Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Chi Lăng: Xung kích chăm sóc thiếu niên, nhi đồng

Thứ 4, 10.05.2023 | 14:57:19
996 lượt xem

Không chỉ tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Chi Lăng còn tích cực trang bị kỹ năng sống, hỗ trợ thiếu niên, nhi đồng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Ngày 22/4 vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Bằng Mạc đã đến thăm và tặng sữa bột công thức, sữa tươi, mỳ ăn liền và một số nhu yếu phẩm khác cho bé Hoàng Đức Duy 15 tháng tuổi, xã Bằng Mạc. Cháu Duy mồ côi mẹ từ khi mới 11 tháng tuổi, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Cảm thông trước hoàn cảnh đó, đoàn xã đã đứng ra nhận hỗ trợ gia đình chăm sóc cháu Duy. Để có nguồn kinh phí hỗ trợ chăm sóc cháu, đoàn xã đã vận động, kết nối các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ sữa và các nhu yếu phẩm cần thiết. Tương tự. trong tháng 4/2023, Đoàn Thanh niên xã Bằng Hữu đã huy động 10 đoàn viên, thanh niên hỗ trợ gia đình em Hoàng Thu Thảo, thôn Cao Minh tháo dỡ nhà cũ, giải phóng mặt bằng để xây dựng nhà “Khăn quàng đỏ”…

Thanh niên xã Bằng Mạc đến thăm và tặng sữa cho trẻ mồ côi trên địa bàn xã

Không chỉ có 2 tổ chức đoàn trên đây, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, đội trên địa bàn huyện Chi Lăng đã tích cực triển khai công tác chăm sóc trẻ em, cải thiện điều kiến sống, học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Chị Nguyễn Thị Huệ, Phó Bí thư Huyện đoàn Chi Lăng cho biết: Trên địa bàn huyện còn hơn 7.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, nhiều em cần được hỗ trợ ngay. Chính vì vậy, trong chương trình công tác hằng năm, chúng tôi luôn xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó phát huy vai trò của các tổ chức đoàn, đội trong việc vận động, đưa nguồn lực xã hội về huyện góp phần giải quyết khó khăn của các em trong đời sống và học tập.

Cụ thể, công tác chăm sóc thiếu nhi được các tổ chức đoàn, đội triển khai thông qua việc tổ chức các hoạt động trang bị kiến thức, kỹ năng trong đời sống cũng như tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi; phối hợp tổ chức những chương trình ngoại khóa tuyên truyền về pháp luật và phòng, chống ma túy, bạo lực học đường; trang bị cho thiếu nhi kỹ năng cơ bản về phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích… Cùng đó là tổ chức diễn đàn trao đổi về những vấn đề liên quan đến thiếu nhi như: sức khỏe học đường; bạo lực học đường; trò chơi điện tử; xây dựng tình bạn đẹp… Nhân những ngày lễ lớn, dịp kỷ niệm trong năm, các liên đội cũng tổ chức nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu niên, nhi đồng như tổ chức: Hội thi tiếng hát thầy trò, nét đẹp thầy trò;thi vẽ tranh theo chủ đề; thi rung chuông vàng; sinh hoạt dưới cờ; sinh hoạt câu lạc bộ sở thích, trải nghiệm…

Cùng với đó, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện đã phát động mô hình hũ gạo tình thương, nuôi lợn tình thương, ngôi nhà bảo vệ môi trường ở cấp liên đội để có nguồn kinh phí giúp đỡ bạn có hoàn cảnh khó khăn ngay tại liên đội; tích cực vận động đoàn viên, thanh niên ủng hộ, kết nối các nguồn lực để hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn về nhu yếu phẩm phục vụ đời sống; sách,vở; phương tiện đến trường; nhà ở…

Từ năm 2022 đến nay, các cấp bộ đoàn, đội trên địa bàn huyện đã phối hợp tổ chức hơn 100 hoạt động trải nghiệm, diễn đàn, trang bị kỹ năng sống cho trên 20.000 lượt đội viên, học sinh tham gia. Huyện đoàn, hội đồng đội các cấp tặng hơn 2.000 suất quà cho học sinh nghèo trị giá trên 300 triệu đồng. Cùng đó, hỗ trợ 8 thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng 8 xe đạp cho học sinh đến trường. Đối với các trường học, huyện đoàn, hội đồng đội kết nối nguồn lực tặng 4 máy lọc nước, bình nóng lạnh; 1.500 bộ quần áo; 5 bộ bàn học, 5 bộ giá sách, 1 tủ sách; 1 bồn chứa nước, 60 chăn ấm, đồ dùng học tập, bát đĩa… cho các trường học trên địa bàn huyện.

Em Dương Thùy Trúc, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học xã Hòa Bình, huyện Chi Lăng cho biết: Đầu năm 2022 em được huyện đoàn tặng 1 chiếc máy tính bảng phục vụ cho việc học trực tuyến. Món quà này rất ý nghĩa, giúp em học tập tốt hơn, nhất là trong thời điểm dịch COVID-19 có diễn biễn phức tạp. Em hứa sẽ tích cực học tập để xứng đáng với sự quan tâm của các anh chị.

Thời gian tới, Huyện đoàn, Hội đồng Đội huyện Chi Lăng sẽ chủ động triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ thiết thực cho những em có hoàn cảnh khó khăn, trường học vùng sâu, vùng xa. Cùng đó, đẩy mạnh việc trang bị kiến thức pháp luật, kỹ năng cơ bản, tạo sân chơi lành mạnh nhằm khuyến khích thiếu niên, nhi đồng tích cực học tập và rèn luyện.


Thục Quyên/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/580839-huyen-doan-hoi-dong-doi-huyen-chi-lang-xung-kich-cham-soc-thieu-nien-nhi-dong.html

  • Từ khóa