Tai nạn giao thông, nỗi đau người ở lại

Thứ 2, 21.11.2022 | 14:41:02
884 lượt xem

Mỗi nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) đều để lại nỗi đau day dứt cho người ở lại, là nỗi ám ảnh thường trực đối với nhiều gia đình.

Vừa qua, chúng tôi có dịp cùng đoàn công tác của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đến thăm gia đình anh H.V.L thôn Nà Pất, xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng. Anh L là lao động chính trong gia đình nhưng không may vào ngày đầu tháng 6/2021 anh bị tử vong do TNGT xảy ra trên tuyến quốc lộ 1A. Đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng trong căn nhà nhỏ đơn sơ, vợ anh vẫn còn nguyên nét mặt đau thương do nỗi đau mất chồng quá đột ngột. Chị H vợ anh H.V.L chia sẻ: Tôi và các con đã vô cùng đau đớn khi nhận được tin, dù thời gian đã qua đi hơn 1 năm nhưng gia đình vẫn chưa quên được nỗi đau đó. Anh L mất đi không những gia đình mất đi trụ cột chính mà còn khiến con mất cha, vợ mất chồng, cùng với đó sẽ là bao nhiêu những vất vả, lo toan thường ngày sẽ chỉ còn một mình tôi gồng gánh nuôi con khôn lớn.

Đại diện các cơ quan, ban, ngành của tỉnh, huyện thăm, tặng quà gia đình có nạn nhân tử vong vì TNGT tại huyện Chi Lăng

Cùng chung hoàn cảnh có người thân tử vong do TNGT, bà Phùng Thị Slao, thôn Bản Nhàn, xã Hùng Việt, huyện Tràng Định mỗi khi nhắc đến người con trai bị mất vì TNGT hồi tháng 10/2021, nước mắt bà vẫn không ngừng rơi. Bà Slao nghẹn ngào chia sẻ: Trong một lần đi chơi cùng bạn bằng xe môtô, do không làm chủ được tốc độ, con trai tôi đã bị TNGT và không qua khỏi. Khi đó, cháu mới ngoài đôi mươi và còn là lao động chính trong nhà chỉ có 2 mẹ con, giờ cháu mất đi, cuộc sống của tôi ngày càng hiu quạnh, cô đơn…

Trên đây chỉ là hai trong số hàng chục gia đình có người thân tử vong vì TNGT trong thời gian qua. Chứng kiến những hoàn cảnh đó mới có thể thấu hiểu được hậu quả khủng khiếp do TNGT gây ra. Nhiều nạn nhân là lao động chính trong nhà càng khiến kinh tế gia đình người bị mất càng thêm bi đát. TNGT luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội, mà gia đình nạn nhân chính là những người đầu tiên phải gánh chịu thiệt hại. Ngoài cướp đi sức khỏe, mạng sống của nhiều người, TNGT còn kéo theo nhiều hệ lụy khác, khiến nhiều gia đình mất đi trụ cột, lâm cảnh khó khăn, nợ nần, bế tắc, con trẻ bỗng chốc mồ côi

Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 52 vụ, làm chết 49 người, bị thương 18 người. Còn tính từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 29 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 13 người… Mặc dù những năm gần đây, TNGT đã giảm nhiều so với những năm về trước, nhưng TNGT vẫn là mối đe dọa đối với mọi người, mọi nhà và là nỗi lo của toàn xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Long, phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: TNGT để lại hậu quả rất nặng nề. Để thực hiện mục tiêu kéo giảm TNGT thì cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trước hết, mỗi người dân khi tham gia giao thông hãy chủ động bảo vệ mình bằng việc tuân thủ các quy định về Luật Giao thông đường bộ; đồng thời, trang bị các kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn. Mỗi hành trình an toàn sẽ góp phần quan trọng giữ cho cuộc sống mỗi người, mỗi gia đình được bình an, hạnh phúc.

Bên cạnh đó, cùng với việc các cấp, ngành chủ động tăng cường các biện pháp nhằm kéo giảm TNGT, hằng năm, nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT, Ban ATGT tỉnh đều tổ chức đi thăm, tặng quà cho một số gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Hoạt động này vừa để động viên các gia đình vượt qua nỗi đau, vươn lên trong cuộc sống và cũng là thể hiện mong muốn, thuyết phục chính những người thân của các nạn nhân sẽ trở thành những tuyên truyền viên hiệu quả nhất trong cộng đồng, nhằm nâng cao ý thức, văn hóa giao thông cho mọi người, góp phần giảm thiểu TNGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Thiết nghĩ, để giảm bớt TNGT, để không còn nữa những nỗi đau do TNGT để lại, cần hơn nữa sự chung tay, vào cuộc của các ngành, các cấp trong triển khai các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm đảm bảo trật tự ATGT; cùng đó, bản thân mỗi người khi tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định để bảo đảm an toàn cho chính bản thân mình và những người tham gia giao thông khác.


HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/542042-tai-nan-giao-thong-noi-dau-nguoi-o-lai.html

  • Từ khóa