Hội thảo VHNT Lạng Sơn: 55 năm truyền thống, sáng tạo và phát triển

Thứ 3, 28.02.2023 | 14:57:00
936 lượt xem

Sáng 28/2, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Lạng Sơn tổ chức hội thảo với chủ đề “55 năm truyền thống, sáng tạo và phát triển”. Về phía lãnh đạo Hội trung ương và các tỉnh bạn có Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên, Phó Chủ tịch Liệp hiệp các hội VHNT Việt Nam; Hội VHNT các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Cao Bằng.


Quang cảnh hội thảo

Về phía tỉnh Lạng Sơn có đồng chí Đoàn Thu Hà, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể, tổ chức hội và các hội viên Hội VHNT tỉnh.

Cách đây hơn nửa thế kỷ, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Nhân dân ta đang trong giai đoạn đầy cam go, thử thách, ngày 2/3/1968 tại Bản Khoai, xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, chi hội Văn nghệ Lạng Sơn (tiền thân của Hội VHNT Lạng Sơn) thuộc Hội Văn nghệ Việt Bắc được thành lập. Và là một trong những chi hội Văn nghệ được thành lập sớm nhất của khu vực Đông Bắc.

55 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ hội viên, văn nghệ sĩ Hội VHNT Lạng Sơn đã phát huy tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo đầy trách nhiệm, dùng tác phẩm và trái tim yêu nước làm vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng – văn hóa. Theo đó, từ hơn 10 thành viên ban đầu của Ban vận động thành lập Hội, đến nay, qua 8 kỳ đại hội, Hội VHNT Lạng Sơn đang có 248 hội viên tham gia sinh hoạt tại 6 chi hội (Văn xuôi, Thơ, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Âm nhạc sân khấu và Nghiên cứu lý luận phê bình); trong đó có 96 hội viên của các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương. Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng – cơ quan ngôn luận của hội được quan tâm, đầu tư kinh phí hoạt động ổn định.


Hội viên Hội VHNT phát biểu tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe một số tham luận tập trung làm rõ hơn bức tranh VHNT những ngày đầu thành lập, những mốc son hoạt động trong quá trình 55 năm qua; văn học Lạng Sơn với bản sắc vùng biên; vai trò của VHNT trong việc nâng cao trình độ, năng lực thẩm mỹ của công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ; nhiếp ảnh với vai trò quảng bá du lịch; mỹ thuật Lạng Sơn trước những vấn đề của thời đại mới; xây dựng và từng bước hoàn thiện về công tác tổ chức cán bộ và cơ chế hoạt động của Hội VHNT tỉnh trong thời kỳ mới…


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, lãnh đạo Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam và lãnh đạo UBND tỉnh đã ghi nhận và chúc mừng những kết quả, thành tựu của VHNT Lạng Sơn trong 55 năm qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh và gợi mở thêm một số nhiệm vụ, trong đó đề nghị: Hội VHNT tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp; tập trung củng cố, xây dựng tổ chức bộ máy Hội VHNT vững mạnh, đoàn kết, thống nhất, thực sự là hạt nhân, nòng cốt của phong trào văn hóa, văn nghệ trên toàn tỉnh; đổi mới phương thức hoạt động gắn với từng bước nâng cao chất lượng hoạt động sáng tác, công bố, phổ biến tác phẩm, khơi dậy nhiều hơn nữa tính sáng tạo, chủ động, tích cực, chung sức đồng lòng xây dựng, phát triển sự nghiệp VHNT của tỉnh; nâng cao chất lượng Tạp chí Văn nghệ Xứ Lạng; đồng thời quan tâm đào tạo, bồi dưỡng tài năng trẻ, thường xuyên mở các trại sáng tác, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, hội thảo, các cuộc thi sáng tác chuyên đề cho hội viên.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Hội VHNT tỉnh chủ động nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước trong xây dựng cơ chế, hoàn thiện chính sách về VHNT; các cấp, ngành quan tâm dành nguồn lực về tài chính, vật chất chăm lo cho công tác VHNT.


Lãnh đạo Hội VHNT tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Kết luận hội thảo, lãnh đạo Hội VHNT tỉnh tiếp thu, ghi nhận 16 tham luận mà các tác giả đã dày công nghiên cứu, gửi đến hội thảo và trình bày tại hội thảo. Sau hội thảo, lãnh đạo hội sẽ nghiên cứu đưa vào các nhiệm vụ trọng tâm, kế hoạch, chỉ tiêu thực hiện của Hội VHNT trong thời gian tới.


Đồng chí Đoàn Thu Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tác giả đạt giải VHNT cấp quốc gia năm 2022

Nhân dịp này, 11 tác giả đạt giải VHNT cấp quốc gia năm 2022 đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/van-hoa/564570-hoi-thao-vhnt-lang-son-55-nam-truyen-thong-sang-tao-va-phat-trien.html

  • Từ khóa