Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Giới thiệu, trình diễn di sản văn hoá các dân tộc Nùng, Tày, Dao tỉnh Lạng Sơn”

Thứ 4, 23.11.2022 | 09:04:04
912 lượt xem

Sáng 22/11, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Triển lãm chuyên đề “Giới thiệu, trình diễn di sản văn hoá các dân tộc Nùng, Tày, Dao tỉnh Lạng Sơn”.


Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Tham dự có đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường Trực UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, lực lượng vũ trang của tỉnh; đại diện một số chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hoá đến từ trung ương và 250 em học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Triển lãm lần này trưng bày gần 200 hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu, chọn lọc và được chia làm 3 phần chính gồm: Di sản văn hóa phi vật thể dân tộc Nùng; di sản văn hóa phi vật thể dân tộc Tày; di sản văn hóa phi vật thể dân tộc Dao.


Các đại biểu tham quan triển lãm chuyên đề “Giới thiệu, trình diễn di sản văn hoá các dân tộc Nùng, Tày, Dao tỉnh Lạng Sơn”

Bên cạnh không gian phòng trưng bày, trong khuôn khổ triển lãm còn tái hiện mô hình nhà sàn truyền thống dân tộc Tày và các hoạt động trình diễn một số nghề thủ công truyền thống của người Tày, Nùng như: đan lát, dệt vải, làm đầu sư tử, gà đất… và các trò chơi dân gian truyền thống như đánh sảng, đánh yến, đi cà kheo, tung còn…


Người dân và các em học sinh trên địa bàn trải nghiệm hoạt động dệt vải của người Nùng tại không gian triển lãm

Trong chương trình khai mạc, Bảo tàng tỉnh đã tiếp nhận hiện vật linh tiêm đền Công Đồng Bắc Lệ gồm 24 ván in, mỗi ván in gồm 2 mặt, tổng cộng gồm 28 linh tiêm. Các linh tiêm được khắc trên ván gỗ thị. Đây là những hiện vật có giá trị về mặt nghiên cứu lịch sử cũng như nghiên cứu văn hoá dân gian trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.


Lãnh đạo Bảo tàng tỉnh tiếp nhận hiện vật linh tiêm đền Công Đồng Bắc Lệ

Cũng trong dịp này, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch đã trao tặng giấy khen về “thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2020- 2022” cho PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp, Viện khảo cứu Cao cấp Pháp; Tiến sĩ Phạm Văn Ánh, Phó Viện trưởng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí nghiên cứu Văn học – Viện Văn học. Đây là 2 cá nhân đã có công nghiên cứu, biên dịch bộ linh tiêm đền Công Đồng Bắc Lệ và liên hệ trao tặng lại cho Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn.


Lãnh đạo Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch trao tặng giấy khen cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hoá trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2020- 2022

Triển lãm là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 17 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11). Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Triển lãm diễn ra từ ngày 22/11 đến hết ngày 15/12/2022.


TUYẾT MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/542418-khai-mac-trien-lam-chuyen-de-gioi-thieu-trinh-dien-di-san-van-hoa-cac-dan-toc-nung-tay-dao-tinh-lang-son.html

  • Từ khóa