Thúc đẩy bảo tồn, phát huy các giá trị di sản

Thứ 3, 09.05.2023 | 08:49:26
826 lượt xem

Ngày 8/5, Trường đại học Hòa Bình tổ chức lễ vinh danh khen thưởng cán bộ, sinh viên đội tuyển đoạt giải Cuộc thi “Bảo tồn di sản văn hóa châu Á và các giải pháp bền vững” lần thứ nhất do UNESCO tổ chức và thành lập Câu lạc bộ du lịch di sản xanh.

Lãnh đạo Trường đại học Hòa Bình khen thưởng cán bộ, sinh viên đoạt giải cuộc thi.

Cuộc thi “Bảo tồn di sản văn hóa châu Á và các giải pháp bền vững” được khởi động vào tháng 9/2022 đến tháng 4/2023, với sự tham gia của 576 đội đến từ các trường đại học của 17 quốc gia, vùng lãnh thổ châu Á.

Sau quá trình đánh giá, ban tổ chức đã chọn ra 20 đội vào vòng chung kết; trong đó có hai đội Tràng An và đội Hoàng thành Thăng Long đến từ Việt Nam, gồm các thành viên đều là sinh viên Khoa Ngoại ngữ và Du lịch, Trường đại học Hòa Bình. Kết quả vòng chung kết diễn ra tại Đại học Trung Sơn, Quảng Đông, Trung Quốc, đội Tràng An đạt giải Ba; đội Hoàng Thành Thăng Long đạt giải Khuyến khích.

Theo Nhà giáo Nhân dân, PGS, TS Tô Ngọc Hưng, Hiệu trưởng Trường đại học Hòa Bình, sinh viên của trường tham dự cuộc thi trải qua 6 tháng triển khai rất nhiều công việc chuyên môn, vượt qua nhiều đội đến từ các trường đại học của châu Á đạt kết quả tốt. Kết quả đạt được của hai đội không chỉ mang tính chất tham dự cuộc thi đơn thuần mà còn có ý nghĩa quan trọng để lan tỏa những giá trị văn hóa, giá trị khoa học trong bảo tồn di sản.

Việc bảo tồn di sản văn hóa là giá trị thiêng liêng, đáng được trân trọng. Thông qua các giải pháp mà các em sinh viên đưa ra sẽ thúc đẩy mọi người trong xã hội có ý thức, trách nhiệm gìn giữ bảo tồn các di sản văn hóa nhiều hơn. Các di sản không chỉ mang giá trị chỉ dành cho một quốc gia mà là cho cả nhân loại. Do đó, những giải pháp đưa ra trong cuộc thi truyền đi thông điệp về việc bảo tồn để những nét văn hóa, những nét độc đáo của di sản được thế giới công nhận mãi mãi trường tồn, bền vững; đồng thời thúc đẩy du lịch Việt Nam ngày càng phát triển.

Thúc đẩy bảo tồn, phát huy các giá trị di sản ảnh 1

Thành lập Câu lạc bộ Du lịch di sản xanh.

Là một trong những địa phương có di sản được đề xuất giải pháp bảo tồn bền vững, khả thi của các đội thi, đại diện Sở Du lịch Hà Nội, bà Phạm Diễm Hảo cho biết, Thủ đô Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội, kinh tế của cả nước; có bề dày ngàn năm văn hiến, lịch sử văn hóa lâu đời, có nhiều di sản văn hóa hấp dẫn, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp.

Nổi bật trong các di tích, di sản, văn hóa lễ hội, văn hóa ẩm thực và nghệ thuật dân gian là: Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Thăng Long tứ trấn… Thành phố Hà Nội hiện nay đặc biệt coi trọng các điểm du lịch văn hóa, lấy đó làm nền tảng phát triển các loại hình du lịch khác một cách bền vững. Vì vậy, các đội tuyển sinh viên Trường đại học Hòa Bình đoạt giải tại cuộc thi “Bảo tồn di sản văn hóa châu Á và các giải pháp bền vững” do UNESCO tổ chức đã góp phần quan trọng giúp đưa hình ảnh du lịch Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Cũng tại buổi lễ, Trường đại học Hòa Bình đã tặng giấy khen và trao 55 triệu đồng tiền thưởng cho các cán bộ, sinh viên đội tuyển đạt giải và thành lập Câu lạc bộ Du lịch di sản xanh nhằm phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa, di sản…


XUÂN KỲ

https://nhandan.vn/thuc-day-bao-ton-phat-huy-cac-gia-tri-di-san-post751639.html

  • Từ khóa