Đa dạng giải pháp cải cách thủ tục hành chính

Thứ 2, 27.02.2023 | 14:45:02
713 lượt xem

Năm 2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC).


Công chức Bộ phận “một cửa” Sở NN&PTNT giải đáp vướng mắc cho người dân về quy trình thực hiện TTHC

Một ngày cuối tháng 2/2023, chị Hoàng Thị Thủy, thôn Quảng Trung 2, xã Quảng Lạc, thành phố Lạng Sơn đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện TTHC lĩnh vực thú y tại quầy giao dịch của Sở NN&PTNT. Chị Thủy cho biết: Quá trình thực hiện TTHC này, tôi được cán bộ tận tình hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện. Hơn nữa, hồ sơ của tôi nộp trực tuyến, khi có kết quả sẽ được bưu điện trả tận nhà nên tôi sẽ không mất công quay lại đây để lấy kết quả. Tôi rất hài lòng về cách làm việc này.

Không riêng chị Thủy, trên 99% người dân thực hiện TTHC tại quầy giao dịch của Sở NN&PTNT đều tỏ ra hài lòng trong quá trình thực hiện TTHC. Chỉ tính riêng năm 2022, sở đã tiếp nhận 396 hồ sơ TTHC, trong đó, 320 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến, chiếm 80,8%, tăng 78,11% so với năm 2021; 100% được trả kết quả trước và đúng hạn. Đặc biệt, trong năm qua, ở bảng xếp hạng chỉ số CCHC các đơn vị cấp sở, ngành, Sở NN&PTNT xếp vị trí thứ nhất với kết quả chỉ số đạt 96,28%, tăng 8 bậc so với năm 2021, tăng 11 bậc so với năm 2020 và năm 2019, trong đó, chỉ số thành phần cải cách TTHC đạt 18,69/19 điểm.

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm 2022, Sở NN&PTNT đã có nhiều giải pháp tích cực. Cụ thể sở đã ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổ chức họp rút kinh nghiệm và đề ra giải pháp nâng cao điểm, xếp hạng chỉ số thành phần cải cách TTHC nói riêng và chỉ số CCHC nói chung. Đồng thời, chỉ đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc, đặc biệt là các đơn vị có nhiệm vụ giải quyết TTHC nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo quyết liệt các nội dung, nhiệm vụ, chương trình công tác cải cách TTHC, CCHC.

Hiện nay, Sở NN&PTNT công bố, công khai 115 TTHC, có 88 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 40 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa; 41 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông; 88/88 TTHC thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến (14 TTHC mức độ 3 và 51 TTHC mức độ 4).

Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Chi cục đã ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó, tập trung nâng cao chất lượng giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực quản lý, không để hồ sơ quá hạn, tồn đọng… Trong năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận 47 hồ sơ TTHC thì 45 hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn, 2 hồ sơ đang giải quyết.

Cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sở cũng niêm yết công khai 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết với nhiều hình thức như đóng thành quyển niêm yết tại trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; treo trên bảng tại trụ sở đơn vị; công khai trên trang thông tin điện tử của sở và Cổng dịch vụ công của tỉnh. Ngoài ra, sở đã rà soát, đánh giá quá trình cắt giảm thời hạn giải quyết đối với những TTHC đủ điều kiện. Kết quả năm 2022, sở đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt danh mục thực hiện cắt giảm thời hạn giải quyết đối với 3 TTHC với tổng thời gian cắt giảm là 27/85 ngày, đạt 31,76%.

Bà Phạm Thị Ninh, Phó Chánh Văn phòng Sở NN&PTNT cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu lãnh đạo sở chỉ đạo các phòng, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền công tác kiểm soát TTHC; thực hiện tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và các văn bản hướng dẫn tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong ngành. Cùng đó tham mưu thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng rà soát TTHC, triển khai hiệu quả việc rà soát, đơn giản hóa TTHC…

Với những giải pháp thiết thực, hiệu quả, công tác cải cách TTHC ở Sở NN&PTNT đã đạt được kết quả tích cực, tạo sự hài lòng cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện TTHC.


HOÀNG HIẾU

https://baolangson.vn/xa-hoi/564182-da-dang-giai-phap-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh.html

  • Từ khóa