Văn Lãng: Nỗ lực bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Thứ 3, 07.12.2021 | 14:24:42
832 lượt xem

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 huyện Văn Lãng, chỉ tính từ ngày 22/11/2021 đến ngày 5/12/2021, toàn huyện đã ghi nhận 129 trường hợp mắc COVID-19 tại nhiều xã trên địa bàn. Trước mức độ nguy hiểm và diễn biến khó lường của dịch bệnh, các cấp, ngành ở huyện đã có nhiều giải pháp linh hoạt, thích ứng an toàn trước dịch bệnh, nỗ lực phân lập, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng nên dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Ông Lê Tuấn Minh, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng, Phó Trưởng Ban Thường trực BCĐ huyện cho biết: Bằng những kinh nghiệm đã được áp dụng trong công tác phòng, chống dịch từ đợt dịch trước (tháng 8, tháng 9/2021), ngay từ khi đợt dịch này xuất hiện trên địa bàn (ngày 12/11), BCĐ huyện đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Trong đó, khẩn trương huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân vào cuộc. Đối với các xã có ca mắc mới, BCĐ huyện đã khẩn trương nghiêm túc thực hiện phong tỏa diện hẹp, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng đối với tất cả đối tượng có nguy cơ cao, tăng tốc truy vết; cách ly và phân loại F1 theo yếu tố nguy cơ để kịp thời phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Cán bộ y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng

Đồng thời, BCĐ huyện thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở; xây dựng các phương án, kế hoạch hỗ trợ kịp thời cho Nhân dân tại các khu vực cách ly, khu phong tỏa để đảm bảo mỗi người dân được đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, không ai bị bỏ lại phía sau.

Ngay tại “điểm nóng” xã Hội Hoan, BCĐ huyện đã thành lập Tổ công tác đặc biệt do 1 đồng chí Phó Trưởng BCĐ huyện trực tiếp xuống địa bàn hỗ trợ công tác phòng, chống dịch; tăng cường hàng trăm cán bộ y tế và lực lượng công an, quân đội hỗ trợ. Đồng thời, BCĐ xã cùng các lực lượng đã nỗ lực kiểm soát dịch bệnh đảm bảo chặt chẽ.

Ông Hoàng Văn Hưởng, Chủ tịch UBND xã Hội Hoan cho biết: Từ ngày 22/11, sau khi xuất hiện 12 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, BCĐ xã đã thực hiện phong tỏa toàn bộ xã; lập 12 chốt kiểm soát 24/24 giờ theo phương châm “nội bất xuất, ngoại bất nhập”; thành lập và duy trì 6 khu vực cách ly tập trung đảm bảo an toàn; duy trì và thành lập 25 tổ COVID cộng đồng và Tổ An sinh xã hội để đảm bảo tuyên truyền và hỗ trợ nhu cầu sinh hoạt của Nhân dân. Qua đó, các ca mắc mới đều là các trường hợp F1 chuyển thành F0 đã được cách ly tập trung trước đó, dịch bệnh trên địa bàn đã được kiểm soát.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho Nhân dân địa bàn xã Hội Hoan, huyện Văn Lãng

Thực tế cho thấy, sau khi phát hiện ca F0 trong cộng đồng, việc cần thiết nhất là điều trị các trường hợp F0, cách ly y tế kịp thời, an toàn các trường hợp F1; giám sát chặt chẽ các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Đây chính là nhiệm vụ quan trọng để từng bước phân lập, bóc tách các ca mắc mới trong cộng đồng.

Bác sĩ Đỗ An Hiển, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Lãng cho biết: Đơn vị đang điều trị 86 trường hợp F0 tại đơn vị và điều trị 28 trường hợp tại Trạm Y tế lưu động tại khu cách y tập trung DRAGON, xã Tân Mỹ. Hoạt động điều trị F0 được tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch, công tác kiểm soát nhiễm khuẩn được đảm bảo chặt chẽ. Tất cả các trường hợp F1, F2 đều được cách ly và theo dõi, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo và dịch bệnh xâm nhập vào cộng đồng.

Cùng với công tác dự phòng và điều trị, công tác tuyên truyền đã được các lực lượng chức năng thực hiện đồng bộ, hiệu quả, đa dạng với nhiều hình thức như: Tổ COVID cộng đồng thường xuyên bám sát địa bàn với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”; duy trì các nhóm Zalo hộ gia đình, thôn, khu phố để tiếp tục nắm tình hình, triển khai công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới. Đặc biệt, xe tuyên truyền lưu động của huyện, hệ thống loa truyền thanh tại các xã, thôn tuyên truyền ít nhất 5 lần/ngày, riêng xã Hội Hoan tuyên truyền thường xuyên, liên tục về công tác phòng chống dịch… Qua đó, ý thức và trách nhiệm của Nhân dân trong phòng chống dịch đã được nâng cao.

Chị Hoàng Thị Luyến, thôn Bình Dân, xã Hội Hoan cho biết: Gia đình tôi đang trong khu vực phong tỏa, ban đầu, chúng tôi cũng hoang mang, lo sợ về tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, được các lực lượng thường xuyên truyên truyền về công tác phòng, chống dịch, tôi và gia đình nghiêm túc chấp hành các quy định tại khu phong tỏa, ai ở đâu thì ở yên ở đó, không qua lại nói chuyện, tiếp xúc với hàng xóm.

Ngày 5/12, Văn Lãng ghi nhận 6 ca mắc COVID-19, trong đó, 2 ca là lái xe đường dài, 4 ca là F1 đã được cách ly trước đó chuyển thành F0. Có thể khẳng định, dịch bệnh trên địa huyện Văn Lãng đã cơ bản được kiểm soát, có được thành công trên chính là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân trong phòng, chống dịch. Tin rằng, với những giải pháp, kinh nghiệm của đơn vị sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.


TRIỆU THÀNH - THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/466365-van-lang-no-luc-boc-tach-f0-ra-khoi-cong-dong.html

  • Từ khóa