Ngành bảo hiểm xã hội thi đua nước rút về đích cuối năm

Thứ 5, 17.11.2022 | 15:15:48
797 lượt xem

Chỉ còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm 2022. Hiện nay, để thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu được giao, toàn ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã và đang tích cực đẩy mạnh thi đua, tăng cường truyền thông phát triển đối tượng tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.

Sau đại dịch COVID-19, các khu công nghiệp ngoài tỉnh khôi phục, đẩy mạnh sản xuất đã thu hút lao động của tỉnh đi làm việc, do đó số người dừng tham gia BHYT tại tỉnh, chuyển tham gia tại tỉnh khác chiếm gần 3.000 người; mặt khác, do đời sống khó khăn, thu nhập không ổn định khiến trên 4.200 người chưa tham gia trở lại. Cùng đó, việc tăng mức đóng BHXH tự nguyện theo mức chuẩn nghèo mới dẫn tới một số người đang đóng ở mức tối thiểu đã dừng tham gia (trên 2.400 người).

Cán bộ Bưu điện huyện Bắc Sơn tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến người dân xã Hưng Vũ

Thực trạng này là những khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển tham gia BHXH, BHYT của tỉnh năm 2022. Chính vì vậy, ngành BHXH tỉnh đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Ngay từ đầu quý IV/2022, BHXH tỉnh đã chỉ đạo toàn ngành đẩy mạnh thi đua và giao chỉ tiêu cụ thể cho các đơn vị; tăng cường truyền thông trong khối học sinh, sinh viên, phấn đấu đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT tại các nhà trường. Cùng với đó tập trung tuyên truyền tới các đối tượng đang dừng đóng để vận động họ tham gia trở lại, đồng thời duy trì các đối tượng đang tham gia, phấn đấu giữ được các chỉ tiêu so với năm 2021 và đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam và tỉnh giao năm 2022.

Thực hiện truyền thông tại cơ sở, thời gian qua, cán bộ BHXH huyện Chi Lăng đã đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp tại các xã, thôn bản trên địa bàn. Bà Vi Thị Lê Hoa, Phó Giám đốc BHXH huyện Chi Lăng chia sẻ: BHXH huyện đã quán triệt và giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn, cho từng cán bộ trong đơn vị. Theo đó, chúng tôi phối hợp với các xã, thôn tổ chức và phối hợp tuyên truyền đến nhân dân thông qua những cuộc họp thôn, khu dân cư, tuyên truyền vào ngày nghỉ, tranh thủ vào các buổi tối để người dân sắp xếp công việc tham gia được đầy đủ. Trong tháng 10/2022, đơn vị đã phát triển mới được 24 người tham gia BHXH tự nguyện và 204 người tham gia BHYT hộ gia đình. Luỹ kế đến nay, toàn huyện có 1.232 người tham gia BHXH tự nguyện (đạt 58,06% so với kế hoạch giao năm 2022), 64.456 người tham gia BHYT (đạt 91,3% so với kế hoạch giao năm 2022).

Cùng với sự vào cuộc của các huyện, đầu tháng 11/2022, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Lạng Sơn với mục tiêu phát triển hơn 9.000 người tham gia BHXH, BHYT. Bà Phạm Thị Thanh Xuân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thời gian qua, bưu điện đã thực hiện tuyên truyền đa dạng, linh hoạt nhằm đưa chính sách BHXH, BHYT đến từng ngõ, từng nhà để người dân nắm bắt và tham gia. Trong 10 tháng đầu năm 2022, toàn ngành đã vận động tăng mới được gần 1.500 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; gần 10.500 đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Từ nay đến hết năm 2022, chúng tôi tiếp tục phấn đấu tăng mới hơn 300 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và 600 đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, qua đó góp phần cùng ngành BHXH đạt được các chỉ tiêu được giao.

Chị Trần Thị Thuỷ, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Trước đây tôi tham gia BHXH tự nguyện với mức tối thiểu nhưng do ảnh hưởng dịch COVID-19 trong hai năm qua nên tôi tạm dừng đóng. Vừa qua được cán bộ BHXH tư vấn tận tình, tôi đã nắm bắt được các quyền lợi khi tham gia liên tục nên tôi đã quyết định tham gia trở lại. Mặc dù mức đóng tối thiểu có tăng hơn theo mức chuẩn nghèo mới nhưng tôi cố gắng cân đối kinh tế để tham gia, mong muốn mai sau có lương hưu, không phụ thuộc vào các con.

Hiện nay, theo số liệu của BHXH tỉnh hết tháng 10/2022, để thực hiện được các chỉ tiêu được giao, BHXH tỉnh cần phải tuyên truyền, vận động được 3.824 người tham gia BHXH bắt buộc; 11.481 người tham gia BHXH tự nguyện; 61.834 người tham gia BHYT. Tin tưởng rằng, với quyết tâm, sự vào cuộc của toàn ngành, các tổ dịch vụ thu BHXH, BHYT thì Lạng Sơn sẽ sớm về đích cuối năm, đạt được các chỉ tiêu BHXH Việt Nam và tỉnh giao.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/bao-hiem-xa-hoi/541229-nganh-bao-hiem-xa-hoi-thi-dua-nuoc-rut-ve-dich-cuoi-nam.html

  • Từ khóa