Cấp căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử: Ghi nhận trong những ngày nghỉ lễ

Thứ 5, 04.05.2023 | 14:40:42
754 lượt xem

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho những công dân chưa làm thủ tục cấp căn cước công dân (CCCD), tài khoản định danh điện tử, nhất là những công dân đi làm ăn xa, học sinh, sinh viên về nghỉ lễ dịp giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), giải phóng Miền nam (30/4) và ngày Quốc tế lao động (1/5), phòng chuyên môn Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố trên địa bàn đã tổ chức cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho người dân xuyên 5 ngày nghỉ lễ.

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh cho biết: Trước kỳ nghỉ lễ, đơn vị đã tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức lễ ký kết kế hoạch phối hợp về phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), hội viên phụ nữ trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ đoàn, hội, ĐVTN, hội viên phụ nữ các cấp. Cùng đó, tham mưu chỉ đạo các đơn vị triển khai kế hoạch, thông báo địa điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử trên địa bàn (từ ngày 29/4 đến hết ngày 3/5/2023). Qua đây, tạo điều kiện thuận lợi để người dân làm thủ tục cấp CCCD và tài khoản định danh điện tử.

Người dân làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử tại Công an thành phố Lạng Sơn

Chị Nguyễn Thị Hường, sinh năm 1972, trú tại khối 4, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trước đây, tôi đã làm CCCD nhưng do vướng bận công việc nên chưa làm thủ tục tích hợp tài khoản định danh điện tử. Qua thông báo của công an phường và trên fanpage Công an tỉnh về việc cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử xuyên suốt 5 ngày nghỉ lễ, ngày 2/5/2023, tôi đã đến Công an thành phố Lạng Sơn làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử, nhằm phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và công việc cá nhân được tiện lợi hơn.

Anh Vi Văn Toản, sinh năm 2000, trú tại xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc cho biết: Tôi đã làm CCCD từ năm 2022 nhưng quá trình đi làm công ty tại tỉnh Bắc Giang tôi đã sơ suất làm mất. Tôi cũng có ý định làm lại từ lâu nhưng đến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 này mới có thời gian về và đến bộ phận một cửa UBND huyện làm lại được. Đến đây, tôi thấy cán bộ công an huyện hướng dẫn tận tình, giải quyết thủ tục nhanh gọn, tôi thấy rất hài lòng.

Theo tìm hiểu, để phục vụ tốt việc cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho công dân suốt 5 ngày nghỉ lễ, công an các đơn vị trong tỉnh đã chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết về nhân lực, trang thiết bị. Trung tá Trương Văn Minh, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Cao Lộc cho biết: Trước dịp nghỉ lễ, đội đã đề xuất lãnh đạo công an huyện tăng cường thêm cán bộ để giải quyết thủ tục cho người dân tại bộ phận một cửa UBND huyện (bình thường là 1 cán bộ, dịp nghỉ lễ là 2 cán bộ); đồng thời, tổ chức thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về thời gian, địa điểm cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử dịp nghỉ lễ để công dân nắm được và thực hiện. Từ ngày 29/4 đến ngày 2/5/2023, đơn vị đã làm thủ tục cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử cho gần 140 trường hợp.

Người dân làm thủ tục cấp căn cước công dân tại Công an huyện Cao Lộc

Theo thống kê, tính từ ngày 29/4 đến tối 2/5/2023, toàn tỉnh đã thu nhận hồ sơ cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử trên 5.200 trường hợp; trong đó, cấp CCCD là 560 trường hợp, định danh điện tử hơn 4.650 trường hợp. Để đạt kết quả này, bên cạnh bố trí nhân lực, trang thiết bị hợp lý, tổ chức giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa UBND cấp huyện, một số đơn vị đã không quản ngày đêm tổ chức cấp CCCD, tài khoản định danh điện tử lưu động tại cơ sở. Chẳng hạn, Công an huyện Hữu Lũng tổ chức cấp lưu động tại UBND xã Vân Nham; Công an huyện Bình Gia tổ chức cấp lưu động tại công an các xã: Thiện Long, Tân Văn, Minh Khai.

Qua hoạt động trên đã góp phần tạo thuận lợi cho người dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, nhất là đối với những công dân đi làm ăn xa, học sinh, sinh viên trước đây chưa có điều kiện làm CCCD, cấp tài khoản định danh điện tử thì dịp nghỉ lễ này đã về quê thực hiện được. Với những tiện ích mang lại từ CCCD, tài khoản định danh điện tử, công tác này còn góp phần phục vụ công tác chuyển đổi số và thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.


HOÀNG HUẤN

https://baolangson.vn/xa-hoi/579571-cap-can-cuoc-cong-dan-tai-khoan-dinh-danh-dien-tu-ghi-nhan-trong-nhung-ngay-nghi-le.html

  • Từ khóa