Cao Lộc: Tích cực bảo tồn, phát huy giá trị các di tích

Thứ 3, 17.05.2022 | 10:32:36
824 lượt xem

Toàn huyện Cao Lộc hiện có 24 điểm, khu di tích, trong đó, có 2 di tích cấp quốc gia và 12 điểm, khu di tích cấp tỉnh. Những năm qua, các cấp, ngành ở huyện đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm giữ gìn, phát huy giá trị các di tích.

Đến với Chùa Bắc Nga, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc thời gian gần đây, nhiều du khách không khỏi trầm trồ với hình ảnh một ngôi chùa khang trang, tạo cho du khách cảm giác thư thái, thanh tịnh. Để có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của UBND xã Gia Cát. Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý (BQL) di tích chùa Bắc Nga cho biết: Thời gian qua, UBND xã đã tích cực thực hiện các giải pháp để góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di tích. Cụ thể, năm 2014, UBND xã đã thành lập BQL chùa gồm 7 thành viên. BQL đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Ngoài ra, chúng tôi đã đăng tải các bài viết tuyên truyền giá trị di tích trên trang thông tin điện tử của xã; lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp thôn. Từ năm 2016, UBND xã cũng đã huy động nguồn lực xã hội hóa được gần 3 tỷ đồng để xây dựng, tôn tạo lại di tích.

Người dân thắp hương, chiêm bái tại di tích Nhà bia Thủy Môn Đình, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc

Không riêng chùa Bắc Nga, thời gian qua, nhiều di tích trên địa bàn huyện đã và đang được tôn tạo, xây dựng lại với diện mạo mới như: Đền Mẫu, Đền Quan (thị trấn Đồng Đăng); Đình Tài Trỏ, xã Yên Trạch… Các di tích sau khi được tôn tạo ngày càng thu hút đông khách du lịch. Được biết, giai đoạn 2017 – 2021, trung bình mỗi năm, huyện đón khoảng 800.000 lượt khách. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2022, huyện đã thu hút gần 100.000 lượt khách du lịch, doanh thu ước đạt khoảng 34 tỷ đồng. Anh Nguyễn Đức Anh, du khách đến từ quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội cho biết: Tôi đã đến đền Mẫu vào năm 2015. Dịp 30/4 – 1/5/2022, tôi có quay trở lại di tích và khá bất ngờ với diện mạo mới nơi đây, từ khu vực cổng đền, khuôn viên sân đền rộng rãi tới gian thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh đều rất khang trang, bề thế nhưng vẫn giữ được nét cổ kính. Chắc chắn tôi sẽ đưa thêm nhiều bạn bè tới đây.

Để có được những kết quả đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành của huyện. Bà Hoàng Thị Phương Huệ, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin (VHTT) huyện cho biết: Nhằm thực hiện tốt Luật Di sản Văn hóa và Kết luận số 28-KL/TU ngày 31/12/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 25/NQ-TU ngày 31/8/2016 về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2016 – 2020 và những năm tiếp theo, phòng đã tham mưu các giải pháp cụ thể cho UBND huyện trong việc  quản lý di tích như: Chỉ đạo thành lập BQL di tích tại cơ sở; ban hành quy chế quản lý hoạt động tại các di tích; ban hành kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về tăng cường hiệu quả công tác quản lý, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các điểm di tích; chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích…

Trên cơ sở đó, công tác tuyên truyền được các cấp, ngành trên địa bàn huyện tích cực thực hiện. Từ khi thực hiện Nghị quyết 25 đến nay, đã có gần 500 tin, bài liên quan đến hoạt động bảo vệ các di tích được đăng tải trên hệ thống truyền thanh, truyền hình huyện, thu hút hàng trăm nghìn lượt người nghe, xem. Bên cạnh đó, Phòng VHTT huyện phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện yêu cầu các trường học trên địa bàn thường xuyên tổ chức các buổi trải nghiệm tại các điểm di tích nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về việc giữ gìn và phát huy các giá trị di sản văn hóa. Cùng đó, UBND huyện thường xuyên cử các bộ văn hóa, thành viên BQL di tích tham gia các cuộc tập huấn do tỉnh tổ chức.

Gắn với đó, các cấp, ngành, đơn vị liên quan ở huyện đã quan tâm tu bổ, tôn tạo để bảo tồn giá trị các di tích. Được biết từ khi thực hiện Nghị quyết 25 đến nay, trên địa bàn huyện có khoảng 10 di tích được trùng tu, tôn tạo với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng. Song song với đó, hằng năm, UBND huyện chỉ đạo Phòng VHTT phối hợp với UBND các xã, thị trấn có di tích đủ điều kiện, lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích. Kết quả, năm 2021, huyện có thêm di tích Nhà bia Thủy Môn Đình được công nhận là di tích cấp Quốc gia. Đến nay, huyện đã khoanh vùng, bảo vệ được 8 di tích và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 2 di tích.

Thời gian tới, các cấp, ngành của huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác quảng bá giá trị các di sản văn hóa trên địa bàn. Đặc biệt, ưu tiên nguồn lực tập trung đầu tư trùng tu, tôn tạo di tích nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch tâm linh, lễ hội; phối hợp với các đơn vị lữ hành giới thiệu, quảng bá các điểm di tích nằm trong 7 tuyến du lịch của huyện.


TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/500023-cao-loc-tich-cuc-bao-ton-phat-huy-gia-tri-cac-di-tich.html

  • Từ khóa