Cần sự tham gia của toàn dân trong phòng, chống ma túy

Thứ 5, 23.06.2022 | 14:10:10
331 lượt xem

Sáng 23/6, tại Hà Nội, Bộ Công an chủ trì, phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ mít-tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. 

Đến dự có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ, Thứ trưởng Công an; ngài Shin Umezu, Trưởng phòng Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam…

Phát biểu tại lễ mít-tinh, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nêu rõ, tội phạm và tệ nạn ma túy đã và đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Hậu quả do ma túy gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; là một trong những nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm, hủy hoại sức khỏe, làm suy thoái nhân cách, đạo đức và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Trong những năm qua, do tác động trực tiếp của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu vực “Tam giác vàng”, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, nhất là gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hành vi phạm tội.

Đáng chú ý, tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia có dấu hiệu phức tạp trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Tình hình người nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước. 

Nhận thức vai trò quan trọng của cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống ma túy, nhằm từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội; qua đó, đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Cần sự tham gia của toàn dân trong phòng, chống ma túy -0

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu thực hiện nghi thức cam kết chung tay phòng, chống ma túy tại buổi lễ.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, cần tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Chỉ thị số 36 ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 và nhiều công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm…  trên tinh thần phải hành động không chỉ một ngày, một tháng mà phải thường xuyên liên tục.

Đồng chí nhấn mạnh, phải ủng hộ các lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy; tăng cường các nỗ lực để công tác cai nghiện, trợ giúp người nghiện không chỉ là trách nhiệm của ngành lao động, thương binh và xã hội mà của cả hệ thống chính trị và đặc biệt cần sự vào cuộc của các đoàn thể và toàn thể nhân dân.

Phó Thủ tướng Chính phủ khẳng định, nước ta đã có kinh nghiệm trong phòng, chống ma túy . Đó là đi “từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” không chỉ phát hiện những người có liên quan ma túy, nghiện ma túy mà quan trọng hơn là cùng kết hợp tuyên truyền, vận động về tác hại khôn lường của ma túy.

Đồng chí Vũ Đức Đam mong rằng tất cả các cấp chính quyền, đoàn thể dưới sự lãnh đạo của  các cấp ủy đảng, toàn dân cùng tiếp tục hành động và hành động quyết liệt hơn nữa để bảo vệ cuộc sống an toàn của từng người, gia đình và toàn xã hội.


Lê Tú/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/can-su-tham-gia-cua-toan-dan-trong-phong-chong-ma-tuy-702416/

  • Từ khóa