Chúc thọ, mừng thọ: Thiết thực chăm lo người cao tuổi

Thứ 3, 25.02.2020 | 14:48:14
849 lượt xem

Công tác chúc thọ, mừng thọ được chính quyền các cấp quan tâm và chủ động triển khai thực hiện nhiều năm nay. Qua đây thể hiện lòng tôn kính, sự quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi (NCT) theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và truyền thống dân tộc.

Ngay sau Tết Nguyên đán Canh Tý, UBND xã Kiên Mộc, huyện Đình Lập tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ cho NCT trên địa bàn. Buổi lễ diễn ra trang trọng, ý nghĩa, có chương trình văn nghệ là các tiết mục “cây nhà, lá vườn”, nhận thiếp mừng thọ và quà, các cụ ai nấy đều vui mừng, xúc động. Ông Nông Văn Tân, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đợt này, toàn xã có 21 cụ được chúc thọ, mừng thọ theo quy định. Trước đó, xã tiến hành rà soát và thống kê danh sách để tổ chức, đảm bảo không bỏ sót trường hợp nào. Đây là một trong những hoạt động chăm sóc NCT được xã chú trọng thực hiện hằng năm.

Người cao tuổi phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn nhận giấy mừng thọ

Cũng như xã Kiên Mộc, nhiều cơ sở cũng tổ chức lễ mừng thọ cho NCT dịp đầu năm 2020. Nhiều trường hợp lãnh đạo chính quyền các cấp đến nhà để trao tận tay những phần quà và dành những lời chúc ý nghĩa đến các cụ. Tại đây, gia đình các cụ cũng chuẩn bị buổi lễ rất đầm ấm, bày tỏ sự tôn kính với ông bà, cha mẹ.

Ấn tượng với chúng tôi là trường hợp gia đình cụ Bùi Ngọc Hân, khối 8, thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc. Các cháu, chắt cụ dựng phông rạp, trang trí sân khấu rất đẹp và ý nghĩa để tổ chức lễ chúc thọ cụ tròn 100 tuổi. Buổi lễ có sự tham dự của lãnh đạo chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Dù đã bách niên song cụ Hân vẫn rất minh mẫn và cảm ơn đoàn công tác bằng một bài thơ do chính cụ sáng tác. Cụ Hân bày tỏ: Tôi rất xúc động và vinh dự khi cấp ủy, chính quyền và gia đình tổ chức mừng thọ. Đây là nguồn động viên để tôi tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích…

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2020, toàn tỉnh có 32 cụ tròn 100 tuổi được nhận quà của Chủ tịch nước. Ở độ tuổi 90, trên địa bàn có hơn 250 cụ được chúc thọ, mừng thọ cấp tỉnh. Ngoài ra, có hàng nghìn NCT ở các độ tuổi chẵn như: 70, 75, 80, 85, 95 được UBND cấp xã chúc thọ, mừng thọ.

Chia sẻ về công tác này, ông Nông Ngọc Tăng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: Khắc phục những hạn chế, thiếu sót trước đây, thời gian qua, Ban đại diện đã chủ động hướng dẫn các huyện và cơ sở về công tác rà soát đối tượng được chúc thọ, mừng thọ. Theo đó, yêu cầu các cấp hội phối hợp với chính quyền, ngành lao động, thương binh và xã hội rà soát, thống kê danh sách, bao gồm cả hội viên và NCT không phải là hội viên, đảm bảo quyền lợi cho các cụ, cũng như thực hiện đúng quy định của Luật NCT. Trên cơ sở đó, tỉnh, huyện thành lập đoàn trực tiếp đến chúc thọ, mừng thọ các cụ, nhất là trường hợp tròn 90 tuổi, 100 tuổi.

Cũng theo ông Tăng, quy định về chúc thọ, mừng thọ NCT ở tỉnh ta hiện nay đã có sự điều chỉnh, thực hiện theo Nghị quyết số 11/2019/NQ-HĐND, ngày 10/12/ 2019 của HĐND tỉnh. Cụ thể, đối tượng áp dụng là NCT trong các độ tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi. Trong đó, NCT  100 tuổi được Chủ tịch nước chúc thọ và tặng quà gồm: 5 m vải lụa và 1 triệu đồng tiền mặt; NCT trên 100 tuổi được chúc thọ, tặng quà mỗi năm một lần, gồm 5 m vải lụa và 1,2 triệu đồng tiền mặt… Qua công tác này, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác chăm sóc, phụng dưỡng NCT, động viên các cụ thêm sống vui, sống khỏe, tiếp tục hiến công, hiến kế xây dựng quê hương.

HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/272373-chuc-tho-mung-tho-thiet-thuc-cham-lo-nguoi-cao-tuoi.html

  • Từ khóa