Kỹ năng thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn

Thứ 2, 15.05.2023 | 15:16:51
1,001 lượt xem

Trước những vụ cháy nhà dân xảy ra thời gian qua, nhất là hai vụ cháy mới đây tại Hà Nội và Hải Phòng làm 7 người tử vong, ngày 14-5, Bộ Công an khuyến cáo người dân một số kỹ năng cần thiết để thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn.

Theo Bộ Công an, khi xảy ra hỏa hoạn, người dân cần bình tĩnh tìm nơi có lửa và khói. Nếu đám cháy nhỏ cần tìm cách chữa cháy bằng nước, bình chữa cháy, cát hoặc chăn ướt. Nếu đám cháy quá lớn, không thể dập lửa thì phải nhanh chóng tìm cách thoát hiểm, hô hoán cho mọi người biết cùng thoát hiểm và gọi điện thoại tới số máy 114.

 Hướng dẫn học sinh kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn. Ảnh minh họa: internet

 Hướng dẫn học sinh kỹ năng thoát khỏi hỏa hoạn. Ảnh minh họa: internet

Người dân cần nhanh chóng ngắt cầu dao điện nơi xảy ra đám cháy bởi điện gây cháy nổ sẽ dẫn đến lửa bùng phát nhanh hơn. Bên cạnh đó, người dân phải xác định được lối ra an toàn khỏi căn nhà đang cháy. Thông thường, các lối thoát đến nơi an toàn ở các nhà độc lập hoặc liền kề gồm lối ra cửa chính của căn nhà, lối ra cầu thang thoát nạn ngoài nhà từ các tầng, lối ra ban công, lối lên trên sân thượng hoặc lối lên mái (tầng thượng) để thoát sang công trình liền kề.

Người dân tuyệt đối không nấp dưới gầm giường hoặc phòng, tủ để đồ vì sẽ rất khó khăn để lực lượng cứu hỏa tìm thấy; không xông qua đám cháy. Đối với các căn hộ độc lập thì lối thoát nạn an toàn là qua cửa sổ, ban công khi có các thiết bị hỗ trợ như: Thang, thang cây, dây tự cứu hạ chậm...

Theo Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Bộ Công an), mỗi gia đình cần phải có phương án thoát nạn khi xảy ra hỏa hoạn nếu có trẻ nhỏ trong nhà. Bởi trẻ em có thể trở nên rất hoảng loạn, cần được hướng dẫn rõ ràng và giúp ra khỏi nhà. Trẻ em có thể không biết cách thoát nạn hoặc phải làm gì trừ khi có người lớn chỉ cho các em. Mỗi gia đình phải có phương án cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi không thể tự ra ngoài...


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/ky-nang-thoat-nan-khi-xay-ra-hoa-hoan-728158

  • Từ khóa