Quyết liệt xử lý hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng

Thứ 2, 06.12.2021 | 14:45:15
409 lượt xem

Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, thời gian qua, xuất hiện tình trạng thanh, thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông (ATGT). Trước thực trạng đó, các lực lượng chức năng, nòng cốt là lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), Công an thành phố Lạng Sơn đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ngăn chặn các hành vi này và xử lý các đối tượng vi phạm.

Trong khoảng 2 tháng trở lại đây, trên các tuyến đường tại trung tâm thành phố Lạng Sơn như: Hùng Vương, Bà Triệu, Quang Trung, cầu 17-10… xuất hiện một số nhóm thanh niên điều khiển mô tô lạng lách, đánh võng, nẹt pô và một số nhóm tụ tập, cổ vũ gây phấn khích cho các đối tượng trổ “tài” bốc đầu xe; thậm chí, khi thấy lực lượng CSGT tuần tra, các đối tượng còn lạng lách, đánh võng ngay trước mặt rồi bỏ chạy với tốc độ cao. Hành vi này không chỉ đe dọa đến tính mạng cho chính bản thân đối tượng, gây nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông mà còn khiến dư luận bức xúc.

Lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt người vi phạm khi tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Để kịp thời ngăn chặn những hành vi trên, lực lượng CSGT, Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Lạng Sơn và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh đã đồng loạt ra quân tổ chức tuần tra, kiểm soát công khai và hóa trang mật phục, sử dụng hệ thống camera giám sát, để phát hiện, bắt giữ các đối tượng lạng lách đánh võng, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép và xử lý các trường hợp vi phạm.

Trung tá Ngô Văn Thanh, Đội trưởng Đội CSGT – trật tự, Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước tình trạng một số thanh, thiếu niên thường xuyên đi xe mô tô lạng lách, đánh võng tại một số tuyến đường chính trên địa bàn thành phố, chúng tôi xây dựng các kế hoạch, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, ghi hình làm bằng chứng chứng minh các đối tượng vi phạm. Cụ thể, những trường hợp vi phạm đều có hồ sơ quản lý chặt chẽ từ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nhà, loại xe vi phạm, ngày, giờ, hình thức vi phạm… và củng cố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh và các video clip về hành vi vi phạm của các đối tượng. Khi triển khai phương án bắt giữ, nếu những trường hợp cố tình vi phạm, tháo chạy, cán bộ, chiến sĩ không nhất thiết phải đuổi theo (bởi tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn) mà sẽ phối hợp với chính quyền và lực lượng công an địa phương đến tận nơi cư trú của đối tượng để xử lý nguội. Đây là một cách làm mới, mang lại hiệu quả tích cực, được dư luận hết sức đồng tình, ủng hộ. Nếu các đối tượng là học sinh, chưa đến tuổi chịu trách nhiệm hành vi trước pháp luật, cơ quan chức năng sẽ phối hợp với gia đình, nhà trường và chính quyền cơ sở tổ chức tuyên truyền, giáo dục.

Chỉ tính riêng trong 2 tháng: 10-11/2021, Đội CSGT – trật tự, Công an thành phố đã phát hiện và xử lý 64 trường hợp về hành vi lạng lách, đánh võng trong đô thị. Thời gian tới, nếu các trường hợp vi phạm tiếp tục tái phạm, Công an thành phố sẽ xử lý nghiêm khắc, đối với các trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện sẽ xử phạt nghiêm người giao phương tiện. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng, ban, ngành, đoàn thể nơi người vi phạm cư trú tổ chức kiểm điểm, phê bình để làm gương; rồi giao cho nhà trường, gia đình tiếp tục quản lý, giáo dục để các em tự ý thức, tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Trung, đường Hùng Vương, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Thời gian trước đây, cứ vào những tối ngày nghỉ cuối tuần, trên tuyến đường Hùng Vương, tôi chứng kiến tình trạng từng tốp thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe… rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong những ngày cuối tuần tháng 11 vừa qua, trước sự tuần tra, kiểm soát thường xuyên, chặt chẽ của lực lượng CSGT thành phố, tôi  không còn thấy những tốp thanh niên chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng trên tuyến đường này nữa.

Ý thức tự giác và văn hóa giao thông là một trong những yếu tố quan trọng để bảo đảm sự an toàn cho mỗi người và cộng đồng. Việc bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng có những hành vi vi phạm pháp luật về ATGT chỉ là một trong những giải pháp. Điều quan trọng chính là trách nhiệm và sự vào cuộc của cả gia đình, nhà trường và cả cộng đồng trong quản lý, giáo dục con em mình để các em tự nâng cao ý thức và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/466086-quyet-liet-xu-ly-hanh-vi-dua-xe-lang-lach-danh-vong.html


  • Từ khóa