Phòng dịch bệnh COVID-19 tại cửa khẩu: Tăng cường giám sát

Thứ 4, 19.04.2023 | 08:48:39
670 lượt xem

Từ đầu tháng 4/2023 đến nay, tình hình dịch COVID-19 có xu hướng gia tăng tại một số tỉnh, thành trong nội địa. Để kịp thời phát hiện trường hợp nhiễm bệnh, đảm bảo “vùng an toàn” tại khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế và lực lượng chức năng tại các cửa khẩu của tỉnh đã và đang triển khai một số giải pháp.

Thông tin mới nhất từ Sở Y tế tỉnh, qua ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia, từ ngày 5/4/2023 đến nay, trên cả nước đã có hơn 700 ca mắc COVID-19 mới. Trong đó, tại một số tỉnh, thành như Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái… đã phát hiện chùm ca bệnh trên 10 ca mắc. Tại tỉnh Lạng Sơn, số ca mắc ghi nhận từ 15/3/2023 đến 15/4/2023 là 24 ca (chiếm 68,5% số ca mắc từ đầu năm 2023).

Cán bộ Kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hướng dẫn khách nhập cảnh vào khu vực đo thân nhiệt tự động

Thời gian này, lượng khách xuất, nhập cảnh (XNC) qua Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cũng bắt đầu tăng (từ ngày 8/1/2023 đến hết ngày 30/3/2023 đã có gần 210 lượt khách XNC), đặc biệt, từ cuối tháng 3/2023 đến nay, lượng phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu đường bộ của tỉnh cũng tăng gần 2 lần so với thời điểm đầu tháng 3/2023. Thống kê của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho thấy: Từ đầu tháng 4/2023 đến nay, trung bình mỗi ngày có gần 1.100 phương tiện chở hàng hóa XNK được thông quan và khoảng 550 phương tiện chở hàng hóa mới từ nội địa lên khu vực cửa khẩu của tỉnh. Theo đó, lượng lái xe, chủ hàng từ khu vực nội địa lên cửa khẩu của tỉnh mỗi ngày khoảng 1 nghìn người trở lên.

Ông Đặng Viết Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tỉnh cho biết: Trước những diễn biến của dịch COVID-19, cũng như tình hình XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh như vậy, mặc dù đã giảm cấp kiểm soát y tế tại khu vực cửa khẩu (từ 27/4/2022, theo quy định của Bộ Y tế, cơ quan kiểm dịch y tế tại cửa khẩu đã tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế và tạm dừng quy định về việc kiểm tra y tế bắt buộc đối với người XNC tại các cửa khẩu, cũng như tạm dừng quy trình kiểm soát y tế đối với các lái xe, chủ hàng chở hàng hóa lên khu vực cửa khẩu của tỉnh), nhưng công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu vẫn được kiểm soát chặt chẽ. Theo đó, hiện biện pháp chủ yếu được cơ quan kiểm dịch y tế kiểm soát dịch bệnh là giám sát qua hệ thống máy đo tự động.

Ông Hà Anh Phấn, Tổ phó Tổ kiểm dịch y tế quốc tế tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị hiện bố trí 4 máy đo thân nhiệt tự động, 100% khách xuất cảnh, nhập cảnh đều phải đi qua hệ thống soi thân nhiệt. Tất cả những người có thân nhiệt dưới 37,20C thì qua lại bình thường, còn khi máy đo phát hiện người có thân nhiệt trên 37,50C thì sẽ báo tín hiệu, cán bộ kiểm dịch sẽ đưa người đó vào phòng y tế thực hiện kiểm tra y tế bằng các thiết bị chuyên biệt.

Ngoài Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tại các cửa khẩu như Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam, Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế cũng đều lắp đặt hệ thống máy soi thân nhiệt tự động để kiểm soát người qua lại hai bên cửa khẩu. Không chỉ thực hiện giám sát tại luồng XNC, hiện tổ kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu chủ động triển khai công tác kiểm dịch y tế 24/24 giờ, đặc biệt là tăng cường hoạt động giám sát tại các khu vực thông quan hàng hóa, cũng như thực hiện giám sát theo trực quan đối với các lái xe, chủ hàng tại các bãi đỗ xe trong khu vực cửa khẩu, qua đó nhằm kịp thời phát hiện người có biểu hiện ho, sốt để tổ chức khám sàng lọc, kịp thời phát hiện người nhiễm COVID-19, giúp giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh trong khu vực cửa khẩu.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, trong thời điểm vừa qua, qua công tác giám sát, lực lượng kiểm dịch y tế cũng phát hiện một số trường hợp lái xe, chủ hàng có biểu hiện bị cúm, nhưng qua khám sàng lọc thì các trường hợp này không phải nhiễm COVID-19. Điều này cho thấy, công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu vẫn được kiểm soát chặt chẽ, lực lượng kiểm dịch không bỏ sót bất cứ trường hợp nghi nhiễm bệnh nào.

Ngoài ra, các tổ kiểm dịch y tế quốc tế tại khu vực cửa khẩu cũng tổ chức phun khử khuẩn khu vực cửa khẩu, bãi đỗ xe chờ thông quan hàng hóa. Qua đó, nhằm ngăn ngừa các yếu tố tạo nguy cơ xâm nhiễm bệnh.

Cùng đó, nhằm ngăn ngừa trường hợp có ca nhiễm lây chéo trong khu vực cửa khẩu, thời gian này, lực lượng kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu chủ động phối hợp với Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn), lực lượng biên phòng tại các cửa khẩu tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các lái xe, chủ hàng khi đưa hàng lên khu vực cửa khẩu thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh.

Thiếu tá Dương Thanh Tiệp, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Tân Thanh cho biết: Bên cạnh việc tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu, thời điểm hiện tại, trạm cũng bố trí cán bộ cùng với Trung tâm Quản lý cửa khẩu, cán bộ kiểm dịch y tế quốc tế thường xuyên kiểm tra và tuyên truyền đến các lái xe, chủ hàng không tập trung thành nhóm đông người ở trong khu vực cửa khẩu, cũng như tuyên truyền, vận động các lái xe đeo khẩu trang khi có hoạt động tiếp xúc với người khác.

Được biết, mặc dù tình hình dịch COVID-19 chưa có những diễn biến phức tạp nhiều, nhưng với chức năng quản lý, kiểm tra, giám sát, phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế đã chỉ đạo các tổ kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu chủ động xây dựng một số tình huống có thể xảy ra, để từ đó chủ động triển khai kịp thời biện pháp xử lý khi có tình huống đáng tiếc xảy ra.


TRÍ DŨNG - HOÀNG CƯỜNG

https://baolangson.vn/xa-hoi/576054-phong-dich-benh-covid-19-tai-cua-khau-tang-cuong-giam-sat.html

  • Từ khóa