Hiểm nguy từ những hố trữ nước tưới nông nghiệp

Thứ 3, 23.03.2021 | 14:28:19
374 lượt xem

Để phục vụ tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ gia đình trên địa bàn phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn đã tự đào, xây hố dự trữ nước. Những hố nước này rất sâu, không có rào chắn, trở thành ẩn họa đối với người dân, đặc biệt là trẻ em…

Để phục vụ tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ gia đình trên địa bàn phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn đã tự đào, xây hố dự trữ nước. Những hố nước này rất sâu, không có rào chắn, trở thành ẩn họa đối với người dân, đặc biệt là trẻ em…


Những hố trữ nước nông nghiệp không có hàng rào bảo vệ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm

Ngày 20/3/2021, trên địa bàn khối 9, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn xảy ra một vụ đuối nước thương tâm do ngã xuống hố trữ nước tưới nông nghiệp gần nhà. Nạn nhân là em L.M.T (sinh năm 2010) và P.T.P (sinh năm 2012) sinh sống trên địa bàn.

Theo lời kể của người dân, hôm đó, bố mẹ cháu P đi ăn cưới và để cháu ở nhà chơi với T, khoảng giờ trưa, hai em rủ nhau ra các hố trữ nước cách nhà khoảng 100 m để bắt nòng nọc. Chẳng may trong lúc đang chơi đùa hai em đã bị trượt chân, ngã xuống hố và bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Theo người dân sinh sống ở xung quanh khu vực này, cách đây 1 năm cũng đã có một vài trường hợp là người lớn ngã xuống những hố trữ nước tương tự, rất may đã được mọi người kịp thời phát hiện và cứu giúp nên không xảy ra thương vong. Thực tế trên cho thấy, những hố trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp tiềm ẩn nhiều nguy hiểm không chỉ với trẻ em mà còn đối với cả người lớn.

Ông Nông Ngọc Lợi, Khối trưởng khối 9, phường Đông Kinh cho biết: Trên địa bàn khối 9, trung bình cứ cách vài trăm mét lại có một hố trữ nước do người dân đào và xây xi măng kiên cố. Thậm chí, một gia đình có 2 – 3 hố để trữ nước, từ trước đến giờ, các hộ chỉ nghĩ xây dựng để tưới rau chứ không nghĩ bị đuối nước trong cái hố này. Sự việc đáng tiếc của hai cháu nhỏ cũng là bài học sâu sắc cho các gia đình trong việc trông nom con cháu mình. Về phía khối, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở hộ có con nhỏ và đề nghị các hộ dân có hố tích trữ nước cần có biện pháp bảo vệ làm rào chắn, quây kín miệng hố lại.

Hiện nay, phường Đông Kinh có 69,53 ha đất nông nghiệp, phần lớn phục vụ trồng rau, hoa màu. Do đó, trữ nước phục vụ tưới tiêu là rất quan trọng. Theo thông tin từ UBND phường, các hố trữ nước tưới nông nghiệp do người dân tự đào, xây xi măng xuất hiện ở hầu hết các khối nhưng tập trung nhiều và chủ yếu nhất là ở khối 9, ước tính có khoảng 10 hố. Trung bình một hố nước có diện tích từ 10  đến 50 m2, độ sâu khoảng 3 – 5 m. Một thực trạng chung là dù những hố này chứa đầy nước nhưng hầu hết các gia đình đều chưa có biển báo nguy hiểm và rào chắn bảo vệ.

Bà Nguyễn Thị Thúy, tổ 5, khối 9, phường Đông Kinh, người dân sinh sống gần khu vực có hố trữ nước cho biết: Sau vụ việc đuối nước vừa xảy ra, chúng tôi ở đây thực sự rất lo lắng. Đặc biệt, tôi cũng đang có cháu nhỏ ở độ tuổi hiếu động. Chúng tôi cũng rất mong cơ quan chức năng có biện pháp thiết thực, tuyên truyền để xây dựng rào chắn, cảnh báo nguy hiểm ở các hố trữ nước này.

Để không xảy ra bất cứ sự việc nào tương tự trên, việc đảm bảo an toàn tại các ao, hồ chứa nước, đặc biệt là các hố trữ nước tưới nông nghiệp rất cần được quan tâm, chú trọng. Ông Nguyễn Thành Duy, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Kinh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường tuyên truyền cho Nhân dân, đặc biệt là những hộ dân có hố trữ nước tưới trên địa bàn phường cần rào chắn để đảm bảo công tác phòng tránh đuối nước.

Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, tránh tình trạng người dân tự ý đào thêm các hố trữ nước. Qua đây, chúng tôi cũng có khuyến cáo đối với các gia đình có trẻ nhỏ cần quan tâm, chăm sóc chu đáo con em mình và cũng có các biện pháp bảo đảm an toàn cho các cháu để không có những vụ việc đuối nước thương tâm như vừa qua.

Từ vụ việc kể trên, thiết nghĩ các cấp, ngành chức năng cần có biện pháp quản lý chặt chẽ cũng như tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo đối với các hộ có hố trữ nước nông nghiệp. Đặc biệt, các gia đình có trẻ nhỏ cần nâng cao cảnh giác, quản lý chặt chẽ con em mình, tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.


ĐỨC TÂM – CÁT TIÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/410828-hiem-nguy-tu-nhung-ho-tru-nuoc-tuoi-nong-nghiep.html

  • Từ khóa