Bình Định xây dựng bản đồ ngập lụt do siêu bão

Thứ 3, 14.09.2021 | 15:13:41
584 lượt xem

Tỉnh Bình Định đã xây dựng bản đồ ngập lụt do bão mạnh, siêu bão nhằm chủ động phương án giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.


Bình Định xây dựng bản đồ ngập lụt do siêu bão - 1

Các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định khảo sát, lập bản đồ các khu vực nguy cơ cao sạt lở để có phương án ứng phó nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại.

Bố trí dân cư vùng có nguy cơ thiên tai

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định cho biết, hiện tỉnh đã xây dựng được bản đồ ngập lụt do bão mạnh, siêu bão; 45 trạm đo mưa nhân dân, 6 trạm đo mưa tại các hồ chứa nước, 41 trạm đo mưa tự động; 9 trạm đo mực nước tự động và tổ chức thực hiện cơ bản dự án quy hoạch tiêu úng thoát lũ hạ lưu sông Hà Thanh.

Bình Định xây dựng bản đồ ngập lụt do siêu bão - 2

Mỗi mùa mưa bão, các vùng ven biển, sông... ở Bình Định đối diện nguy cơ sạt lở, ngập lụt, đe dọa tính mạng và tài sản của người dân.

Trong năm 2020, Bình Định đã lập kế hoạch quản lý lũ tổng hợp hạ lưu lưu vực sông Kôn - Hà Thanh giai đoạn 2 và triển khai thực hiện, nhằm chủ động chỉ huy, điều hành phòng chống mưa lớn, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất giảm thiệt hại về người và tài sản của người dân.

Hiện tỉnh này đã rà soát quy hoạch, bố trí dân cư các vùng có nguy cơ thiên tai giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Qua đó, xây dựng và thực hiện các dự án tái định cư, ổn định đời sống và sản xuất cho người dân.

Đồng thời, cập nhật các phương án ứng phó thiên tai cấp tỉnh theo cấp độ rủi ro thiên tai; cập nhật phương án ứng phó với bão, lũ lụt và hạn hán.

Bình Định xây dựng bản đồ ngập lụt do siêu bão - 3

Bão số 5 năm cuối năm 2019 đánh sập gần 1 km kè chắn sóng xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) đe dọa hàng trăm hộ dân.

Để đảm bảo an toàn công trình hồ chứa trong những mùa bão lũ, trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bình Định sẽ đầu tư sửa chữa, nâng cấp cho 30 hồ chứa, trong đó xây dựng mới 5 hồ với kinh phí hơn 1.054 tỷ đồng.

Đồng thời, nâng cấp nhằm chống sạt lở cho 17 km đê, kè biển tại các địa phương trong tỉnh, đồng thời tiếp tục kiên cố hóa gần 600 km kênh mương.

Thiên tai ngày càng khó lường, chủ động mới giảm thiểu thiệt hại

"Biến đổi khí hậu đã khiến thời tiết ngày càng trở nên khắc nghiệt, thiên tai xảy ra ngày càng trở nên khó lường. Cần chuyển từ thế bị động phòng chống sang thế chủ động phòng ngừa mới có thể làm giảm thiểu thiệt hại cho người và tài sản của nhân dân", ông Hồ Đắc Chương, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh xác định.

Theo ông Chương, trong giai đoạn 2016-2019, công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai của tỉnh Bình Định đã có những bước chuyển biến đáng kể với các giải pháp chuyển từ thế bị động sang chủ động để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai.

Xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai giai đoạn 2021-2025, tỉnh này xác định mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong lộ trình 5 năm để các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp cơ sở chủ động thực hiện.

Hiện Bình Định đang xây dựng, kiện toàn hệ thống Ban chỉ huy PCTT và TKCN xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã kết nối với các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh.

Trong đó, bao gồm hệ thống thông tin liên lạc PCTT và TKCN đảm bảo thông suốt giữa các Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp.

Năng lực của đội ngũ làm công tác phòng chống thiên cấp huyện, xã thường xuyên được nâng cao qua các lớp đào tạo, tập huấn. Công tác xây dựng lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cấp xã với lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt luôn được quan tâm.

Bố trí nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão

Nằm trong dải duyên hải miền Trung với kinh tế biển là một trong những trọng tâm kinh tế địa phương, Bình Định có lực lượng tàu cá hùng hậu với hơn 6.000 chiếc.

Việc bố trí nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão được chính quyền địa phương xác định hết sức cần thiết, cần được ưu tiên.

Trong giai đoạn 2021-2025, Bình Định sẽ triển khai xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá kết hợp tại Cảng cá Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn).

Hoàn thiện khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá tại đầm Đề Gi kết hợp cảng cá Đề Gi (huyện Phù Cát) với sức chứa trên 2.000 tàu có công suất từ 300-1.000 CV.

Mở rộng diện tích vùng nước, nạo vét và xây dựng kết cấu hạ tầng khu neo đậu, tránh trú bão 2.500 tàu thuyền tại đầm Thị Nại (TP Quy Nhơn).

Doãn Công/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/binh-dinh-xay-dung-ban-do-ngap-lut-do-sieu-bao-20210807185828488.htm#dt_source=Cate_XaHoi&dt_campaign=MainList&dt_medium=1

  • Từ khóa