Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Bước chuyển ở Bắc Sơn

Thứ 2, 07.11.2022 | 15:04:36
713 lượt xem

Thời gian qua, chính quyền, ngành chức năng huyện Bắc Sơn đã quan tâm, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn. Qua đó, tỉ lệ giải quyết hồ sơ, cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Gia đình ông Hoàng Doãn Thích, thôn Đon Úy, xã Tân Hương là một trong những hộ gia đình đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký và được cấp GCNQSDĐ đối với diện tích 859,8 m2 đất nông nghiệp của gia đình. Ông Thích cho biết: Trước đây, tôi chưa nắm được các quy định, cũng như nghĩ đơn giản, đất là do cha ông để lại nên không tính đến việc phải làm GCN. Sau khi được cán bộ xã tuyên truyền, hướng dẫn, tôi mới hiểu được các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất nên tôi đã chủ động đăng ký kê khai, cuối tháng 10/2022 vừa qua, gia đình đã nhận được GCNQSDĐ, yên tâm phát triển sản xuất trên diện tích đất trên.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Sơn xem xét, giải quyết thủ tục hành chính để thực hiện cấp GCNQSDĐ cho người dân

Không chỉ gia đình ông Thích, các hộ gia đình có diện tích đất chưa thực hiện kê khai đăng ký, cấp GCNQSDĐ trên địa bàn cũng chủ động hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận (GCN) theo quy định ngay khi được cán bộ chuyên môn xã, huyện tuyên truyền, hướng dẫn.

Ông Lương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: Để công tác cấp GCNQSDĐ đạt kết quả cao, chính quyền xã đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện kiểm tra, rà soát hiện trạng các thửa đất, từ đó xác định những thửa chưa được thực hiện đăng ký cấp GCN. Sau khi đã thống kê đầy đủ, xã tiến hành họp dân, thông báo để người dân biết. Đồng thời, công chức xã hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ đăng ký, cấp GCNQSDĐ đối với các thửa đất đủ điều kiện. Kết quả, trong 10 tháng đầu năm 2022, toàn xã đã thực hiện cấp 69 GCN với 213 thửa đất (tương đương diện tích 51,9 ha) cho người dân, tăng 32 GCN so với cùng kỳ năm 2021, vượt 136% so với kế hoạch đề ra.

Tương tự, Tân Hương, Nhất Tiến cũng là xã làm tốt công tác cấp GCNQSDĐ. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn xã cấp được 81 GCN với 302 thửa đất (tương đương 43,5 ha), tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2021, vượt 18,3% so với chỉ tiêu kế hoạch năm 2022.

Không chỉ hai xã trên, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều chủ động phối hợp chặt chẽ với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện thực hiện có hiệu quả công tác cấp GCNQSDĐ. Cùng với đó, cơ quan chuyên môn huyện cũng tích cực phối hợp, hỗ trợ các xã, thị trấn trong công tác tuyên truyền, rà soát và hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký kê khai cấp GCNQSDĐ; tiến hành đo đạc, chỉnh lý biến động theo quy định.

Ông Lộc Quang Cường, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Những năm trước đây, tỉ lệ cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện còn đạt thấp chủ yếu là do người dân chưa nắm rõ các quy định về việc xin cấp GCNQSDĐ nên chưa chủ động hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ theo quy định. Vì vậy, ngay từ đầu năm phòng đã xác định công tác cấp GCNQSDĐ là nhiệm vụ trọng tâm của phòng trong năm 2022. Để thực hiện có hiệu quả, phòng đã xây dựng chỉ tiêu kế hoạch năm để từ đó tăng cường chỉ đạo thực hiện; tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung rà soát, lập danh sách số lượng các thửa đất chưa được cấp GCN; tăng cường hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ địa chính cấp xã, thị trấn; phân công cán bộ phụ trách địa bàn, tiếp nhận và thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ của gia đình, cá nhân. Qua đó, hoàn thiện các hồ sơ và cấp GCN kịp thời.

Với nhiều giải pháp tích cực cùng sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời của cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng, công tác cấp GCNQSDĐ cho hộ, cá nhân trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện đã cấp được 344 giấy GCNQSDĐ với tổng số 951 thửa đất cho cá nhân, hộ gia đình (tương đương 160,26 ha), vượt 35,8% so với số thửa đất cần cấp theo kế hoạch (kế hoạch năm 2022 là cấp GCN được 700 thửa đất), tăng 24,6% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, 100% hồ sơ được giải quyết theo đúng thời gian quy định. Qua đó, giảm tổng số thửa đất cần phải cấp GCN trên địa bàn huyện từ 58.799 thửa (năm 2021) xuống còn 57.848 thửa đất.


LIỄU CHANG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/538865-cap-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-buoc-chuyen-o-bac-son.html

  • Từ khóa