Chế độ thai sản cho nam giới: Thêm quyền lợi cho người lao động

Thứ 5, 25.03.2021 | 14:36:51
1,040 lượt xem

Để đảm bảo quyền lợi cho lao động nam tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) có điều kiện chăm sóc vợ khi sinh con theo quy định tại Luật Bảo hiểm, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tăng cường tuyên truyền và thực hiện hiệu quả chế độ bảo hiểm thai sản cho nam giới trên địa bàn tỉnh.

Anh Bế Văn Phong ở xã Bính Xá, huyện Đình Lập, làm việc cho Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, tham gia BHXH từ năm 2018. Năm 2019, khi vợ sinh con, anh được nghỉ việc 5 ngày có trợ cấp. Bên cạnh đó, vì vợ chưa tham gia BHXH nên anh được hưởng thêm trợ cấp một lần bằng hai tháng lương cơ sở. Tổng số tiền bảo hiểm anh nhận được hơn 5 triệu đồng.

Cũng như anh Phong, anh Lành Văn Tư, ở xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn làm việc ở nhà hàng Hoa Sim (thành phố Lạng Sơn), tham gia BHXH năm 2019. Năm 2020, khi vợ sinh con thứ hai, anh được nghỉ việc 5 ngày có trợ cấp và hưởng trợ cấp một lần (do vợ chưa tham gia BHXH) với tổng số tiền bảo hiểm hơn 5 triệu đồng.

Nhờ tham gia BHXH, năm 2019, anh Bế Văn Phong, xã Bính Xá, huyện Đình Lập được hưởng chế độ thai sản, yên tâm chăm sóc vợ con khi sinh. Trong ảnh: Gia đình nhỏ hạnh phúc của anh Bế Văn Phong

Đó là hai trong nhiều lao động nam trên địa bàn tỉnh tham gia BHXH, được hưởng chế độ thai sản theo quy định của Luật Bảo hiểm. Ông Trịnh Xuân Đông, Trưởng Phòng Chế độ, BHXH tỉnh cho biết: Theo quy định tại Luật Bảo hiểm có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, lao động nam (tham gia BHXH) sẽ được hưởng trợ cấp khi có vợ sinh con, nhận con nuôi sơ sinh, thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình (như triệt sản)… Có thể hiểu một cách đơn giản, chế độ thai sản nam là chế độ trợ giúp một phần thu nhập cho người chồng đang tham gia BHXH, có vợ sinh con, nhận con nuôi…

Trên địa bàn tỉnh, các trường hợp lao động nam phát sinh quyền lợi bảo hiểm thai sản chủ yếu là khi vợ sinh con. Theo đó, lao động nam tham gia BHXH khi có vợ sinh con sẽ được nghỉ việc từ 5 đến 14 ngày (tùy trường hợp sinh thường, sinh mổ, sinh đôi, sinh ba…) và được hưởng trợ cấp thai sản theo quy định. Trường hợp người mẹ không tham gia BHXH, người cha sẽ được hưởng trợ cấp một lần bằng hai lần mức lương cơ sở tại thời điểm sinh con.

Để đảm bảo người lao động có thể nắm bắt và hưởng quyền lợi của mình, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quan tâm công tác tuyên truyền, các chính sách bảo hiểm cho người lao động; đồng thời, tư vấn, hỗ trợ, thẩm định, giải quyết thủ tục pháp lý kịp thời cho người lao động khi phát sinh quyền lợi bảo hiểm.

Theo đó, hằng năm, BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với các ban, ngành liên quan tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của các chính sách BHXH cho người lao động. Đơn cử, năm 2020, BHXH tỉnh đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 4 lớp phổ biến giáo dục pháp luật (trong đó có phổ biến quy định về chế độ thai sản nam) cho 320 lao động khối doanh nghiệp trên địa bàn.

Bên cạnh đó, việc giải quyết hồ sơ bảo hiểm về chế độ thai sản cho lao động nam cũng được quan tâm thực hiện. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh có 2.810 lao động nam được hưởng chế độ thai sản với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Riêng năm 2020, có hơn 600 lao động nam được hưởng chế độ thai sản với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Thực tế trên cho thấy, bên cạnh chế độ thai sản cho nữ, chế độ thai sản cho nam được quan tâm đã tăng quyền lợi cho người lao động. Chính sách này giúp lao động nam tham gia BHXH có thêm điều kiện, yên tâm chăm sóc vợ, con khi sinh. Qua đó mang lại niềm vui cho người lao động và gia đình, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.


THU DIỄM/BAOLANGSON.VN

https://baolangson.vn/xa-hoi/411314-che-do-thai-san-cho-nam-gioi-them-quyen-loi-cho-nguoi-lao-dong.html

  • Từ khóa