Bảo hiểm xã hội huyện Lộc Bình: Hiện đại hóa hành chính, vì lợi ích người dân

Thứ 2, 15.08.2022 | 14:31:38
1,036 lượt xem

Cùng với hệ thống bảo hiểm xã hội (BHXH) trong toàn tỉnh, thời gian qua, BHXH huyện Lộc Bình đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc nói chung và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nói riêng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn và được lãnh đạo BHXH tỉnh đánh giá cao.

Hiện nay, BHXH huyện Lộc Bình đang quản lý 193 đơn vị tham gia đóng nộp BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT); có 81.537 đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Trong đó, có 5.268 người tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện; 3.160 người tham gia BHTN và 73.109 người tham gia BHYT. Năm 2021, tổng thu BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị là 146.165 triệu đồng tăng 1,2% so với năm 2020 đạt 100,4% kế hoạch. Từ đầu năm 2022 đến nay, BHXH huyện đã giải quyết kịp thời, đầy đủ, đảm bảo quyền lợi cho 2.006 lượt người hưởng chế độ BHXH; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho gần 27.954 lượt người…

Chuyên viên BHXH huyện Lộc Bình hướng dẫn người dân tra cứu thông tin trên máy chuyên dụng

Trong 7 tháng đầu năm 2022, bộ phận “một cửa” BHXH huyện đã tiếp nhận 42.460 hồ sơ TTHC; đã giải quyết 41.972 hồ sơ, trong đó có 41.710 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt 99,37%. Đặc biệt, 99% người dân đánh giá mức độ hài lòng trở lên khi thực hiện TTHC tại đây.

Chị Ngô Thị Lụa, thôn Nà Thì, xã Minh Hiệp cho biết: Gần đây tôi đến quầy giao dịch TTHC của BHXH huyện làm thủ tục cấp đổi sổ bảo hiểm bị hỏng. Quy trình tiếp nhận hồ sơ được cán bộ thực hiện rất hiện đại, tất cả đều được xử lý trên máy tính. Chưa đầy 10 phút, tôi đã được gửi phiếu hẹn trả kết quả.

Để có được kết quả này, thời gian qua, BHXH huyện Lộc Bình đã quan tâm và tích cực triển khai hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin với nhiều giải pháp tích cực. Cụ thể, hằng năm, BHXH huyện ban hành kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác, trong đó có việc đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện đại hóa hành chính. Để tạo sự hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc, BHXH huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn quán triệt, tuyên truyền đến 100% cán bộ, viên chức về tầm quan trọng và các nội dung của hiện đại hóa hành chính.

Song song với đó, BHXH Lộc Bình đã triển khai hiệu quả nhiều phần mềm, ứng dụng chuyên dụng trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân như quản lý thu sổ thẻ, phần mềm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, phần mềm cấp mã số BHXH và quản lý BHYT hộ gia đình, phần mềm tài chính kế toán… Cùng với đó, BHXH huyện cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID trên điện thoại để thực hiện gửi hồ sơ TTHC tại nhà, thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp. Tính đến nay, toàn huyện đã có hơn 5.000 người kích hoạt sử dụng thành công ứng dụng VssID. Đặc biệt, BHXH huyện đang triển khai tiếp nhận, xử lý và trả kết quả hồ sơ TTHC qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 với 17/24 TTHC.

Chị Đinh Thúy Ngà, cán bộ tiếp nhận và trả kết quả BHXH tại Bộ phận “một cửa” huyện Lộc Bình cho biết: Mỗi khi có người dân đến giao dịch, tôi đều hướng dẫn họ lập tài khoản và nộp trực tuyến qua dịch vụ công. Điều này giúp người dân không phải đi lại nhiều lần, mất thời gian. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, có khoảng 60 hồ sơ được người dân nộp trực tuyến.

Ngoài ra, BHXH huyện cũng thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu với cơ quan thuế để chia sẻ các thông tin về doanh nghiệp; với ngành y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh để sử dụng bộ mã danh mục dùng chung áp dụng trong quản lý khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán BHYT; với ngành tư pháp trong việc cung cấp thông tin đăng ký kê khai và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Ông Trịnh Ngọc Dũng, Giám đốc BHXH huyện Lộc Bình cho biết: Việc đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin tại đơn vị góp phần từng bước hoàn thiện nguồn cơ sở dữ liệu “đúng, đủ và rộng”, giúp chúng tôi triển khai nhanh chóng các chính sách hỗ trợ cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện.

“BHXH huyện Lộc Bình là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác hiện đại hóa hành chính trong giải quyết công việc. Lãnh đạo đơn vị có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, việc giải quyết chi trả các chế độ BHXH, BHYT luôn được BHXH huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời và đúng quy định. Trong hai năm gần đây (2020 và 2021), BHXH huyện luôn được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (trong đó bao gồm công tác hiện đại hóa hành chính) và được tặng danh hiệu thi đua “tập thể lao động tiên tiến”.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/520207-bao-hiem-xa-hoi-huyen-loc-binh-hien-dai-hoa-hanh-chinh-vi-loi-ich-nguoi-dan.html



  • Từ khóa