Năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu

Thứ 5, 04.05.2023 | 08:30:15
490 lượt xem

Theo đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, trật tự an toàn giao thông được bảo đảm, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022. Vận tải hành khách ở tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt và hàng không đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân; an ninh, trật tự tại các bến xe, nhà ga, sân bay và trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì ổn định.

Tại nút giao Ngọc Hồi-Giải Phóng (Hà Nội) chiều 3/5 một số thời điểm vẫn xảy ra ùn tắc cục bộ.

Trong kỳ nghỉ lễ năm nay, lượng phương tiện tham gia giao thông có thời điểm tăng đột biến, gây hiện tượng ùn tắc kéo dài tại các cửa ngõ khi người dân về quê, đi du lịch và trở lại thành phố lớn sau kỳ nghỉ lễ. Lực lượng chức năng thực hiện tốt việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nhất là xử lý vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải,...

Xử phạt vi phạm hơn 107 tỷ đồng

Theo tổng hợp của Văn phòng Bộ Công an, trong 5 ngày nghỉ lễ, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý gần 49.400 trường hợp vi phạm, phạt tiền hơn 1.076 tỷ đồng, tạm giữ 847 xe ô-tô, hơn 20 nghìn xe mô-tô; tước hơn 11 nghìn giấy phép lái xe. Hệ thống giám sát xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc do Cục Cảnh sát giao thông quản lý, đã phát hiện 1.638 trường hợp vi phạm.

Trong đó, công an các địa phương đã kiểm tra, xử lý hơn 48.800 trường hợp vi phạm; phạt gần 106,5 tỷ đồng; riêng xử lý vi phạm về nồng độ cồn 15.852 trường hợp; vi phạm về ma túy 33 trường hợp; vi phạm tốc độ 10.649 trường hợp; chở quá số người quy định 867 trường hợp; chở hàng quá tải trọng 489 trường hợp,…

Trong ngày 3/5, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện xử lý gần 10.500 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ, phạt tiền hơn 20,8 tỷ đồng; tạm giữ 144 xe ô-tô, gần 4.000 xe mô-tô; xử phạt vi phạm về nồng độ cồn 3.190 trường hợp; vi phạm về tốc độ 2.819 trường hợp,…

Lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương đã chủ động lên phương án, kế hoạch phòng, chống đua xe trái phép, không để xảy ra đua xe trái phép trong dịp nghỉ lễ. Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức phối hợp công an cơ sở kiểm tra các điểm sửa xe, lò “độ chế” xe mô-tô, phát hiện, xử lý 77 xe đang sửa chữa, 1 xe dùng để đua, 20 xe có dấu hiệu thay đổi kết cấu, 28 xe không xuất trình được giấy đăng ký. Lực lượng chức năng tạm giữ 60 động cơ và nhiều linh kiện phục vụ “độ chế” xe,…

Công an thành phố Hà Nội xử lý 44 trường hợp có dấu hiệu đua xe trái phép, cảnh sát giao thông Hòa Bình xử lý 35 trường hợp thanh thiếu niên điều khiển xe mô-tô không gắn biển kiểm soát, lạng lách, đánh võng, nẹt pô trên đường,…

TS Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, trong dịp nghỉ lễ, tình hình trật tự giao thông trên cả nước cơ bản được bảo đảm; lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao vào các ngày 28, 29/4 và 2/5 do người dân về quê, đi du lịch có xu hướng đi sớm và quay trở lại thành phố sớm hơn.

Trên một số tuyến chính cửa ngõ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, cầu Rạch Miễu (nối Tiền Giang và Bến Tre), cầu Phú Cường (nối thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương với huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) bị ùn tắc. Lực lượng cảnh sát giao thông công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức phối hợp, phân luồng, điều tiết giao thông theo đúng nội dung các phương án đã đề ra.

Vận tải hành khách đáp ứng yêu cầu

Thống kê sơ bộ của các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, trong 5 ngày nghỉ lễ, đã có gần 1,2 triệu hành khách qua hai sân bay này. Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón 4.466 chuyến bay đi/đến (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2022), với gần 756 nghìn lượt hành khách (hơn 500 nghìn khách nội địa và hơn 255.700 khách quốc tế), tăng 32,9% so với cùng kỳ năm trước. Riêng ngày 3/5, Tân Sơn Nhất đón khoảng 129.500 lượt khách (gồm hơn 58.750 khách đi và 70.700 khách đến).

Tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong 5 ngày nghỉ lễ, Cảng đã phục vụ an toàn tuyệt đối gần 2.700 lượt chuyến bay và hơn 422 nghìn lượt hành khách. So với cùng kỳ năm 2022, lượng chuyến bay và hành khách nội địa đạt mức tương đương, trong khi sản lượng chuyến bay quốc tế tăng 86% và hành khách tăng gấp ba lần.

Riêng ngày 3/5, sản lượng vận chuyển hàng không qua cảng tăng cao, đạt 561 lượt chuyến bay (trong đó có 369 lượt chuyến bay quốc nội và 192 lượt chuyến bay quốc tế) với hơn 92 nghìn lượt khách (trong đó có 64,2 nghìn lượt khách quốc nội và hơn 28 nghìn lượt khách quốc tế).

Trong những ngày cao điểm, cả hai sân bay lớn này đều áp dụng các biện pháp tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay chuyên cơ, chuyến bay thương mại đi/đến cảng dịp lễ.

Trong các khung giờ cao điểm, hai sân bay đã ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán, dự báo sản lượng vận chuyển và các khung giờ cao điểm để chủ động nhân lực và trang thiết bị phục vụ; phối hợp các hãng hàng không, công ty phục vụ mặt đất, lực lượng chức năng trên địa bàn để giải quyết nhanh mọi tình huống phát sinh,… do vậy không có hiện tượng ùn ứ cục bộ tại nhà ga, toàn bộ hành khách và chuyến bay được phục vụ an toàn tuyệt đối, bảo đảm một kỳ nghỉ lễ trọn vẹn cho mọi hành khách.

Đầu giờ chiều 3/5, tại cửa ngõ phía nam Thủ đô Hà Nội, lượng người và phương tiện đã bắt đầu đông đúc hơn nhưng chưa có hiện tượng ùn tắc. Khoảng 16 giờ, tại trạm thu phí BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ, các phương tiện tuy tăng lên nhưng vẫn lưu thông bình thường. Cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã bố trí lực lượng dọc tuyến cao tốc để hướng dẫn phân luồng, tuần tra kiểm soát dọc tuyến, kịp thời xử lý các tình huống.

Tại các bến xe, khoảng 16 giờ, lượng khách có đông hơn nhưng cũng không quá tải. Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Bến xe Hà Nội, nhiều người dân đã chủ động lên Hà Nội từ 1-2 ngày trước nên không xảy ra tình trạng ùn tắc. Các bến xe cũng phối hợp chặt chẽ đơn vị chức năng, thường xuyên tuần tra kiểm soát, tình hình trong và ngoài bến xe diễn ra khá trật tự. Lực lượng chức năng đã huy động 100% quân số, với nhiều phương án phân luồng, hạn chế ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Trong đợt cao điểm nghỉ lễ, ngoài duy trì chạy hằng ngày các đôi tàu khách Thống Nhất, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức chạy tăng cường 52 đoàn tàu, chủ yếu kết nối Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương như Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Lào Cai, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa,... Tại Ga Hà Nội, trong ngày 3/5, có 15 chuyến tàu từ phía nam về Hà Nội; 7 chuyến tàu từ Hải Phòng, Hải Dương và một vài chuyến từ Lào Cai. Tuy nhiên, do giãn cách các chuyến tàu xa nên nhà ga chỉ đông đúc lúc có chuyến tàu về, không ùn ứ lâu.

Chiều 3/5, tại các bến xe ở Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình giao thông khá thông thoáng. Đại diện Bến xe Miền Đông mới (thành phố Thủ Đức) cho biết, ngày cuối kết thúc kỳ nghỉ lễ, hành khách trở về bến không đông, đến đầu giờ chiều mới có khoảng 2.000 khách từ quê quay trở lại thành phố. Còn tại Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh), đại diện lãnh đạo bến xe cho biết, trong ngày 3/5 có khoảng 14 nghìn hành khách từ quê trở về bến xe.

Trong ngày, lượng phương tiện về bến rải rác, tình hình bến xe khá thông thoáng, không xảy ra ùn tắc. Bến xe đã đề nghị Trung tâm quản lý giao thông công cộng điều chỉnh xe buýt tăng thời gian phục vụ hành khách. Dự báo, lượng khách từ các tỉnh trở về Bến xe Miền Đông cũ và mới đông hơn vào chiều tối đến sáng 4/5.

Trong 5 ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 129 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 90 người. So với cùng kỳ năm 2022, tai nạn giao thông giảm 9 vụ (6,5%), giảm 5 người chết (6,9%) và giảm 16 người bị thương (15,1%). Các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra trên đường bộ (125 vụ, làm chết 64 người, bị thương 90 người). Tính riêng ngày 3/5, cả nước xảy ra 24 vụ, làm chết 17 người, bị thương 26 người.

Đường dây nóng của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhận hơn 30 tin nhắn và cuộc gọi của người dân, chủ yếu phản ánh tình trạng chở quá số người, nhồi nhét khách, thu tiền quá giá vé quy định; va chạm, ùn tắc giao thông tại một số tuyến đường,... Ủy ban đã yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý thông tin được phản ánh.


MINH TRANG - QUỐC TOẢN

https://nhandan.vn/nang-luc-va-chat-luong-dich-vu-van-tai-co-ban-dap-ung-nhu-cau-post750950.html

  • Từ khóa