu tư kinh doanh tốt. Địa phương này đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, từng bước giải quyết được tình trạng nhiều thủ tục rườm rà trước đây.

Tỉnh Quảng Bình tiếp tục cải cách hành chính (CCHC) theo hướng rút ngắn thời gian hoàn thành, chú ý đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.  

Tại bộ phận một cửa liên thông xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí... đều niêm yết công khai. Ông Phạm Quốc Nam, ở xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, trước đây, khi đến UBND xã làm các giấy tờ, thủ tục, sau 3 ngày mới có kết quả nhưng nay chỉ trong vòng 6 tiếng đã làm xong thủ tục. "Tôi thấy cán bộ ở đây làm việc nhiệt tình, các thủ tục được kiểm tra chặt chẽ, thực hiện nhanh chóng. Tôi hài lòng về thái độ phục vụ, cách tiếp đón công dân của đội ngũ cán bộ ở đây."     

Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính.

Để công tác CCHC đạt hiệu quả, các cán bộ cơ sở được tập huấn, phổ biến những quy định mới trong thực hiện cơ chế một cửa, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Các cán bộ, nhân viên phải am hiểu vấn đề, có trình độ và kỹ năng giao tiếp tốt, tận tình hướng dẫn người dân thực hiện đúng thủ tục quy định.

Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, huyện đã đầu tư đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tiếp nhận và trả hồ sơ. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã thay thế hoàn toàn sổ văn bản đi và đến thủ công, góp phần tiết kiệm thời gian và giảm thiểu văn bản giấy. Theo ông Phạm Trung Đông, việc xây dựng và triển khai phần mềm một cửa điện tử góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa hồ sơ chậm trễ và tồn đọng, góp phần thay đổi nhận thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức: “Trong cải cách hành chính, việc công khai các thủ tục hành chính là việc làm trước đây chưa được quan tâm lắm. Hiện nay thông qua các thông tin, các quy định hiện hành thì các chủ trương, thủ tục hành chính cơ bản đến được với người dân, người dân biết rõ được quyền và nghĩa vụ của mình. Theo tôi đây là việc cần quan tâm tốt hơn nữa”. 

Tại tỉnh Quảng Bình, lộ trình CCHC được tăng tốc và triển khai mạnh mẽ từ ngày thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Bình vào năm 2018. Trung tâm này đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính; bảo đảm nhanh chóng, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, giảm chi phí thực hiện. Sau 3 năm hoạt động, Trung tâm Hành chính công đã tiếp nhận hàng chục ngàn hồ sơ, đa số là hồ sơ liên quan đến lĩnh vực xúc tiến đầu tư.

Bà Nguyễn Thị Tâm, ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết, người dân đến Trung tâm Hành chính công được hướng dẫn cụ thể, các thủ tục hồ sơ được giải quyết nhanh, giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp làm ăn thuận lợi: “Tôi đến đây làm các thủ tục, cung cấp các giấy phép, xin các hồ sơ thấy mọi người xếp hàng theo thứ tự chờ và được nhân viên Trung tâm hành chính công hướng dẫn. Tôi thấy công việc như vậy đã tạo thuận lợi rất nhiều”.

Hiện đại hóa các thủ tục hành chính.

Phương châm đặt ra trong CCHC ở tỉnh Quảng Bình là “Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”. Hàng năm, tỉnh Quảng Bình ban hành kế hoạch CCHC với mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, phục vụ nhân dân; cải cách tổ chức bộ máy, cơ quan hành chính nhà nước các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, nâng cao chất lượng dịch vụ công sẽ giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Ông Phan Ngọc Lâm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Bình cho biết, trong nhiều năm liền, chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công của tỉnh nằm trong top 10 toàn quốc, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh được đánh giá duy trì trong nhóm khá của cả nước. Theo ông Phan Ngọc Lâm, những phản ánh, vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính được xử lý kịp thời, tạo môi trường làm việc thống nhất, thuận tiện, văn minh, hiện đại, công khai cho người dân, doanh nghiệp.

 “Công tác cải cách hành chính là một trong 4 khâu đột phá nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025. Trong 10 năm triển khai, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã có chuyển biến mạnh mẽ trên các lĩnh vực từ xây dựng, hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính, xây dựng tổ chức bộ máy, công tác cán bộ công chức, viên chức, cải cách hành chính công và hiện đại hóa hành chính. 16 mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong cải cách hành chính của tỉnh đã đạt theo yêu cầu”- ông Lâm nói.

Những nỗ lực và hiệu quả của công tác cải cách hành chính góp phần không nhỏ trong việc thu hút các nhà đầu tư, thực hiện chủ đề Quảng Bình là điểm đến “Tiềm năng- An toàn và Khác biệt''./.


Thanh Hiếu/VOV.VN

https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/cai-cach-hanh-chinh-huong-den-su-hai-long-cua-doanh-nghiep-va-nhan-dan-840584.vov

  • Từ khóa