Bất lực nhìn cát tặc ngang nhiên "hút máu" sông Đà?

Thứ 7, 03.04.2021 | 09:04:16
310 lượt xem

Sông Đà đoạn chảy qua thôn Sơn Hà, xã Khánh Thượng (Ba Vì - Hà Nội) đang oằn mình trước sự oanh tạc của cát tặc. Vấn nạn này khiến người dân bức xúc, lo lắng, còn chính quyền nói khó xử lý.

Ngang nhiên "hút máu" sông Đà giữa ban ngày

Xóm Bến Đình cách trụ sở UBND xã Khánh Thượng chừng hơn 1km luôn có nhiều tàu khai thác cát công suất lớn ngang nhiên hút cát giữa ban ngày. Theo phản ánh của người dân, cát tặc nghi là một nhóm người địa phương. Điều đáng báo động là các tàu cát tặc hút cát cách hệ thống bờ kè kiên cố dọc sông, cạnh trạm bơm thủy lợi và nhà dân đang sinh sống không xa.

Các tàu "lạ" này rầm rộ đến xóm Bến Đình, rồi vô tư hút cát ngay giữa thanh thiên bạch nhật như chỗ không người. Mỗi lần thọc vòi xuống lòng sông "quần thảo" và sau khoảng 45 phút, những tàu này lại rồng rắn di chuyển ngược lên phía thượng nguồn hướng về tỉnh Hòa Bình. Cứ như thế, cát tặc vô tư oanh tạc tại đây mà hầu như không gặp bất cứ trở ngại nào.

Bà N.T.L. (48 tuổi, ở thôn Sơn Hà, xã Khánh Thượng) cho biết: "Bức xúc cũng chả làm được gì. Những tàu này trước đây khai thác chỗ khác bị đuổi nên giờ về đây. Làm cả năm nay, dân kêu mãi chính quyền cũng chưa xử lý dứt điểm".

Theo bà L., tình trạng cát tặc lộng hành khiến người dân sống ở ven sông lo lắng vì cuộc sống của họ bị đảo lộn, nhà cửa, đất đai có nguy cơ bị "hà bá" nuốt trôi. Nói xong, bà L. dẫn chúng tôi ra phía sau nơi gia đình bà sinh sống chỉ vào khu vực đất đang nứt nẻ với tâm trạng lo lắng.

"Tàu khai thác gần bờ chẳng mấy chốc bờ kè tiền tỷ của nhà nước bị cuốn mất, đất của người dân cũng bị sạt lở. Có những ngày, vài tàu cùng neo đậu hút cát ngay cạnh bờ phía Hà Nội, ức lắm mà không làm gì được", bà L. nói với giọng ấm ức.

Tương tự, khi trao đổi với phóng viên, một số hộ dân địa phương cũng có phản ánh và tâm trạng bức xúc, lo lắng như bà L.

Hà Nội: Bất lực nhìn cát tặc ngang nhiên hút máu sông Đà? - 1

Hà Nội: Bất lực nhìn cát tặc ngang nhiên hút máu sông Đà? - 2

"Cát tặc" ngang nhiên hoạt động trên sông Đà, đoạn gần bờ sông khu vực xã Khánh Thượng (Ba Vì, Hà Nội).

Chính quyền "chỉ theo dõi từ xa"?

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Chìu - Chủ tịch UBND xã Khánh Thượng cho biết, riêng địa phận Hà Nội không có đơn vị nào được cấp phép khai thác cát, sỏi.

"Xã không đủ lực lượng, không đủ thẩm quyền xử lý nên chỉ phối hợp với lực lượng chức năng của huyện Ba Vì khi có thông tin báo của người dân. Sông Đà một bên là Hà Nội, bên kia là Phú Thọ. Cái này xử lý rất khó vì ranh giới dưới mặt nước rất khó xác định chính xác. Khi phát hiện các tàu sẽ chuyển vị trí ngay", ông Chìu cho hay.

Trước hình ảnh, clip phóng viên cung cấp về tình hình hút cát, ông Chìu cho rằng việc xác định ranh giới giữa Phú Thọ và Hà Nội là rất khó.

Tuy nhiên, khi phóng viên lập luận và chứng minh bằng hình ảnh việc hút cát của các tàu "lạ" cách bờ sông không xa ở phía Hà Nội, một cán bộ công an xã nói rằng theo hình ảnh thì không phải các tàu này hút cát thường xuyên ở đó.

Cũng theo vị cán bộ này, do phương tiện kỹ thuật không có nên xã chỉ theo dõi từ xa thu thập hình ảnh rồi báo cáo với cấp trên, còn việc tiếp cận nhóm tàu này là rất khó vì đi bằng thuyền mượn của dân thì không theo kịp.


Hoàng Dũng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/ha-noi-bat-luc-nhin-cat-tac-ngang-nhien-hut-mau-song-da-20210401195724499.htm

  • Từ khóa