Diện mạo mới trên quê hương Hoàng Văn Thụ

Thứ 6, 04.11.2022 | 14:25:37
770 lượt xem

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng luôn nỗ lực, đoàn kết, thi đua phát triển kinh tế – xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM), tạo nên diện mạo mới trên quê hương của người chiến sĩ cộng sản kiên trung Hoàng Văn Thụ.

Trước đây, Hoàng Văn Thụ là một xã khó khăn của huyện Văn Lãng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chậm, sản xuất quy mô nhỏ, manh mún, tỷ lệ hộ nghèo cao, hệ thống hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân…

Sản phẩm gạo Nhật của HTX Nông nghiệp Hoàng Văn Thụ được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao (năm 2021)

Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, chính quyền xã Hoàng Văn Thụ đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ xây dựng xã ngày càng phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Ông Nông Văn Nguyễn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Thụ cho biết: Quyết tâm triển khai có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy, UBND xã đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến quán triệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên liên quan. Đặc biệt, xác định mỗi người dân là một chủ thể trong xây dựng NTM với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã tổ chức các hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho đồ án quy hoạch, đề án và danh mục đầu tư cơ sở hạ tầng tại xã. Kết quả, 100% người dân nhất trí, đồng lòng đóng góp công sức, tiền của, hiến đất để xây dựng các công trình hạ tầng, hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM, năm 2015, xã Hoàng Văn Thụ là một trong những xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn NTM.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, từ năm 2015 đến nay, Nhân dân ở các thôn đã tích cực đóng góp tiền của (hơn 4,1 tỷ đồng) cùng hàng nghìn ngày công, hàng chục nghìn mét vuông đất, để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa…, 100% đường trục xã, liên xã, đường trục thôn được bê tông hóa và hơn 70% đường thôn có điện chiếu sáng đã tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển nông sản hàng hoá của người dân trên địa bàn. Nhà văn hóa, sân thể thao được đầu tư xây dựng đảm bảo về quy mô diện tích, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của cộng đồng dân cư. Trên 93% hộ dân có nhà ở đạt chuẩn, tăng 8% so với năm 2015.

Song song với cơ sở hạ tầng, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã quan tâm chỉ đạo thực hiện trong những năm qua. Từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng NTM, xã lựa chọn và xây dựng các mô hình phát triển sản xuất phù hợp, hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn xã đã phát triển được một số loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như: hồng, hồi, lúa Nhật… Từ đó, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn với thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt gần 47 triệu đồng/người/năm.

Cùng đó, công tác xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị – xã hội luôn được quan tâm thực hiện tốt. Hệ thống chính trị được củng cố và phát triển, dân chủ ở cơ sở được phát huy, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hằng năm, 10/10 thôn đạt khu dân cư văn hóa, trên 96% hộ đạt gia đình văn hóa. Với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân, đến tháng 5/2022, xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Đồng chí Lê Tuấn Minh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng khẳng định: Những năm qua, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân xã Hoàng Văn Thụ đã không ngừng nỗ lực, thi đua lao động sản xuất, xây dựng nếp sống văn minh, làm giàu, làm đẹp quê hương. Thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện và các ban, ngành tiếp tục quan tâm, huy động mọi nguồn lực để xây dựng xã Hoàng Văn Thụ ngày càng phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, đoàn kết của Nhân dân, tin tưởng rằng, những kết quả đã đạt được sẽ là tiền đề để xã Hoàng Văn Thụ vững bước đi lên trên con đường đổi mới, phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng phát triển, xứng đáng với vùng quê mang tên người chiến sĩ cộng sản kiên trung Hoàng Văn Thụ.


NGỌC HIẾU - TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/538318-dien-mao-moi-tren-que-huong-hoang-van-thu.html

  • Từ khóa