Xây dựng lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở sẵn sàng xử lý tình huống tại chỗ

Thứ 5, 27.10.2022 | 14:47:39
1,206 lượt xem

Để phòng chống cháy, nổ và những thiệt hại do cháy, nổ gây ra, những năm qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Công an tỉnh Lạng Sơn đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để xây dựng, nâng cao chất lượng đội chữa cháy cơ sở, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra hỏa hoạn.

Một trong những biện pháp đó là xây dựng lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” để xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ xảy ra tại cơ sở.

Để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), lực lượng PCCC cơ sở giữ vai trò quan trọng mỗi khi có cháy nổ xảy ra trước khi lực lược cảnh sát PCCC chuyên nghiệp có mặt.

Đội viên Đội PCCC cơ sở Khách sạn Mường Thanh Luxury Lạng Sơn tham gia thực tập phương án PCCC và CNCH

Thượng tá Trương Thanh Xuân, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC, phòng đã chú trọng xây dựng và củng cố lực lượng PCCC tại chỗ. Đồng thời thường xuyên tổ chức phối hợp huấn luyện, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho lực lượng này; đẩy mạnh công tác kiểm tra và tự kiểm tra; định kỳ hằng quý tổ chức thực tập, diễn tập các phương án chữa cháy. Nhờ đó, lực lượng phương tiện PCCC tại chỗ ở nhiều nơi, nhiều đơn vị đã đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đề ra.

Theo đó, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã quan tâm phối hợp tổ chức tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tại các chợ, trung tâm thương mại, các đơn vị doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, khu dân cư. Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền được 215 cuộc cho trên 19.000 người tham gia. Cùng đó, đơn vị đã tăng cường kiểm tra, rà soát, hướng dẫn thành lập, kiện toàn các đội PCCC cơ sở theo quy định. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 39 đội PCCC chuyên ngành, 1.479 đội PCCC cơ sở và 1.470 đội dân phòng ở các thôn, tổ dân phố thuộc 200 xã, phường, thị trấn.

Trung tá Nguyễn Văn Hân, Phó Tổ trưởng Tổ Cảnh sát PCCC Công an huyện Hữu Lũng cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có hơn 120 đội PCCC cơ sở và 203 đội dân phòng với 2.030 đội viên. Hằng năm lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, đặc biệt là tổ cảnh sát PCCC đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tuyên truyền kiến thức PCCC và CNCH, kỹ năng thoát nạn khi có sự cố cháy nổ và thực tập phương án PCCC và CNCH. Qua đó lực lượng PCCC cơ sở cùng người dân nắm được kỹ năng, xử lý tốt tình huống cháy nổ xảy ra.

Để lực lượng PCCC cơ sở sử dụng thành thạo các dụng cụ và phương tiện chữa cháy tại chỗ, hằng năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã phối hợp với UBND các cấp, cơ quan, doanh nghiệp tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho lực lượng này.  Trong 10 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã tổ chức được 44 lớp huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho gần 3.000 người thuộc lực lượng PCCC cơ sở. Qua đó giúp lực lượng PCCC cơ sở nâng cao kỹ năng, chủ động xây dựng phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.

Ông Lý Xuân Mạnh, Đội phó Đội PCCC cơ sở Trung tâm Thương mại Đồng Đăng, huyện Cao Lộc cho biết: Đội PCCC cơ sở trung tâm có 6 đội viên. Chúng tôi được tham gia thực tập phương án PCCC và CNCH theo quy định, huấn luyện PCCC hằng năm. Nhờ đó, anh em trong đội được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết, chủ động tham mưu cho ban giám đốc trang bị đầy đủ thiết bị PCCC tại chỗ để xử lý tình huống, phòng ngừa cháy nổ. Nhờ đó, từ khi trung tâm đi vào hoạt động đến nay chưa có vụ cháy nổ nào xảy ra.

Với những biện pháp thiết thực đó, các đội PCCC chuyên ngành, đội PCCC cơ sở, đội dân phòng đã phát huy được vai trò trong công tác PCCC và CNCH như: tham mưu, đề xuất lãnh đạo ban hành nội quy, quy định về PCCC và CNCH; tự kiểm tra và thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC tại cơ sở; tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH cho thành viên đội PCCC cơ sở; xây dựng phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra…

Qua đó đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn với số lượng vụ cháy ngày càng giảm qua các năm. Trong năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 23 vụ cháy, gây thiệt hại 15,2 tỷ đồng và 28,8 ha rừng; từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh chỉ xảy ra 4 vụ cháy, thiệt hại 2,8 tỷ đồng. Đặc biệt từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tiếp nhận 38 tin báo sự cố cháy xảy ra tại các cơ sở, nhà dân, rừng… trong đó, trên 50% đám cháy theo tin báo đến đã được lực lượng PCCC cơ sở trực tiếp xử lý kịp thời, không để cháy lan, cháy lớn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/536494-xay-dung-luc-luong-phong-chay-chua-chay-co-so-san-sang-xu-ly-tinh-huong-tai-cho.html

  • Từ khóa