Test nhanh COVID tại nhà: Chủ động phát hiện sớm dịch bệnh trong cộng đồng

Thứ 6, 28.01.2022 | 08:50:14
960 lượt xem

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Lạng Sơn đã có chủ trương khuyến khích người dân, cơ quan, đơn vị thực hiện tự lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên nhằm góp phần phát hiện sớm, kịp thời khoanh vùng, dập dịch hiệu quả.



Cán bộ Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn thực hiện xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 cho người dân 

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính từ đầu năm 2021 đến ngày 26/1/2022, toàn tỉnh ghi nhận 5.333 trường hợp mắc COVID-19. Số lượng ca mắc trong cộng đồng đang tăng cao, để chủ động phòng chống dịch, bên cạnh sự nỗ lực của các đơn vị y tế thì mỗi người dân đã đến các cơ sở y tế tư nhân để xét nghiệm dịch vụ hoặc tự mua test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 để tự kiểm tra tại nhà.

Qua khảo sát của phóng viên ngày 24/1/2022, tại các nhà thuốc, quầy thuốc, hiệu thuốc trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đều có bán các sản phẩm xét nghiệm test nhanh COVID-19 với nhiều sản phẩm, giá cả dao động từ 80.000 đồng đến gần 200.000 đồng/bộ tùy loại.

Dược sĩ CKI Lý Thanh Tâm, Chủ Nhà thuốc Tâm, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Gần đây, nhiều người dân đến nhà thuốc để mua kit test nhanh về sử dụng, trung bình mỗi ngày đơn vị bán được gần 50 bộ. Bên cạnh việc hướng dẫn cách sử dụng, nhà thuốc cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua các sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép và lưu hành, không nên mua các loại mặt hàng không rõ nguồn gốc được quảng cáo và trôi nổi trên thị trường để tránh “tiền mất, tật mang”.

Mặc dù không có số liệu tổng hợp chính xác nhưng theo thông tin từ các cơ sở y tế, thời gian qua, đã có một số trường hợp mắc COVID-19 được người dân thông tin sau khi thực tiện việc test nhanh tại nhà. Đơn cử như ngày 23/1/2022, trường hợp bệnh nhân N.T.H (9 tuổi), phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, sau khi được gia đình test nhanh COVID-19 tại nhà cho kết quả dương tính.

Anh N.T.V bố của N.T.H cho biết: Ngay sau khi test nhanh cho con tôi có kết quả dương tính, gia đình đã thông báo kịp thời cho Trạm Y tế phường Chi Lăng để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Tôi thấy việc test nhanh COVID-19 tại nhà rất đơn giản, tạo thuận lợi cho người sử dụng.

Để đảm bảo việc test COVID tại nhà an toàn, đúng kỹ thuật, ngành y tế đã có nhiều giải pháp cụ thể để hướng dẫn người dân. Sở Y tế đã phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình Lạng Sơn phát sóng thông điệp hướng dẫn tự lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại nhà để hướng dẫn cho Nhân dân trên địa bàn.

Mặt khác, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đăng tải thường xuyên, liên tục các hình ảnh, clip ngắn ngọn, dễ hiểu để mỗi người dân có thể thực hiện test COVID-19 tại nhà; yêu cầu tất cả các cơ sở y tế phải duy trì thường xuyên số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin kết quả xét nghiệm từ người dân để triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

Trước những chỉ đạo kịp thời của ngành y tế, các đơn vị liên quan đã khẩn trương thực hiện các giải pháp hỗ trợ người dân thực hiện cách ly tại nhà. Bác sĩ Đinh Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Lạng Sơn cho biết: Tại các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn, Trung tâm yêu cầu niêm yết số điện thoại đường dây nóng và trực thường xuyên để kịp thời giải đáp những thắc mắc của người dân; khi thực hiện lấy mẫu các trường hợp liên quan đến các ca mắc COVID-19, cán bộ y tế sẽ chủ động hướng dẫn người dân để có thể tự lấy mẫu tại nhà…

Việc người dân tự chủ động test COVID-19 tại nhà đang là một giải pháp được ngành y tế khuyến khích thực hiện để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, hạn chế thấp nhất sự lây lan của dịch bệnh. Test COVID-19 tại nhà sẽ góp phần chia sẻ gánh nặng cho lực lượng y tế khi đang nỗ lực hết mình trong công tác phòng chống dịch.

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc tự test nhanh COVID-19 tại nhà đòi hỏi phải lấy mẫu đúng kĩ thuật, thực hiện đầy đủ các bước theo hướng dẫn để cho ra kết quả chính xác. Sau khi test nhanh có kết quả âm tính, người dân tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mà vẫn phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch. Đối với trường hợp test nhanh có kết quả dương tính, người dân cần bình tĩnh và thực hiện cách ly với người thân tại nơi riêng biệt, tránh tiếp xúc với người xung quanh. Sau đó, thông báo ngay cho cơ sở y tế địa phương để được hướng dẫn cụ thể và xử lý kịp thời.

Test nhanh COVID-19 tại nhà đang là biện pháp cần thiết để phát hiện sớm, sàng lọc kịp thời, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả trong giai đoạn hiện nay. Do đó, mỗi người dân cần trang bị đầy đủ kiến thức về phòng chống dịch và kĩ năng tự lấy mẫu để mỗi người thực sự trở thành một “chiến sĩ” trong cuộc chiến chống dịch. Đây chính là biện pháp để mỗi người dân thích ứng an toàn, linh hoạt trong trạng thái “bình thường mới”.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/478166-test-nhanh-covid-tai-nha-chu-dong-phat-hien-som-dich-benh-trong-cong-dong.html

  • Từ khóa