"Mưa ngập ở Quy Nhơn lớn chưa từng thấy"

Thứ 3, 22.11.2022 | 09:01:45
553 lượt xem

Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định giải thích trước nay chưa từng có trận mưa lớn như hôm 20/11. Tuy nhiên, thực tế, 2-3 năm gần đây, hễ cứ mưa to vài giờ, phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn lại ngập nặng...

Đến chiều nay 21/11, nhiều người dân phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn (Bình Định) vẫn tất bật dọn dẹp bùn đất sau trận ngập lụt vào hôm qua.

Trận mưa lớn kéo dài từ tối 19 đến sáng 20/11 khiến nhiều khu vực ở phường Ghềnh Ráng ngập sâu trong biển nước. Nhiều đoạn nước ngập lên đến 1,2 mét, nước chảy xiết đẩy trôi người và xe máy.

Mưa ngập ở Quy Nhơn lớn chưa từng thấy - 1

Nước rút đến đâu, người dân phường Ghềnh Ráng dọn bùn đất đến đó (Ảnh: Doãn Công).

Bà Trần Thị An (ở tổ 37A, khu vực 3, phường Ghềnh Ráng) xót xa khi máy giặt, tủ lạnh, 3 xe máy trong nhà bị ngâm nước. Chưa hết, chiếc điện thoại mới mua 5 triệu đồng cũng rớt xuống nước trong lúc tất bật lo chạy lụt.

"Chưa bao giờ người dân ở Ghềnh Ráng phải chịu cảnh ngập lụt nặng nề như 2-3 năm gần đây. Trước đây, mưa lớn 2-3 ngày, nước lênh láng ở đường rồi rút tức thì, nay mưa chỉ vài tiếng là mênh mông biển nước. Trong một tháng qua, người dân hứng chịu 2 trận lụt nặng", bà An nói.

Theo ông Lưu Thành Kinh (70 tuổi, người dân phường Ghềnh Ráng), từ ngày khu resort Hoàng Gia xây dựng, đường thoát nước ra biển bị "bóp nghẹt". Cùng với đó, khu nhà phố cao cấp Hưng Thịnh trước đây là vùng trũng nhưng nay san ủi, xây dựng nên mất chỗ chứa nước khi mưa lớn. Vì vậy nên ở phường này gần đây hễ cứ mưa to là ngập lụt.

Theo ông Võ Chí Thiện, Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng, trận lụt ngày 20/11 khiến hàng trăm hộ dân bị ngập, gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân. Đặc biệt, chợ Ghềnh Ráng bị ngập sâu, nước nhấn chìm hàng hóa của tiểu thương. Mưa lũ cũng gây sạt lở gần 40m đường bê tông ven suối ở phường.

Mưa ngập ở Quy Nhơn lớn chưa từng thấy - 2

Một xe ô tô con bị ngập nước không thể chạy được (Ảnh: Doãn Công).

Trao đổi về nguyên nhân tình trạng ngập lụt ở Ghềnh Ráng, ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, chính quyền đang phối hợp Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khảo sát, đánh giá để có giải pháp khắc phục tình trạng này trình UBND tỉnh.

Ông Trần Viết Bảo - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định nhận xét trước nay chưa từng có trận mưa lớn như hôm 20/11. Các khu vực bị ngập ở phường Ghềnh Ráng lại nằm dưới thung lũng. Nước mưa từ trên các triền núi dốc đổ thẳng về đây gây ngập nhanh.

Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh cũng xác nhận hệ thống thoát nước ở khu vực này hiện không đảm bảo năng lực thoát nước với lượng mưa lớn như vừa rồi.

"Thời điểm 12h ngày 20/11, chúng tôi ghi nhận tiết diện của cống thoát hạ lưu chỗ resort Hoàng Gia nước đã ngập mấp mé. Theo lý thuyết, phần chảy bên dưới cống là đúng thiết kế, còn phần ngập bên trên cho thấy nước quá nhiều, không thể thoát hết được", ông Bảo giải thích.

Về giải pháp, ông Bảo cho biết theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, ngay trong tuần này, Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Quy Nhơn sẽ có tham mưu phương án tiêu thoát, chống ngập ở khu vực phường Ghềnh Ráng.

Mưa ngập ở Quy Nhơn lớn chưa từng thấy - 3

Người dân dọn bùn đất từ núi đổ xuống đường (Ảnh: Doãn Công).

"Chúng tôi sẽ đưa ra kịch bản, phương án được tính toán ít nhất là với lượng mưa ngày 20/11 và tính thêm hệ số an toàn, vì có thể có những trận mưa lớn hơn. Từ đó, đề xuất hệ thống tiêu thoát nước cho khu vực này. Hiện nay, các số liệu lượng mưa lý thuyết cũ đều lạc hậu so với những trận mưa rất lớn như 2 ngày trước", ông Bảo cho hay.

Trước tình trạng ngập lụt nặng, gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân tại phường Ghềnh Ráng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh tỉnh thuê cả đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để tìm ra nguyên nhân, từ đó đề xuất phương án xử lý.

"Vấn đề này tỉnh đặc biệt quan tâm, ngày hôm qua cả Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra hiện trường và có chỉ đạo các cơ quan liên phải làm ngay, làm gấp", ông Nguyễn Tuấn Thanh nói.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/mua-ngap-o-quy-nhon-lon-chua-tung-thay-20221121162348687.htm

  • Từ khóa