Ghi nhận công tác khuyến học, khuyến tài tại Văn Quan

Thứ 3, 01.11.2022 | 14:37:54
793 lượt xem

Những năm qua, cùng với sự quan tâm, nỗ lực của các cấp hội khuyến học (HKH) và sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân đã giúp công tác khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) trên địa bàn huyện Văn Quan ngày càng lan tỏa và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Ông Đỗ Văn Thuyết, Chủ tịch HKH huyện Văn Quan cho biết: Xác định công tác KHKT là nhiệm vụ thường xuyên, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp giáo dục, do đó, hội tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và phát huy trách nhiệm của các cấp, ngành về công tác KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn. Đồng thời, phát huy tốt vai trò của hội trong việc kết nối, phối hợp với các tổ chức, cá nhân nhằm vận động xã hội hóa, gây quỹ khuyến học để có nguồn kinh phí phục vụ công tác KHKT.

Cán bộ HKH xã Tân Đoàn (bên phải), tuyên truyền về công tác KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn xã

Theo đó, để thúc đẩy phong trào KHKT, góp phần xây dựng XHHT, hội không ngừng củng cố mạng lưới tổ chức hội đến tận cơ sở. Hiện 17/17 xã, thị trấn trên địa bàn đều có tổ chức khuyến học với 214 chi hội và trên 16.100 hội viên, tăng hơn 1.100 hội viên so với năm 2019 (đạt tỷ lệ 26,80% tổng số dân toàn huyện).

Song song với việc xây dựng tổ chức hội, các cấp hội còn chú trọng tuyên truyền, vận động các cá nhân, tập thể đóng góp xây dựng nguồn quỹ khuyến học. Từ năm 2021 đến nay, hội đã vận động được trên 660 triệu đồng đóng góp vào quỹ khuyến học (tăng hơn 300 triệu đồng so với năm 2019). Từ nguồn quỹ trên, từ năm 2021 đến nay, đã có trên 13.000 lượt học sinh được khen thưởng với tổng số tiền trên 500 triệu đồng và gần 300 học sinh được nhận học bổng với tổng trị giá gần 80 triệu đồng…

Em Liễu Nhược Mai, thôn Khòn Pá, xã Tân Đoàn cho biết: Gia đình em hoàn cảnh rất khó khăn, mẹ đã mất, một mình bố lo toan nuôi cụ và 2 chị em em ăn học. Thấu hiểu nỗi vất vả của bố nên em luôn cố gắng học tập và nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi. Hằng năm, vào dịp tổng kết năm học, em đều được HKH xã và các nhà hảo tâm đến động viên, trao thưởng đồ dùng học tập… giúp em có thêm động lực để phấn đấu hơn trong học tập.

Điểm nổi bật của việc thực hiện công tác KHKT trên địa bàn huyện đó là ngoài việc trực tiếp khen thưởng, tặng học bổng từ nguồn quỹ khuyến học, hội còn phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện vận động các cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ hoạt động KHKT bằng các việc làm thiết thực. Tiêu biểu như trong năm học 2021 – 2022, hội phối hợp tuyên truyền, vận động Sở Công Thương ủng hộ 30 suất quà cho học sinh Trường TH&THCS Trấn Ninh với tổng giá trị trên 8 triệu đồng; vận động các doanh nghiệp và Công an tỉnh hỗ trợ 700 triệu đồng xây 3 phòng học tại Điểm trường Tây A của Trường Mầm non Yên Phúc…

Ngoài ra, các cấp hội còn chủ động phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng của các xã, thị trấn, các nhà trường, các ban, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật,chăn nuôi, trồng các loại giống mới, góp phần tăng năng suất và chất lượng… Góp phần hiện thực hóa hình thức học tập ngoài nhà trường, góp phần xây dựng XHHT.

Bằng những giải pháp thiết thực, phong trào KHKT, xây dựng XHHT trên địa bàn huyện đã đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện toàn huyện có trên 10.800 hộ được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”, tăng gần 1.600 hộ so với năm 2019 (đạt 78,97% tổng số hộ dân trong xã), 6 dòng họ đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”, 100% đơn vị đạt “Đơn vị học tập”…

Với nỗ lực trên, vừa qua, HKH huyện vinh dự được Trung ương HKH Việt Nam tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác KHKT, xây dựng XHHT năm 2021.


LƯƠNG THẢO/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/537613-ghi-nhan-cong-tac-khuyen-hoc-khuyen-tai-tai-van-quan.html

  • Từ khóa