Nâng cao chất lượng đội ngũ điều dưỡng

Thứ 6, 30.09.2022 | 15:22:20
848 lượt xem

Chiếm gần 50% tổng nhân lực ngành y tế, điều dưỡng là đội ngũ cung cấp dịch vụ nhiều nhất, thường xuyên nhất và liên tục nhất của ngành. Do đó, những năm qua, Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc luôn chú trọng triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác điều dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu tổng hợp của Sở Y tế, toàn tỉnh hiện có 1.135 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên đang làm việc tại 14 đơn vị, gồm 4 bệnh viện tuyến tỉnh và 10 trung tâm y tế tuyến huyện. Bác sĩ Phạm Đức Cơ, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y – Dược, Sở Y tế cho biết: Nhận thức được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ làm công tác điều dưỡng trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân, thời gian qua, ngành y tế đã chú trọng triển khai nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ này. Cụ thể như: giáo dục quy tắc ứng xử, nâng cao y đức, tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ điều dưỡng, đặc biệt, các đơn vị còn tổ chức các hội thi tay nghề, tác phong ứng xử cho đội ngũ điều dưỡng…

Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh tham gia Hội thi điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên giỏi, thanh lịch năm 2022

Định kỳ 2 năm/lần, 14/14 bệnh viện tuyến tỉnh và trung tâm y tế các huyện đều tổ chức hội thi điều dưỡng với nhiều tên gọi và hình thức tổ chức khác nhau phù hợp với đặc thù công tác của từng đơn vị. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có 7/14 đơn vị tổ chức hội thi (Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện: Bắc Sơn, Đình Lập, Chi Lăng, Văn Lãng) với 358 thí sinh tham gia. Qua đó, khuyến khích đội ngũ điều dưỡng cập nhật kiến thức, phát huy kinh nghiệm, làm tốt hơn công tác chuyên môn, nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân.

Bà Nguyễn Thị Liễu, Phụ trách Phòng Điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện có gần 500 điều dưỡng. Định kỳ 2 năm /lần, phòng tham mưu lãnh đạo bệnh viện tổ chức hội thi để phát động phong trào thi đua học tập nâng cao tay nghề, bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, giao tiếp ứng xử của đội ngũ điều dưỡng. Hội thi năm nay được tổ chức từ trung tuần tháng 9 với 3 vòng thi. Sau 2 vòng thi lý thuyết và chạy trạm (thực hành), ban tổ chức sẽ chọn ra 10 người đạt điểm cao nhất để vào vòng chung kết gồm 2 phần thi: thi tài năng và thi ứng xử.

Là một trong 162 thí sinh tham gia hội thi, chị Nông Thu Phương, Điều dưỡng Khoa khám bệnh cho biết: Ở vòng thi lý thuyết, tôi được 85/100 điểm. Đến với vòng thi chạy trạm này, tôi đã dành thời gian ôn luyện lại tất cả 14 quy trình kỹ thuật hay thực hiện hằng ngày như: tiêm truyền, thay băng vết thương, đặt ống thông dạ dày, đặt ống thở ô xy… Tôi nhận thấy hội thi là cơ hội để chúng tôi ôn luyện, học hỏi và cập nhật kiến thức, kinh nghiệm bổ ích để áp dụng vào thực tế công việc chuyên môn hằng ngày.

Cùng với đó, hằng năm, ngành y tế còn thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác điều dưỡng. Nội dung tập huấn bao gồm: các kỹ thuật xử trí phản vệ, giao tiếp ứng xử hướng tới sự hài lòng của người bệnh; chăm sóc người bệnh nhiễm COVID-19 nặng, thở máy. Trong năm 2022, ngành tập trung tập huấn về nội dung của Thông tư 31/2021/TT-BYT ngày 28/12/2021 quy định hoạt động điều dưỡng trong bệnh viện và các quy trình chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh … Tùy thuộc vào tình hình thực tế, các cơ sở y tế lựa chọn nội dụng, hình thức và thời gian tổ chức tập huấn phù hợp.

Mặt khác, các cơ sở y tế còn triển khai nhiều cách làm sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng. Bà Sầm Thị Hằng, Trưởng Phòng Điều dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Bắc Sơn cho biết: Trung tâm Y tế huyện hiện có 96 điều dưỡng, chiếm hơn 50% tổng số cán bộ, nhân viên. Hằng năm, chúng tôi tham mưu lãnh đạo trung tâm tổ chức tập huấn về xử trí phản vệ, giao tiếp ứng xử, hội thi điều dưỡng giỏi… Ngoài ra, chúng tôi còn niêm yết công khai số điện thoại trên fanpage của đơn vị, hằng tháng gọi điện thoại cho bệnh nhân của các khoa, phòng (đã xuất viện) để lấy ý kiến đánh giá. Nếu có ý kiến phản hồi không tốt, chúng tôi sẽ báo cáo lãnh đạo để nhắc nhở, xử lý kịp thời. Nhờ đó, tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của người bệnh ngày càng cao (năm 2021 đạt 98,1%, tăng 2% so với năm 2020).

Với những biện pháp thiết thực đó, chất lượng đội ngũ làm công tác điều dưỡng ngày càng được nâng cao, góp phần tăng khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế của người dân, giúp chống lại các nguy cơ đe dọa sức khỏe và chăm sóc sức khỏe Nhân dân được tốt hơn.


NGỌC HIẾU/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/530368-nang-cao-chat-luong-doi-ngu-dieu-duong.html


  • Từ khóa