"Cà phê đường tàu thu hút khách quốc tế nhưng không an toàn"

Thứ 4, 09.11.2022 | 14:33:27
645 lượt xem

Sở Du lịch Hà Nội thừa nhận, phố "cà phê đường tàu" là loại hình du lịch có nét độc đáo, thu hút khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm…

Thông tin với PV Dân trí, Sở Du lịch Hà Nội cho biết, thời gian vừa qua, hoạt động của phố "cà phê đường tàu", thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm, đã tiếp tục tái diễn một cách tự phát.

"Đây là một loại hình du lịch có nét độc đáo, thu hút khách du lịch, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, tuy nhiên lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng của khách du lịch, người dân và mất an toàn giao thông đường sắt" - Sở này khẳng định.

Cà phê đường tàu thu hút khách quốc tế nhưng không an toàn - 1

Hình ảnh khách du lịch quốc tế xuất hiện trên phố "cà phê đường tàu" vào ngày 26/10, sau khi nơi đây bị lực lượng chức năng thiết lập rào chắn, chốt chặn nhiều đầu (Ảnh: Minh Nhân).

Sau khi tiếp nhận thông tin từ cơ quan báo chí, phản ánh của người dân, Sở Du lịch cho biết, UBND các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm đã kịp thời, chủ động, tích cực phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, chỉ đạo đơn vị liên quan kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt theo quy định của Luật Đường sắt và quy định pháp luật khác liên quan.

Ngoài ra, liên quan đến hoạt động quản lý du lịch, Sở Du lịch đã có văn bản về việc đảm bảo an ninh, an toàn giao thông đường sắt đối với khách du lịch gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, vận chuyển khách du lịch trên địa bàn.

Nội dung văn bản nhấn mạnh việc phải khuyến cáo đến du khách nghiêm túc chấp hành việc không đến tham gia các hoạt động du lịch tại các khu vực nguy hiểm như các khu vực đường sắt có tuyến tàu chạy qua. Đồng thời, các doanh nghiệp lữ hành không dẫn tour đưa đón khách du lịch đến khu vực đường tàu thuộc tuyến đường sắt đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch khi tham quan, du lịch tại Hà Nội.

Sở Du lịch Hà Nội khẳng định, với quan điểm phát triển du lịch xanh và bền vững, hoạt động du lịch trải nghiệm luôn được Sở này quan tâm, phát triển nhưng dựa trên cơ sở phải đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Do đó, Sở này tiếp tục khuyến cáo du khách và các đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành không tham gia các hoạt động du lịch tại các điểm không an toàn như khu vực đường tàu.

Cà phê đường tàu thu hút khách quốc tế nhưng không an toàn - 2

Sở Du lịch thừa nhận, phố "cà phê đường tàu" là loại hình du lịch có nét độc đáo, thu hút với khách du lịch, đặc biệt là du khách quốc tế nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm… (Ảnh: Tố Linh).

Như đã đưa tin, đầu năm 2018, khu vực phía Bắc ga Hà Nội xuất hiện loại hình du lịch khách nước ngoài tham quan, quay phim, chụp ảnh trên đường sắt, nhất là khi có tàu chạy qua.

Sau đó, các hàng quán bày bàn ghế bán nước cho khách du lịch trong phạm vi bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Theo thống kê từ quận Hoàn Kiếm, có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê ngay sát tuyến đường tàu đi qua các phường Hàng Bông, Cửa Đông, Cửa Nam... Trước khi có đề xuất "xóa sổ", xóm cà phê đường tàu được biết đến là một trong những điểm check-in nổi tiếng của Hà Nội, thường rất đông đúc khách du lịch, nhất là cuối tuần.

Vào ngày 15/9, lực lượng chức năng gồm công an phường, dân phòng, tổ dân phố đã lập rào chắn, chốt chặn hai đầu lối vào xóm cà phê đường tàu nằm trên đường Trần Phú và Phùng Hưng. Động thái này được chính quyền sở tại đưa ra sau văn bản yêu cầu "xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu" của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 10, theo ghi nhận của PV, lại có tình trạng một số người dân hướng dẫn du khách vào bên trong xóm cà phê đường tàu theo các lối ngõ, ngách, nhằm "né" các chốt kiểm soát.


Nguyễn Trường/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/ca-phe-duong-tau-thu-hut-khach-quoc-te-nhung-khong-an-toan-20221109095152812.htm

  • Từ khóa