Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Thứ 3, 25.02.2020 | 14:48:12
536 lượt xem

Nằm ở phía Nam của tỉnh, Hữu Lũng được biết đến là huyện có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan bệnh dịch, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Khi trình độ dân trí cũng như sự phát triển về kinh tế – xã hội càng cao thì đòi hỏi của người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cũng được nâng lên.

Chính vì vậy, ngoài việc thực hiện tốt công tác phòng bệnh tại cộng đồng, ngay từ đầu năm 2019, Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng đã tập trung nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các tuyến, đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe  nhân dân.

Theo dõi sức khỏe bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng

Bác sĩ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh không phải cứ làm là được ngay mà cần nhiều giải pháp đồng bộ và phải được thực hiện từng bước, nâng cao trang thiết bị đi đôi với nâng cao năng lực chuyên môn của cán bộ, y, bác sĩ. Chính vì vậy, công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ y, bác sĩ trong vài năm trợ lại đây đã được ban lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện hết sức quan tâm. Đặc biệt trong năm 2019, đã có 17 cán bộ được cử đi học đại học và sau đại học, 22 cán bộ được tham gia khóa đào tạo chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu. Gần 400 lượt cán bộ được tập huấn về triển khai chăm sóc người bệnh toàn diện tại bệnh viện, quy trình giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện, duy trì thực hiện tốt 5S, kỹ năng giao tiếp ứng xử, an toàn vệ sinh lao động, công tác quản lý, điều trị bệnh nhân sốt rét, đái tháo đường…

Với những kiến thức và kỹ năng đã được tiếp thu qua các lớp đào tạo tập huấn, hằng năm, đội ngũ y, bác sĩ đã mạnh dạn triển khai nhiều nghiên cứu khoa học, ứng dụng các phương pháp khám chữa bệnh tiên tiến vào phục vụ  người bệnh góp phần nâng cao hiệu quả điều trị. Trong đó, năm 2019, một đề tài nghiên cứu được nghiệm thu loại giỏi, năm đề tài nghiên cứu được nghiệm thu loại khá đã được áp dụng đạt hiệu quả cao tại Trung tâm.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo các tiêu chí chấm điểm chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế quy định. Theo đó, các tiêu chí chấm điểm chất lượng bệnh viện đã được ban lãnh đạo Trung tâm quán triệt tới toàn thể cán bộ, công nhân viên chức áp dụng đồng bộ, thường xuyên, liên tục, thậm chí trở thành công việc hằng ngày của mỗi cán bộ y tế. Kết quả đã không ngoài sự mong đợi, năm 2019, Bệnh viện huyện Hữu Lũng đã đạt số điểm trung bình trung của các tiêu chí chấm điểm chất lượng bệnh viện là 3,38/5 điểm, xếp thứ 3 các bệnh viện trong toàn tỉnh và đứng thứ nhất các bệnh viện tuyến huyện của tỉnh Lạng Sơn. Số lượng người dân tin tưởng đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện đã vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong đó khám bệnh cho hơn 100 nghìn lượt người, đạt 126,8% kế hoạch năm, điều trị nội trú cho hơn 10 nghìn lượt người, đạt 117,9% kế hoạch năm, điều trị ngoại trú cho hơn 15 nghìn lượt người, đạt trên 400% kế hoạch của năm 2019.

Công tác nâng cao chất lượng khám chữa bệnh không chỉ dừng lại ở bệnh viện huyện, mà còn được quan tâm đẩy mạnh ở các xã, thị trấn. Ngoài nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ y tế xã, các hoạt động của trạm y tế cũng luôn được gắn liền với bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Kết quả, đến thời điểm hiện tại đã có 13/24 xã đạt 54,1%. Tại các trạm y tế xã trong năm 2019, đã khám bệnh cho hơn 131 nghìn lượt người, đạt 102,7% kế hoạch năm. Điều trị ngoại trú cho hơn 18 nghìn lượt người, đạt 337,6% kế hoạch năm. Tuy nhiên, số lượng người bệnh điều trị nội trú tại tuyến xã mới chỉ có gần 800 lượt người, đạt 89,7% kế hoạch năm. Điều đó cho thấy cần tiếp tục đưa ra những giải pháp cụ thể trong năm 2020 và những năm tiếp theo để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như các hoạt động y tế tại xã, thị trấn.

Cùng với hoạt động nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh luôn luôn được quan tâm, thực hiện thường xuyên từ huyện đến các xã, thị trấn, không để dịch bệnh lớn xảy ra trên địa bàn. Công tác truyền thông giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức của người dân được tăng cường thực hiện bằng nhiều hình thức thiết thực và hiệu quả như: truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, trong các buổi họp, truyền thông gián tiếp trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua hệ thống loa truyền thanh của xã, thị trấn và cấp phát tờ rơi khuyến cáo phòng bệnh đến tận tay người dân. Qua đó, không những tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức phòng bệnh trong quân chúng nhân dân mà còn huy động mọi người tham gia hưởng ứng các hoạt động về y tế ở địa phương, góp phần cùng Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng thực hiện thắng lợi công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện.

MINH MẠNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/272353-trung-tam-y-te-huyen-huu-lung-nang-cao-chat-luong-kham-chua-benh.html

  • Từ khóa