Hội Cựu Thanh niên xung phong huyện Chi Lăng: Nỗ lực vì nghĩa tình đồng đội

Thứ 2, 18.10.2021 | 13:59:15
1,182 lượt xem

Trong những năm qua, Hội Cựu Thanh niên xung phong (TNXP) huyện Chi Lăng đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả vì nghĩa tình đồng đội, trở thành ngôi nhà chung sưởi ấm tình đồng đội, đồng chí thiêng liêng. Những việc làm vì nghĩa tình đồng đội đã gắn kết tình cảm giữa các cựu TXNP với nhau, gắn kết giữa hội viên với tổ chức hội.

Trong giai đoạn 2016 – 2021, một trong những hoạt động tiêu biểu của Hội Cựu TNXP huyện Chi Lăng đó là vận động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà mới cho cựu TNXP. Qua đây, cả giai đoạn, hội đã vận động được hơn 200 triệu đồng hỗ trợ xây 4 ngôi nhà tình nghĩa cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn (hỗ trợ mỗi hộ từ 30 đến 60 triệu đồng). Trong số đó có gia đình cựu TNXP Hoàng Thị Viền, thôn Lũng Na, xã Vạn Linh. Trước hoàn cảnh hai vợ chồng bà Viền đều tuổi cao, sức yếu, không còn khả năng lao động, có con trai bị thị lực kém chỉ làm được việc nhẹ trong nhà, năm 2019, Hội Cựu TNXP huyện đã kết nối với Tỉnh đoàn Lạng Sơn hỗ trợ 30 triệu đồng để hỗ trợ gia đình bà xây nhà mới.

Hội viên Hội Cựu TNXP xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng chăm sóc vườn cây ăn quả, mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao

Cựu TNXP Nông Thị Viền cho biết: Tôi rất vui và xúc động vì đồng đội, hội Cựu TNXP các cấp đã quan tâm, giúp đỡ để gia đình tôi có được ngôi nhà mới kiên cố. Đây thực sự là niềm mơ ước của cả gia đình để mỗi mùa mưa, bão, gió rét không phải lo chỗ ăn, chỗ ngủ như trước nữa.

 Bên cạnh hoạt động xây nhà tình nghĩa, Hội Cựu TNXP huyện Chi Lăng còn tích cực triển khai phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội” nhằm quyên góp, hỗ trợ hội viên ốm đau, bệnh tật, tặng sổ tiết kiệm cho cựu TNXP nghèo. Theo đó, trong giai đoạn 2016 – 2021, Hội Cựu TNXP huyện đã tặng được 411 suất quà, 3 sổ tiết kiệm cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, cựu TNXP neo đơn không nơi nương tựa với tổng trị giá trên 220 triệu đồng. Trong 5 năm qua, hội cũng đã thăm hỏi, động viên, tặng quà được 98 lượt cựu TNXP ốm đau, hoạn nạn. Qua đó, đã kịp thời động viên, tiếp thêm ý chí, nghị lực cho cựu TNXP và gắn kết tình đồng chí, đồng đội ngày càng bền chặt.

Đáng chú ý, trong giai đoạn 2016 – 2021, phong trào “Cựu TNXP thi đua giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững” đã thu hút 1.524 lượt cựu TNXP đăng ký tham gia, qua đó, có 199 lượt hộ cựu TNXP làm kinh tế giỏi (trừ chi phí cho thu nhập bình quân từ 100 đến 300 triệu đồng/năm). Đặc biệt, trong đó có 9 hội viên có kinh tế khá đã cho 5 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vay gần 40 triệu đồng không lấy lãi để làm vốn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đồng thời, tạo việc làm cho 162 lao động với thu nhập ổn định mỗi tháng từ 3 đến 5 triệu đồng. Từ những hoạt động, phong trào thiết thực trên, trong giai đoạn 2016 – 2021, toàn huyện có 18 cựu TNXP thoát nghèo, hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo của hội viên Hội Cựu TNXP huyện còn dưới 10%.

Ông Vũ Đức Đàm, Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Chi Lăng cho biết: Bằng những việc làm thiết thực, Hội đã phát huy được vai trò gương mẫu, đi đầu của cựu TNXP, không chỉ anh dũng, đoàn kết, kiên cường trong thời chiến mà còn giúp nhau vươn lên trong thời bình để xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Trong thời gian tới, Hội Cựu TNXP huyện sẽ tiếp tục kết nối, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm để hỗ trợ cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đóng góp cho sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.


ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/455481-hoi-cuu-thanh-nien-xung-phong-huyen-chi-lang-no-luc-vi-nghia-tinh-dong-doi.html

  • Từ khóa