Nữ công nhân, viên chức, lao động phát huy vai trò người “giữ lửa”

Thứ 5, 18.03.2021 | 15:48:30
367 lượt xem

Những năm qua, nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà” (GVN-ĐVN), có nhiều đóng góp đáng kể cho quá trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, phát huy tốt vai trò là người “giữ lửa” cho tổ ấm, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Với vai trò tổ trưởng tổ dây, chị Nông Thị Thanh Huyền, đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Bảo Long (huyện Cao Lộc) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được các cấp, ngành và đơn vị ghi nhận, biểu dương, khen thưởng. Đặc biệt, cuối năm 2020, chị Huyền vinh dự được đại diện cho CNVCLĐ toàn tỉnh dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc năm 2020 tại Hà Nội. Điều đáng nói là hơn 18 năm chung sống với gia đình nhà chồng, chị luôn là người con dâu, người vợ, người mẹ đảm, chị vừa phụng dưỡng bố mẹ già, vừa chăm sóc chồng con chu đáo. Hai con của chị liên tục đạt thành tích xuất sắc trong học tập, giành giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Chị Huyền chia sẻ: “Tôi ở với bố mẹ chồng, năm nay, ông bà  ngoài 70 tuổi. Tuổi già tính khí, sức khỏe đều không được như trước nên mình là con vừa phải quan tâm vừa phải tìm cách ứng xử phù hợp để ông bà vui vẻ. Như thế, mình vừa làm tròn bổn phận dâu con, vừa làm gương cho con trẻ noi theo, gia đình mới đầm ấm, hạnh phúc”. Quán xuyến tốt công việc gia đình, hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất tại công ty, nhiều năm liên tục, chị Huyền đều đạt danh hiệu GVN-ĐVN. Năm 2020, chị được nhận bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam vì có thành tích trong phong trào thi đua GVN-ĐVN giai đoạn 2010 – 2020.

Đoàn viên Công đoàn cơ sở xã Hợp Thành (Cao Lộc) cắm hoa hưởng ứng ngày Quốc tế Phụ nữ 2021

Tương tự, cô Nông Thúy Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ (thành phố Lạng Sơn) là “bông hoa hai giỏi” tiêu biểu của ngành giáo dục tỉnh. Cô Quỳnh nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vừa sắp xếp công việc gia đình chu đáo vừa chăm lo, dạy dỗ con cái chăm ngoan, học giỏi. Những năm học vừa qua, 2 con của cô nhiều năm liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện, giành nhiều giải thưởng tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Là người vợ đảm, chu toàn công việc gia đình nên chồng cô luôn yên tâm công tác, phấn đấu cho sự nghiệp.

Ngoài 2 trường hợp trên, nữ CNVCLĐ ngành y tế (ngành đặc thù với công việc nhiều áp lực) cũng luôn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua GVN-ĐVN, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân, vừa dành thời gian chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái trưởng thành. Bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế tỉnh cho biết: Công đoàn ngành hiện có hơn 2.820 nữ CNVCLĐ, chiếm 68% tổng số CNVCLĐ toàn ngành. Những năm qua, công đoàn ngành đã phát động tổ chức thực hiện tốt phong trào thi đua GVN-ĐVN với 100% CNVCLĐ nữ tham gia, qua đó, hằng năm có hơn 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “hai giỏi”.

Không chỉ ngành y tế, giáo dục, khối doanh nghiệp, toàn tỉnh có hơn 25.200 nữ CNVCLĐ công tác tại tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh luôn tích cực thi đua GVN-ĐVN, hằng năm, tỷ lệ nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “hai giỏi” đạt trên 87%. Từ năm 2010 đến nay, các cấp công đoàn đã biểu dương, công nhận 185.390 lượt nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu GVN-ĐVN.

Thực tế trên cho thấy: phong trào thi đua GVN-ĐVN đã được các cấp công đoàn triển khai sâu rộng và thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia. Kết quả của phong trào này không chỉ đóng góp tích cực đối với sự ổn định và phát triển của từng đơn vị mà còn trở thành động lực giúp nữ CNVCLĐ quyết tâm vượt mọi khó khăn, thử thách để đạt được thành tích cao trong lao động cũng như phát huy tốt vai trò người “giữ lửa”, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

“Dù đảm nhiệm bất kỳ công việc nào, nữ CNVCLĐ đều nêu cao tinh thần, trách nhiệm, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vừa chăm lo xây dựng gia đình hạnh phúc, là người mẹ mẫu mực, người con hiếu thảo. Với vai trò là công dân nơi cư trú, các chị đã tích cực tham gia hoạt động ở khu dân cư, thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giữ mối quan hệ đoàn kết với Nhân dân trong khu phố và gia đình, được công nhận “Gia đình văn hóa”, “Gia đình văn hóa tiêu biểu”.
Bà Hoàng Thị Cúc, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công, LĐLĐ tỉnh


Ngọc Hiếu/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/409856-nu-cong-nhan-vien-chuc-lao-dong-phat-huy-vai-tro-nguoi-giu-lua.html

  • Từ khóa