Cảnh báo đợt dịch Covid-19 thứ 4

Thứ 7, 27.03.2021 | 08:46:50
407 lượt xem

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo về nguy cơ Việt Nam có thể xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ 4 sau khi ghi nhận các trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2

Chiều 26-3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, bàn về việc siết chặt các biện pháp ứng phó dịch Covid-19 sau khi Việt Nam ghi nhận 4 trường hợp nhập cảnh trái phép bị mắc Covid-19.

Cảnh báo đợt dịch Covid-19 thứ 4 - Ảnh 1.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 .Ảnh: ĐÌNH NAM

Lo ngại người nhập cảnh trái phép

Cùng ngày, Việt Nam ghi nhận thêm 7 ca mắc Covid-19, trong đó 3 ca bệnh được cách ly ngay sau nhập cảnh và 4 ca nhập cảnh trái phép tại các tỉnh, TP: Bình Dương, Hải Phòng, TP HCM.

Đáng nói là có 3 trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường biển vào Phú Quốc (Kiên Giang) rồi về Hải Phòng và TP HCM. Trường hợp còn lại nhập cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch tại khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) ngày 23-3, sau đó về Bình Dương. Với ca bệnh nhập cảnh trái phép có di chuyển bằng đường hàng không, bước đầu cơ quan chức năng đã truy vết 142 người ở 14 tỉnh, thành đi cùng chuyến bay VJ458 có ca bệnh Covid-19 từ Phú Quốc về sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), trong đó TP Hà Nội có 76 người. Đến nay, Việt Nam có 2.586 ca mắc Covid-19, trong đó 1.603 ca do lây nhiễm trong nước.

Kết quả xét nghiệm với các trường hợp liên quan đến chuyến bay từ Phú Quốc về Hà Nội nói trên hiện chưa ghi nhận thêm người mắc Covidd-19, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Y tế, trong số 76 người ở TP Hà Nội có 4 trường hợp là F1 (tiếp xúc gần với bệnh nhân) đã ghi nhận 1 người là tiếp viên có biểu hiện đau rát họng, đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn, 3 trường hợp F1 còn lại được lấy mẫu và chuyển cách ly tập trung.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo về nguy cơ Việt Nam có thể xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ 4 sau khi ghi nhận các trường hợp nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình biên giới Tây Nam khá phức tạp bởi có cả đường bộ và đường biển, do đó vấn đề nhập cảnh trái phép ở khu vực này đáng quan ngại. "Không loại trừ trong số những trường hợp nhập cảnh trái phép không phát hiện được và có người không có dấu hiệu về mặt lâm sàng, có thể thành nguồn truyền nhiễm trong cộng đồng" - Bộ trưởng Bộ Y tế lo ngại và đề nghị các địa phương sẵn sàng những biện pháp chống dịch Covid-19, để trong trường hợp xảy ra sẽ không bỡ ngỡ, luống cuống.

Phải làm thật nghiêm

Tại cuộc họp, ban chỉ đạo thống nhất nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới, nhất là các nước trong khu vực diễn biến rất phức tạp. Hai ngày qua, mỗi ngày thế giới ghi nhận trên nửa triệu ca mắc mới. Vì vậy, Việt Nam phải tăng cường kiểm soát nhập cảnh tại các tỉnh biên giới. Một mặt các địa phương quản lý thật chặt, không cho nhập cảnh trái phép, mặt khác khẩn trương thực hiện theo đề nghị của Bộ Ngoại giao là có giải pháp khuyến khích những tỉnh biên giới hợp tác với các tỉnh giáp biên nước bạn, hỗ trợ bà con người Việt cố gắng thực hiện những biện pháp phòng chống dịch. Trong trường hợp cần thiết phải về nước, cần tạo điều kiện thuận lợi để bà con nhập cảnh bằng đường hợp pháp.

Các trường hợp nhập cảnh trái phép phải xử lý thật nghiêm. Bộ Công an chỉ đạo công an các tỉnh, thành tham mưu chính quyền cơ sở thực hiện nghiêm túc công tác nắm thông tin, tuyên truyền, vận động những người dân có người thân ở nước ngoài và cam kết nếu về nước thì bằng đường hợp pháp. "Chúng ta phải làm thật nghiêm. Không thể vì một vài cá nhân mà gây thiệt hại lớn cho toàn xã hội nếu dịch lan ra" - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý trong tình hình hiện nay, các địa phương cần có giải pháp hạn chế tối đa những sự kiện tập trung đông người, đặc biệt liên quan đến ăn uống theo phong tục của người Việt Nam như hiếu hỷ... Do đó, các bộ ngành, địa phương phải tiếp tục kiểm tra, đôn đốc thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 một cách căn cơ. Mọi người dân tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Ngoài ra, ban chỉ đạo cũng bàn và đôn đốc các bộ, ngành tiếp tục có những giải pháp kỹ thuật để sẵn sàng tạo điều kiện cho các đối tượng có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam sau khi đã được tiêm vắc-xin hay còn gọi là "hộ chiếu vắc-xin". Ban chỉ đạo cũng giao Bộ Y tế có phương án về cơ chế, địa điểm, thời gian cách ly, xét nghiệm, theo dõi y tế đối với các chuyên gia, thương nhân đã tiêm vắc-xin 2 lần, được hệ thống của Việt Nam xác nhận là vắc-xin đó đã được cấp phép hợp pháp. Cùng với đó, người Việt Nam, người có quốc tịch Việt Nam đã được tiêm vắc-xin và có nhu cầu về nước... 

Vắc-xin Covid-19 Việt Nam có kết quả khả quan

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đang đôn đốc thử nghiệm các vắc-xin nghiên cứu, phát triển trong nước theo tinh thần tiến hành khẩn trương nhưng tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về thử nghiệm và thực hành quốc tế về thử nghiệm vắc-xin. Đến nay, dù loại vắc-xin đang thử nghiệm ở giai đoạn 2, hay giai đoạn 1, hoặc chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 1 đều có kết quả rất khả quan.


Ngọc Dung/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su/canh-bao-dot-dich-thu-4-20210326224849158.htm

  • Từ khóa