Dư âm còn mãi

Thứ 6, 24.02.2023 | 08:54:30
648 lượt xem

Tuần Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Lạng Sơn năm 2023 đã khép lại nhưng những dư âm về nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Xứ Lạng vẫn còn đọng mãi trong lòng Nhân dân và du khách gần xa.


Lễ hội Kỳ Cùng – Tả Phủ năm 2023 thu hút đông đảo người dân và du khách

Đậm đà bản sắc dân tộc

Tuần VHTT&DL Lạng Sơn 2023 diễn ra từ ngày 11/2 đến 17/2/2023 (tức từ ngày 21 đến ngày 27 tháng Giêng năm Quý Mão). Tuần VHTT&DL gồm có 10 hoạt động lớn, nhỏ khác nhau, được tổ chức gắn với Lễ hội đền Kỳ Cùng – Tả Phủ (thành phố Lạng Sơn), lễ hội lớn nhất và tiêu biểu nhất của tỉnh Lạng Sơn.

Năm nay, cùng với các hoạt động thường niên, ngành chức năng đã chú trọng đưa thêm nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc như: biểu diễn võ thuật, múa sư tử và lân rồng, đua bè mảng trên sông Kỳ Cùng, phát động tuần lễ trang phục các dân tộc Lạng Sơn có chủ đề “Sắc xuân Xứ Lạng”…

Trong đó, Tuần lễ trang phục các dân tộc Lạng Sơn là nét mới, tạo nên điểm nhấn khác biệt trong Tuần VHTT&DL năm nay. Hưởng ứng tuần lễ, không chỉ cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn mặc trang phục dân tộc đến cơ quan, đơn vị, trường học mà còn có rất nhiều du khách khi đến Lạng Sơn tham gia lễ hội cũng lựa chọn cho mình những bộ trang phục dân tộc đẹp mắt.

Bà Nguyễn Thị Huệ, khách du lịch đến từ Bắc Ninh cho biết: Mọi năm tôi chỉ lên Lạng Sơn đi lễ trong ngày rồi về. Năm nay biết tỉnh tổ chức thêm nhiều hoạt động hấp dẫn nên đoàn của tôi quyết định ở lại thêm vài ngày để tham dự và đi tìm thuê trang phục dân tộc để mặc đi hội. Tôi thấy quyết định của mình thật đúng đắn. Khi tham gia các hoạt động, tôi được hòa mình vào biển người mặc trang phục dân tộc rực rỡ sắc màu và sở hữu được nhiều bức ảnh lưu niệm đẹp, độc đáo.

Nằm trong chuỗi hoạt động của Tuần VHTT&DL, Hội thi Hương sắc ẩm thực Xứ Lạng mở rộng với chủ đề “Hội tụ tinh hoa, vươn xa bản sắc” được tổ chức vào ngày rước kiệu của Lễ hội Kỳ Cùng – Tả Phủ (27 tháng Giêng, tức ngày 17/2/2023) đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách.

Đến với hội thi, người dân và du khách đã được xem trình diễn quay lợn, quay vịt theo phương pháp truyền thống; tham gia các trò chơi, trò diễn dân gian của các dân tộc. Đặc biệt, du khách đã được thưởng thức những món ăn độc đáo của núi rừng Xứ Lạng; tham quan các gian hàng trưng bày sản vật và lựa chọn cho mình những sản phẩm độc đáo, giá thành hợp lý làm quà tặng cho người thân, bạn bè.

Bà Nông Thị Luân, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá – Thể thao và Truyền thông huyện Văn Lãng cho biết: Tham gia hội thi, chúng tôi đã đưa gần 10 thương hiệu được công nhận OCOP với số lượng hàng trăm sản phẩm đặc sản, nông sản tiêu biểu vào bày bán. Trong 2 ngày, gian hàng đã thu hút trên 10.000 lượt du khách tới tham quan, thưởng thức ẩm thực và mua các sản phẩm OCOP. Trong đó có một số sản phẩm được nhiều du khách ưa chuộng, lựa chọn mua với số lượng lớn như: Thạch đen Chu Hạnh, Lạp sườn Liên Phong…


Du khách xem trình diễn quay lợn truyền thống tại Hội thi Hương sắc ẩm thực Xứ Lạng

Ấn tượng về lòng hiếu khách

Sự thân thiện, nhiệt tình của người dân Xứ Lạng dễ bắt gặp từ các cơ sở lưu trú đến các điểm di tích, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, địa điểm diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn… Điều đó giúp du khách dễ hòa nhập, tham gia các hoạt động và có nhiều trải nghiệm thú vị.

Theo thông tin từ Sở VHTT&DL, trước khi khai mạc Tuần VHTT&DL tỉnh 1 tuần, các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn đã kín khách, không còn phòng trống. Khách đông, nhưng khi đến với Lạng Sơn trong những ngày này, du khách luôn được nhân viên các cơ sở lưu trú phục vụ chu đáo và tận tình hướng dẫn, giới thiệu về các dịch vụ, hoạt động diễn ra trong Tuần VHTT&DL.

Anh Hoàng Quang Sơn, huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình cho biết: Tôi lần đầu tiên đến Lạng Sơn du lịch, chưa quen biết ai nhưng qua đường dây nóng của Trung tâm hỗ trợ khách du lịch Lạng Sơn, tôi được sự hướng dẫn cụ thể. Tại khách sạn, được lễ tân nhiệt tình chỉ dẫn, tôi đã đến được nhiều điểm và tham gia được nhiều hoạt động thú vị. Ấn tượng nhất là khi hòa cùng dòng người đi theo sau kiệu Quan Tuần Tranh, tôi hết sức ngỡ ngàng khi được các hộ dân ven đường mời vào nhà uống rượu và thưởng thức các món ăn ngon  như: lợn quay, vịt quay, bánh ngải, bánh dày… Tôi thực sự rất ấn tượng vì sự thân thiện, hiếu khách của người Lạng Sơn.

 Ông Nguyễn Minh Đức, Phó Trưởng Phòng Thông tin và Hỗ trợ khách du lịch, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Lạng Sơn cho biết: Thông qua đường dây nóng và fanpage trung tâm, chúng tôi thường xuyên tiếp nhận và giải đáp thông tin, phục vụ nhu cầu của du khách. Trong Tuần VHTT&DL, chúng tôi tiếp nhận, hỗ trợ hơn 150 khách hàng trực tiếp qua đường dây nóng. Phần lớn du khách hỏi về các điểm tham quan, tour, tuyến và các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, điểm chụp ảnh… Đến thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được phản hồi hay phản ánh, kiến nghị nào về hạn chế của các cơ sở dịch vụ trên địa bàn trong thời gian diễn ra Tuần VHTT&DL.

Như vậy, khi đến với Tuần VHTT&DL Lạng Sơn, du khách không chỉ được trải nghiệm những nét đẹp văn hóa truyền thống của vùng đất mà còn cảm nhận được sự thân thiện, nồng hậu của con người Xứ Lạng. Chính những điều đó đã tạo nên điểm nhấn, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách, xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Lạng Sơn, thu hút du khách tiếp tục trở lại để khám phá vẻ đẹp của đất và người Xứ Lạng. Theo thống kê từ Sở VHTT&DL, trong Tuần VHTT&DL, toàn tỉnh đã thu hút trên 200.000 lượt người tham gia, trong đó có 158.000 lượt khách du lịch.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTT&DL nhận định: Sau 3 năm tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay, các hoạt động được tổ chức với quy mô lớn hơn, đảm bảo sự trang trọng, thiết thực theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành từ tỉnh đến cơ sở, sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh, ban tổ chức đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các hoạt động, thu hút đông đảo du khách đến Lạng Sơn. Công tác an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm… được đảm bảo đã mang đến sự an toàn cho Nhân dân và du khách khi tham gia các hoạt động.

Tuần VHTT&DL đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ Nhân dân và du khách. Thành công của Tuần VHTT&DL lần thứ 4 đã tạo nền tảng cho du lịch Xứ Lạng bứt phá trong năm  2023, là cơ sở để ngành chức năng tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai các giải pháp thiết thực để phát huy những thế mạnh về du lịch của tỉnh, góp phần hoàn thành mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/563312-du-am-con-mai.html

  • Từ khóa