Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại Sở GTVT về công tác quản lý nhà nước đối với công trình cầu treo và cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh

Thứ 7, 29.04.2023 | 09:43:44
741 lượt xem

Chiều 28/4, Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) về công tác quản lý nhà nước đối với công trình cầu treo và cầu dân sinh trên địa bàn tỉnh; đề xuất xem xét xây dựng “Đề án xây dựng cầu, ngầm trên đường giao thông nông thôn” (GTNT).


Lãnh đạo phòng, ban chuyên môn của Sở GTVT phát biểu làm rõ một số nội dung đoàn khảo sát nêu

Hiện nay, toàn tỉnh có 158 cầu trên các tuyến đường tỉnh; 48 cầu trên các tuyến đường huyện; 385 cầu GTNT trên các tuyến xã. Trong đó, hiện có 96/385 vị trí cầu GTNT trên các tuyến xã đang xuống cấp, hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn giao thông.

Hằng năm, Sở GTVT đã ban hành các văn bản hướng dẫn, tổ chức tập huấn về công tác quản lý, bảo trì cầu, đường bộ kịp thời, tạo điều kiện cho các huyện, thành phố, các xã trong việc thực hiện nhiệm vụ; xây dựng kế hoạch kiểm tra kết quả công tác thực hiện Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND ngày 18/11/2015 của UBND tỉnh; chỉ đạo các huyện rà soát cắm biển hạn chế tải trọng các phương tiện qua cầu để đảm bảo khai thác được an toàn.

Thời gian qua, kinh phí duy tu các cầu được UBND tỉnh quan tâm, nâng mức chi sửa chữa hệ thống cầu trên đường GTNT từ 0,5 triệu đồng/mét/năm lên 1 triệu đồng /mét/năm, giúp công tác sửa chữa cầu được đảm bảo, tránh hư hỏng lớn xảy ra đối với các cầu dân sinh.

Phong trào làm cầu, đường GTNT với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã đi vào cuộc sống; nhiều chương trình dự án (Chương trình 135, Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP)…) đã đầu tư xây dựng một số công trình cầu trên đường GTNT tạo điều kiện đi lại thuận tiện cho nhân dân.


Lãnh đạo Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh phát biểu tại buổi khảo sát

Từ thực tế hiện toàn tỉnh có khoảng 171 vị trí cầu (1 cầu treo, 170 cầu cứng) có chiều dài 4.735,0 m dài cần được đầu tư xây dựng mới với tổng mức đầu tư khoảng 486,487 tỷ đồng, Sở GTVT kiến nghị HĐND tỉnh xem xét cho phép sở xây dựng “đề án xây dựng cầu trên đường GTNT, giai đoạn 2025-2030”; HĐND tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung định mức kinh phí bảo dưỡng thường xuyên các vị trí cầu từ 1 triệu đồng/mét/năm hiện nay lên mức 2 triệu đồng/mét/năm; đề nghị UBND tỉnh quan tâm xem xét bố trí kinh phí để thực hiện kiểm định chung cho tất cả các cầu GTNT trên địa bàn tỉnh; có chính sách tiền lương và các chế độ ưu đãi đối với người lao động trong điều kiện đặc thù, đặc biệt là công tác quản lý, bảo trì đường GTNT, cầu trên đường GTNT ở các vùng sâu, vùng xa, vùng địa hình khó khăn.

Tại buổi khảo sát, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ thêm một số nội dung liên quan tới khó khăn, hạn chế trong công tác này; một số dự án đã được đầu tư thời gian qua; cách thức rà soát, khảo sát các vị trí cầu; tên đề án sở đề xuất, phạm vi, kinh phí thực hiện đề án;…

Phát biểu ý kiến tại buổi khảo sát, lãnh đạo Ban Kinh tế – Ngân sách HĐND tỉnh ghi nhận các ý kiến Sở GTVT kiến nghị, đồng thời nhất trí với đề xuất xây dựng đề án của sở. Ban sẽ xem xét, tổng hợp các kiến nghị của sở tại buổi khảo sát và báo cáo Thường trực HĐND tỉnh trong thời gian tới.


THANH HUYỀN

https://baolangson.vn/xa-hoi/578650-ban-kinh-te-ngan-sach-hdnd-tinh-khao-sat-tai-so-gtvt-ve-cong-tac-quan-ly-nha-nuoc-doi-voi-cong-trinh-cau-treo-va-cau-dan-sinh-tren-dia-ban-tinh.html

  • Từ khóa