Đà Nẵng đủ khả năng xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Thứ 5, 27.02.2020 | 14:15:05
455 lượt xem

Viện Pasteur Nha Trang sẽ kiểm tra, hoàn tất các thủ tục để công bố Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đủ năng lực tự xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, cơ sở xét nghiệm của đơn vị có các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu. Trong đó, phòng xét nghiệm được thẩm định công bố an toàn sinh học vào năm 2019. Riêng phòng xét nghiệm sinh học phân tử được bố trí độc lập có 3 khu vực riêng biệt, gồm: Phòng pha dung dịch phản ứng, phòng tách chiết ARN, phòng đặt máy PCR.

Ngoài ra, đơn vị này có 12 thiết bị chuyên ngành liên quan, từng thực hiện xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm về các bệnh truyền nhiễm lâu nay, đồng thời đội ngũ nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm có thể đáp ứng được các yêu cầu.

da nang du kha nang xet nghiem virus sars-cov-2. hinh 1
Các bác sĩ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Đà Nẵng chuẩn bị vào ca trực.

Việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng sẽ giúp cho địa phương này và các tỉnh lân cận chủ động trong phòng, chống dịch. Bởi theo quy trình hiện nay, các mẫu bệnh phẩm sau khi lấy sẽ được gửi vào Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm. Tuy nhiên, do khoảng cách địa lý, số lượng mẫu ngày càng nhiều lại phụ thuộc hoàn toàn vào quá trình của Viện Pasteur Nha Trang, kết quả thường có sau 48-72 giờ, thậm chí lâu hơn.

da nang du kha nang xet nghiem virus sars-cov-2. hinh 2
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng kiểm tra thân nhiệt khách nhập cảnh.

Được biết, từ 13h30 hôm qua đến 8h00 sáng nay (27/2), trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ghi nhận 10 người Việt Nam và 2 người Hàn Quốc nghi ngờ mắc virus SARS-CoV-2. 

Hiện, có 24 người nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 đang được cách ly theo dõi tại Bệnh Phổi Đà Nẵng và Bệnh viện 119- Bộ Công an; Sức khoẻ các trường hợp nghi ngờ đều tạm ổn và đang được theo dõi chặt chẽ; 27 trường hợp được giám sát tại cồng đồng, tất cả đều có sức khỏe bình thường. 

Trong ngày 26/02, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã giám sát 36 tàu bay với 2.308 người nhập cảnh; trong đó, có 780 người phải khai báo y tế; Tổng cộng đã có 127 mẫu xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, chưa có trường hợp nào dương tính./.


Thanh Hà/VOV.VN

https://vov.vn/tin-24h/da-nang-du-kha-nang-xet-nghiem-virus-sarscov2-1015218.vov

  • Từ khóa