Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nơi lưu giữ những kỷ niệm Bác Hồ với người dân Xứ Lạng

Thứ 5, 19.05.2022 | 09:31:00
802 lượt xem

Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định là công trình văn hoá có ý nghĩa quan trọng. Công trình không chỉ là nơi thể hiện tình cảm thiêng liêng và lòng biết ơn vô hạn của người dân Xứ Lạng đối với Bác, mà đó còn là nơi để phục vụ cho công tác tuyên truyền, nhằm phát huy giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Cách đây 61 năm, vào ngày 21/2/1961, Bác Hồ đã đến thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc huyện Tràng Định tại Trạm khí tượng thủy văn của huyện. Đây là niềm vinh dự lớn và rất đỗi tự hào của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc huyện Tràng Định nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung. Trải qua thời gian, để trân trọng và lưu giữ các giá trị lịch sử về Bác, năm 2019, UBND huyện Tràng Định đã đầu tư xây dựng công trình Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Văn phòng UBND tỉnh tham quan tìm hiểu các hiện vật tại Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, huyện Tràng Định

Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng với kiểu dáng nhà sàn kiên cố, trên diện tích hơn 160 m2. Theo đó, công trình được khánh thành đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh nhật Bác 19/5/2020. Chị Mông Thị Vân Anh, cán bộ Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện cho biết: Nhà lưu niệm có 3 gian chính, trong đó để thể hiện sự tôn nghiêm và lòng thành kính của toàn dân tộc đối với Bác, gian chính giữa được bố trí là gian khánh tiết nơi có tượng chân dung Bác Hồ. Bên cạnh đó, nhà lưu niệm hiện đang lưu giữ 46 ảnh tư liệu, 44 hiện vật và 39 tài liệu khoa học được chia làm 3 phần gồm: phần 1 về Chủ tịch Hồ Chí Minh với Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn và huyện Tràng Định; phần 2 về những chiến công vẻ vang của Nhân dân và lực lượng vũ trang huyện Tràng Định trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc; phần 3 về Nhân dân các dân tộc huyện Tràng Định Làm theo lời bác. Tương ứng với mỗi phần là các ảnh, tư liệu, hiện vật như: bộ quần áo ka ki, chiếc mũ cối và đôi dép cao su giản dị của Bác; những bức ảnh Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc huyện Tràng Định, thăm và nói chuyện với Nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn tại Sân vận động Đông Kinh (thành phố Lạng Sơn) cùng nhiều hoạt động của Bác trong chỉ huy chiến dịch Biên giới Thu – Đông năm 1950… được trang trí bài bản, đẹp mắt. Những hiện vật được trưng bày nơi đây nhận được sự quan tâm của rất nhiều người dân và du khách.

Trong những ngày tháng 5 lịch sử này, Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, huyện Tràng Định đón rất nhiều đoàn khách, học sinh , người dân đến tham quan.

Chị Nông Thị Vân Anh, Bí thư Chi đoàn Văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Tôi thấy rất tự hào khi được tới nơi Bác đã từng đến thăm. Đặc biệt, được tận mắt ngắm nhìn những hiện vật như: bộ quần áo ka ki, chiếc mũ cối và đôi dép cao su… đã giúp bản thân tôi cảm nhận sâu sắc về sự giản dị, gần gũi của Bác, từ đó giúp tôi hiểu và học tập, làm theo bác từ những việc làm cụ thể nhất.

Không riêng chị Vân Anh, cảm xúc tự hào cũng là cảm nhận chung của rất nhiều người dân và du khách trong và ngoài tỉnh khi tới nơi này. Được biết, từ khi đi vào hoạt động đến nay, đã có gần 5.000 lượt khách đến tham quan nhà lưu niệm. Trong đó, có nhiều đoàn khách đến từ các tỉnh: Cao Bằng, Hà Nội, Thái Bình, Nam Định… Riêng từ đầu tháng 5/2022 đến nay, nhà lưu niệm đã đón gần 500 lượt khách.

Bà Lục Thị Phương, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Tràng Định cho biết: Từ khi nhà lưu niệm được khánh thành và đi vào hoạt động đến nay,  phòng đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện thường xuyên tổ chức cho học sinh các cấp đến tham quan, tìm hiểu giá trị lịch sử tại nhà lưu niệm. Cùng đó, đơn vị cũng phối hợp với các doanh nghiệp du lịch đưa nhà lưu niệm trở thành điểm đến đầu tiên trong tất cả các tour tuyến du lịch đến với Tràng Định, đồng thời bố trí thuyết minh viên tại đây. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục quan tâm, bảo tồn và phát huy giá trị nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng những giải pháp cụ thể như: tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu, sưu tầm thêm các tài liệu, hiện vật để phục vụ trưng bày; quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn cho đội ngũ thuyết minh viên; đồng thời, chú trọng xây dựng nhiều đề cương hướng dẫn phù hợp với từng đối tượng khách tham quan.

Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, nơi lưu giữ những kỷ niệm của Bác với người dân Xứ Lạng đã góp phần khơi dậy niềm tự hào, tạo động lực to lớn để những thế hệ người dân Tràng định nói riêng và tỉnh Lạng Sơn nói chung không ngừng học tập, lao động, đóng góp cho sự phát triển của quê hương ngày một giàu đẹp, văn minh.


TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/500555-nha-luu-niem-chu-tich-ho-chi-minh-noi-luu-giu-nhung-ky-niem-bac-ho-voi-nguoi-dan-xu-lang.html

  • Từ khóa