Thụy Hùng: Phát huy hiệu quả phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 09.05.2023 | 14:46:15
854 lượt xem

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc đã triển khai hiệu quả công tác hội và các phong trào thi đua, nhất là phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ đó, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của HVND trong lao động, sản xuất, góp phần đưa phong trào xây dựng NTM trên địa bàn đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Ông Lăng Văn Chiến, Chủ tịch HND xã Thụy Hùng cho biết: Xã hiện có 9 chi hội tại 9 thôn với 910 hội viên, chiếm hơn 84% tổng số hộ của xã. Thời gian qua, hội luôn chú trọng triển khai các phong trào thi đua đến từng cơ sở. Đặc biệt, hưởng ứng phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM, hội tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để hội viên nhận thức và hiểu đúng ý nghĩa của việc xây dựng NTM.

HVND xã Thụy Hùng tham gia làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn

Theo đó, hội vận động HVND tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập thông qua phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG). Từ năm 2021 đến nay, hội phối hợp tổ chức 6 cuộc tập huấn khoa học kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi với gần 500 lượt HVND tham gia và nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 97 hộ hội viên vay hơn 1,5 tỷ đồng… Qua đó, nhiều HVND mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế và hình thành nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả cao như: trồng mía theo tiêu chuẩn VietGAP với tổng diện tích trên 5ha, trồng hồi theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích hơn 65ha… Hết năm 2022, toàn xã có 52 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKDG các cấp (tăng 12 hộ so với năm 2021 và là một trong các xã, thị trấn có số hộ SXKDG cao nhất trên toàn huyện). Nhờ đó, góp phần giúp xã đạt tiêu chí về thu nhập trong xây dựng NTM vào năm 2022.

Đồng thời, HND xã tiếp tục tuyên truyền, vận động HVND chung tay xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Theo đó, từ năm 2022 đến nay, HVND trong xã đã hiến hơn 34.000m2 đất, đóng góp trên 500 triệu đồng và hơn 2.100 công để tu sửa nhà văn hóa, làm đường giao thông… Đến nay, hầu hết đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo 100% các tuyến đường không lầy lội về mùa mưa; nhà văn hóa thôn được đầu tư xây dựng, phục vụ hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của người dân; đường làng, ngõ xóm thường xuyên được quét dọn sạch sẽ…

Ông Mã Văn Thời, HVND Chi HND thôn Tân Tiến, xã Thụy Hùng cho biết: Qua các cuộc tuyên truyền của HND xã phối hợp tổ chức, tôi và bà con hiểu hơn về ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM. Do đó, đầu năm 2022, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất để xây dựng nhà văn hóa và làm đường giao thông. Giờ đây nhìn bà con có nơi sinh hoạt chung tại thôn, đường xá đi lại thuận tiện hơn tôi cảm thấy rất phấn khởi.

Ngoài những tiêu chí trên, các tiêu chí khác trong xây dựng NTM cũng được HVND tích cực hưởng ứng và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận như: giữ gìn vệ sinh môi trường; vận động HVND thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; trên 95% số hộ HVND đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% số hộ HVND sản xuất, kinh doanh nông sản đăng ký đảm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm đều đạt và được công nhận… Những việc làm thiết thực của HND xã góp phần giúp xã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM vào cuối năm 2022.

Bà Hoàng Thị Huệ, Chủ tịch HND huyện Cao Lộc cho biết: HND xã Thụy Hùng là một trong những đơn vị đi đầu của huyện trong việc thực hiện công tác hội và phong trào nông dân, nhất là phong trào nông dân thi đua xây dựng NTM. Từ đó, tác động lớn đến phong trào thi đua chung của toàn huyện, góp phần quan trọng hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, phấn đấu xây dựng địa phương ngày càng đổi mới và phát triển.

Việc thực hiện tốt phong trào trên góp phần giúp HND xã luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Đơn cử năm 2022, xã hoàn thành đạt và vượt 16 chỉ tiêu được giao. Với những nỗ lực đó, HND xã nhiều lần được các cấp, ngành khen thưởng. Gần đây nhất, tháng 1/2023, HND xã được nhận bằng khen của Trung ương HND Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân năm 2021 – 2022.

Thời gian tới, hội tiếp tục tuyên truyền, vận động HVND tích cực tham gia xây dựng NTM để giữ vững và nâng cao các tiêu chí mà xã đã đạt và phấn đấu cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Còn Toòng.


LƯƠNG THẢO

https://baolangson.vn/xa-hoi/580543-thuy-hung-phat-huy-hieu-qua-phong-trao-nong-dan-thi-dua-xay-dung-nong-thon-moi.html

  • Từ khóa