Tình nguyện viên chữ thập đỏ hoạt động vì cộng đồng

Thứ 6, 28.02.2020 | 15:43:54
428 lượt xem

Những năm qua, đội ngũ tình nguyện viên chữ thập đỏ (TNVCTĐ) trên địa bàn tỉnh không chỉ phát triển về số lượng và chất lượng mà còn phát huy vai trò nòng cốt trong công tác từ thiện, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ an sinh xã hội tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Bà Nông Bích Thuận, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Hội luôn coi TNV là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo của hội. Do đó, hội đã phân công một cán bộ trực tiếp phụ trách công tác TNV. Hằng năm, hội xây dựng văn bản chỉ đạo các huyện hội, thành hội, đơn vị trực thuộc củng cố, kiện toàn và phát triển đội ngũ TNV trong các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ của hội; quan tâm đào tạo, tập huấn cho các TNV. Qua đó, thu hút được mọi tầng lớp nhân dân tham gia làm TNV của hội.

Các tình nguyện viên chữ thập đỏ tham gia diễu hành tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện tại Hành trình đỏ 2019

Hiện nay, toàn tỉnh có 33.467 hội viên CTĐ, trong đó có 346 TNV.   Những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Hội CTĐ, với tinh thần xung kích, tất cả vì cộng đồng, đội ngũ TNVCTĐ đã có nhiều hoạt động hiệu quả. Những chương trình thường xuyên có sự tham gia đội ngũ TNV như: hỗ trợ Hội CTĐ tỉnh chuẩn bị quà tết cho người nghèo; tham gia tuyên truyền, vận động người hiến máu tại các chiến dịch, sự kiện nhân ngày thế giới tôn vinh người hiến máu, lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ và trực tiếp tham gia hiến máu; sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn…

Một trong những CLB hoạt động hiệu quả, thu hút nhiều TNV tham gia là CLB Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn. CLB được thành lập từ năm 2016 với 120 thành viên, trong đó có trên 20 thành viên tham gia “Ngân hàng máu sống” sẵn sàng hiến máu cấp cứu bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Anh Vương Văn Thắng, Chủ nhiệm CLB Hiến máu tình nguyện Trường Cao đẳng Y tế Lạng Sơn chia sẻ: Từ khi thành lập CLB đến nay, thông qua những buổi sinh hoạt, các thành viên luôn có sự kết nối, cùng nhau trao đổi, đẩy mạnh tuyên truyền, thu hút mọi người tham gia. Trong mỗi dịp tỉnh tổ chức các ngày hội hiến máu, CLB đều có TNV tham gia từ hoạt động diễu hành tuyên truyền, vận động, phát tờ rơi vận động người dân tham gia hiến máu, biểu diễn các tiết mục văn nghệ, chăm sóc người hiến máu tại ngày hội, phân loại nhóm máu để bảo quản và trực tiếp tham gia hiến máu. Hiện nay, đa số TNV của CLB đều từng tham gia hiến máu từ 3 – 4 lần trở lên, đặc biệt có những người hiến máu nhiều lần như anh Bế Văn Nông hiến 15 lần; chị Hoàng Thị Hoài hiến 10 lần, trong đó có 4 lần hiến máu cấp cứu tại bệnh viện…

Bên cạnh những TNV sôi nổi tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện và tham gia hiến máu còn có lực lượng TNV sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông (TNGT), tai nạn lao động. Toàn tỉnh có 10 điểm sơ cấp cứu được đặt tại các điểm thường xuyên xảy ra TNGT trên các tuyến quốc lộ: 1A, 1B, 4A, 4B đi qua địa bàn tỉnh. Để TNV có thêm kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn, hằng năm, Hội CTĐ tỉnh tổ chức từ 2 đến 3 lớp tập huấn các kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho TNV. Đồng thời phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh kêu gọi, vận động các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ thuốc, băng, bông, gạc cho các trạm sơ cấp cứu. Qua đó, công tác sơ cấp cứu ban đầu luôn phát huy hiệu quả trong công tác sơ cấp cứu cho người bị nạn. Theo đó, trong năm 2019, các TNV đã sơ cứu được 31 người bị TNGT, bảo vệ tài sản cho người bị nạn và đưa người bị nạn đến cơ sở y tế kịp thời.

Bà Nguyễn Thanh Loan, TNV điểm sơ cấp cứu TNGT tại thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng cho biết: Tôi là TNV hoạt động tại điểm sơ cấp cứu được hơn 10 năm nay và trực tiếp sơ cấp cứu cho hàng chục trường hợp bị TNGT và tai nạn lao động. Sau mỗi ca sơ cấp cứu kịp thời cho người bị nạn, tôi cảm thấy rất vui mừng vì đã cứu sống được một người không may mắn được trở về với người thân, gia đình.

Để nâng cao hiệu quả công tác TNV, trong thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; tuyên dương TNV tiêu biểu trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đồng thời, cổ vũ, khuyến khích, động viên, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia các CLB, tổ, nhóm thiện nguyện, TNVCTĐ. Qua đó nhằm từng bước nâng cao vị thế, vai trò của hội, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của địa phương.

ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/272991-tinh-nguyen-vien-chu-thap-do-hoat-dong-vi-cong-dong.html

  • Từ khóa