Thiêng liêng Lễ thượng cờ "Thống nhất non sông" bên dòng Bến Hải

Chủ nhật, 30.04.2023 | 14:57:54
722 lượt xem

Trên kỳ đài lịch sử tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, lá cờ Tổ quốc rộng 108m2 từ từ được kéo lên trong tiếng nhạc Tiến quân ca oai hùng, tung bay trên nền trời xanh.

Sáng 30/4, tại Kỳ đài phía Bắc của Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông".

Đây là hoạt động chào mừng Kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), 51 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2023).

Thiêng liêng Lễ thượng cờ Thống nhất non sông bên dòng Bến Hải - 1

Lễ thượng cờ "Thống nhất non sông" bên dòng Bến Hải (Ảnh: N.H).

Trên kỳ đài lịch sử, lá cờ Tổ quốc rộng 108m2 từ từ được kéo lên trong tiếng nhạc Tiến quân ca oai hùng, tung bay trên nền trời xanh. Người dân, du khách đi ngang qua đây, vào thời khắc lễ thượng cờ, ai cũng dừng lại, dõi ánh mắt về phía lá cờ với cảm xúc thiêng liêng.

Lễ thượng cờ nhằm ôn lại ký ức một thời hào hùng, vẻ vang của toàn dân tộc, đồng thời tôn vinh những chiến công bất tử, tri ân sâu sắc đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thiêng liêng Lễ thượng cờ Thống nhất non sông bên dòng Bến Hải - 2

Các đại biểu tham dự buổi Lễ thượng cờ (Ảnh: N.H).

Bến Hải - Hiền Lương đã khắc ghi vào lịch sử của dân tộc và tiềm thức nhân loại, mãi mãi là biểu tượng sáng ngời của niềm tin và khát vọng hòa bình, thống nhất non sông, là ý chí và sức mạnh của dân tộc Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng đất nước và trong sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội.

Tại Lễ Thượng cờ, ông Hoàng Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh, Quảng Trị là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, kết tinh nhiều giá trị văn hóa vật chất và tinh thần độc đáo.

Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc, Quảng Trị là nơi gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh, mất mát, chứng kiến bao cảnh tàn khốc và hủy diệt của chiến tranh. Quảng Trị cũng chính là nơi thử thách và tôi luyện những phẩm chất kiên cường, quả cảm, bất khuất của con người Việt Nam, nơi chứng kiến khát vọng sống, khát vọng hòa bình bất diệt của một dân tộc đã làm lay động mạnh mẽ lương tri nhân loại.

Đã từ lâu, Quảng Trị không còn là địa danh của một địa phương mà đã thành một biểu tượng chung của cả nước - niềm tự hào về một thời hào hùng và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

Thiêng liêng Lễ thượng cờ Thống nhất non sông bên dòng Bến Hải - 3

Trên kỳ đài lịch sử, lá cờ Tổ quốc rộng 108m2 được từ từ kéo lên trong tiếng nhạc Tiến quân ca oai hùng, tung bay trên nền trời xanh (Ảnh: N.H).

"Trong thời khắc thiêng liêng và xúc động này, chúng ta cùng tưởng nhớ và đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, non sông đất nước ta. Chúng ta bày tỏ sự tri ân, biết ơn vô hạn những cống hiến to lớn của các thế hệ tiền bối đi trước. Tưởng nhớ biết bao đồng bào, đồng chí đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Chúng ta mãi mãi biết ơn sự hy sinh vô bờ bến của các Mẹ Việt Nam anh hùng, của các gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước và các thương binh, bệnh binh, của đồng bào, chiến sỹ cả nước cho hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, vì sự trường tồn của dân tộc, vì cuộc sống ấm no và hạnh phúc của nhân dân", ông Nam nhấn mạnh.

69 năm trước, Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, đất nước ta bị chia cắt thành hai miền Nam - Bắc, lấy vĩ tuyến 17, dòng sông Bến Hải làm ranh giới tạm thời. Từ đó, dòng sông Bến Hải trở thành giới tuyến quân sự tạm thời, cầu Hiền Lương trở thành biểu tượng của nỗi đau chia cắt và khát vọng thống nhất của dân tộc.

Tỉnh Quảng Trị trở thành tuyến đầu của miền Bắc xã hội chủ nghĩa và hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam, cũng là chiến trường nóng bỏng, khốc liệt nhất. Trong những năm tháng chiến tranh, Mỹ - Ngụy đã triển khai nhiều trận đánh hủy diệt với hàng chục vạn tấn bom đạn.

Trong suốt những năm tháng ấy, lá cờ trên Kỳ đài Hiền Lương nơi đầu cầu giới tuyến vẫn kiêu hãnh tung bay, trở thành niềm tin và ý chí thống nhất của đồng bào hai miền Nam - Bắc.

Niềm tin ấy, ý chí ấy đã biến thành sức mạnh để quân và dân Quảng Trị cùng cả nước đồng lòng sát cánh, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, anh dũng chiến đấu, hy sinh, lập nên những chiến công oanh liệt; chiến đấu và bảo vệ quê hương đến ngày đất nước thống nhất - ngày 30 tháng 4 năm 1975.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thieng-lieng-le-thuong-co-thong-nhat-non-song-ben-dong-ben-hai-20230430110529591.htm

  • Từ khóa