Thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến: Cách làm ở Tân Thành

Thứ 2, 14.11.2022 | 15:05:09
832 lượt xem

Với mục tiêu hướng tới nền hành chính hiện đại phục vụ người dân, UBND xã Tân Thành (Hữu Lũng) đã có nhiều giải pháp cụ thể, nỗ lực thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, đã đạt được kết quả tích cực, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức.

Hiện tại, UBND xã Tân Thành có 104 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó, có 63 TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến (23 TTHC mức độ 3, 40 mức độ 4). Trước kia, do nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến hạn chế nên lãnh đạo UBND xã còn chưa thực sự quan tâm, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến còn thấp. Chính vì vậy, năm 2022, trên cơ sở giao chỉ tiêu của UBND tỉnh và sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã đã đẩy mạnh việc thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến.

Thành viên tổ hướng dẫn của UBND xã Tân Thành giới thiệu cho người dân cách tạo tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến

Ông Phan Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết: Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo từ cấp trên, chúng tôi đã xây dựng và ban hành kế hoạch triển khai thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến phù hợp với tình hình của đơn vị. Đồng thời, chúng tôi cũng giao bộ phận văn phòng thường xuyên theo dõi, đôn đốc đội ngũ công chức chuyên môn tại bộ phận “một cửa” tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

Bên cạnh đó, tháng 8/2022, UBND xã Tân Thành đã ban hành quyết định thành lập và đưa vào vận hành tổ hướng dẫn hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại Bộ phận “một cửa” với 10 thành viên, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Theo đó, tổ hướng dẫn người dân tạo tài khoản, trình tự, thủ tục thực hiện, thành phần hồ sơ, cách thức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến… Đến nay, gần 4 tháng triển khai, tổ đã hướng dẫn cho hơn 1.000 lượt người dân, 100% đều tỏ ra rất hài lòng với cách làm này.

Cùng với bố trí nhân lực, UBND xã đã trang bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị phục vụ công tác; 100% công chức tại bộ phận “một cửa” được bố trí đầy đủ máy tính, máy in, máy scan; lắp đặt mạng internet có tốc độ đường truyền cao phục vụ cá nhân, tổ chức. Ngoài ra, UBND xã cũng chỉ đạo bộ phận chuyên môn xây dựng tin, bài đăng trên trang thông tin điện tử, fanpage của xã về các bước nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến, giúp người dân thực hiện dễ dàng, thuận tiện. Thêm vào đó, hiện nay, đời sống người dân ngày một nâng cao, việc sử dụng điện thoại thông minh trên địa bàn xã Tân Thành trở nên phổ biến, đặc biệt đối với lớp trẻ, vì vậy, đây cũng là một trong những lợi thế giúp cho việc thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến trở nên thuận tiện.

Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, UBND xã đã tiếp nhận 3.851 hồ sơ, trong đó, có 1.374 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến (trong khi đó năm 2021 không tiếp nhận hồ sơ trực tuyến); 100% hồ sơ TTHC này được giải quyết đúng hạn. Việc thực hiện hiệu quả TTHC qua dịch vụ công trực tuyến đã giúp giảm thời gian đi lại cho việc gửi hồ sơ và nhận kết quả của các tổ chức, cá nhân.

Chị Lăng Thị Khuyên, thôn Làng Ngôn, xã Tân Thành cho biết: Gần đây, tôi  lên UBND xã chứng thực giấy tờ. Tôi được cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn nộp trực tuyến, tôi thấy rất tiện lợi, tất cả chỉ cần thao tác trên điện thoại. Tôi sẽ chuyển sang nộp theo hình thức này và vận động người thân, bà con hàng xóm làm theo đỡ phải đi lại nhiều, có thêm thời gian để làm những việc khác kịp thời hơn.

Bà Phạm Ngọc Thủy, Chánh Văn phòng Huyện ủy, HĐND&UBND huyện Hữu Lũng cho biết: Xã Tân Thành là một trong những đơn vị dẫn đầu về việc thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến của huyện và đáng để các đơn vị khác học tập. UBND xã đã có sự quan tâm sát sao, xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai đồng bộ, thống nhất, đặc biệt xã Tân Thành là một trong hai đơn vị cấp xã chủ động thành lập tổ hướng dẫn người dân.

Việc đẩy mạnh thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến ở UBND xã Tân Thành đã đem lại hiệu quả, góp phần hiện đại hóa, minh bạch hóa quy trình, nâng cao chất lượng công tác giải quyết TTHC tại đơn vị. Thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến, trong đó, chú trọng phát huy hiệu quả hơn nữa hoạt động của tổ hỗ trợ người dân, nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/cai-cach-hanh-chinh/540445-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-qua-dich-vu-cong-truc-tuyen-cach-lam-o-tan-thanh.html

  • Từ khóa