Tăng cường bảo đảm an toàn trên các tuyến cao tốc mới

Chủ nhật, 07.05.2023 | 09:10:35
714 lượt xem

Cùng với việc nối dài các tuyến cao tốc trên cả nước, đặc biệt là hành lang vận tải Bắc-Nam, công tác bảo đảm an toàn giao thông cũng được quan tâm hơn bao giờ hết. Các tuyến đường này được bố trí hệ thống biển báo hiệu, chỉ dẫn giao thông đầy đủ cũng như tăng dày các vị trí dừng xe khẩn cấp để phương tiện lưu thông thuận lợi.

Ngay sau khi dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây khánh thành, lực lượng chức năng tiến hành hướng dẫn, phân luồng giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc gồm: Người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/giờ. Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan chức năng. Người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định hiện hành. Cụ thể, không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường. Người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: TUẤN LINH 

Phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: TUẤN LINH 

Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 được đầu tư giai đoạn đầu với 4 làn xe, nền đường rộng 17m, đang cho phép lưu thông với tốc độ tối đa 80km/giờ. Theo Ban điều hành dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT), để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, tuyến cao tốc này đã bổ sung các vị trí dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km trên cùng một chiều xe chạy. Mỗi vị trí có chiều dài 270m (gồm 170m đoạn dừng xe, phạm vi ra vào mỗi phía 50m), bề rộng 3,25m, giúp phương tiện lưu thông an toàn hơn, có nơi để xe gặp sự cố có thể dừng đỗ, tránh ảnh hưởng đến phương tiện khác. Bộ GTVT đang giao chủ đầu tư các đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc-Nam có mặt cắt ngang 4 làn xe tiến hành rà soát, đánh giá việc nghiên cứu nâng tốc độ khai thác lên 90km/giờ và sẽ tổ chức điều chỉnh tốc độ khai thác khi đủ điều kiện cho phép.

Đối với đoạn Phan Thiết-Dầu Giây, do được đầu tư với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp nên cho phép phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa 120km/giờ, tối thiểu 60km/giờ. Dự án hiện đang hoàn thành các đường gom dân sinh phát sinh nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân. Bộ GTVT giao chủ đầu tư dự án tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện toàn bộ dự án, đồng thời, trong quá trình thi công các hạng mục này phải bảo đảm an toàn đối với công trình đã đưa vào khai thác.

Việc các dự án cao tốc hoàn thành, đưa vào khai thác giúp rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh thời gian kết nối từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi các địa phương, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các khu vực, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến. Bên cạnh đó, đường cao tốc cũng góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và giảm tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 1A.


Mạnh Hưng/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/tang-cuong-bao-dam-an-toan-tren-cac-tuyen-cao-toc-moi-727275

  • Từ khóa