Siết chặt quản lý công tác đào tạo, sát hạch lái xe theo thông tư mới

Thứ 2, 02.03.2020 | 14:32:12
661 lượt xem

Thông tư 38/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2019 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe sẽ góp phần loại bỏ tình trạng học qua loa, cắt xén chương trình… Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Sở GTVT đã nghiêm túc thực hiện theo các quy định của thông tư mới.

   Ứng dụng công nghệ kiểm soát cả học và thi

Tại Trung tâm dạy nghề tư thục Tùng Linh (Lạng Sơn) hiện có khá đông học viên đang theo học. Đề cập tới công tác chuẩn bị về trang thiết bị, cơ sở vật chất theo Thông tư 38/2019/TT-BGTVT về yêu cầu tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm bảo đảm kiểm soát tốt quá trình học và thi, ông Mai Văn An, Giám đốc trung tâm cho biết: Hiện nay, đơn vị đã đầu tư lắp đặt hệ thống camera gồm 7 chiếc, 20 máy tính có kết nối mạng dữ liệu. Các camera này được bố trí ở phòng thi lý thuyết và sân sát hạch lái xe trong hình tại các khu vực có bài sát hạch theo đúng quy định tại thông tư này. Dữ liệu từ các camera này được kết nối trực tuyến với hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để quản lý, giám sát, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu với Sở GTVT và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Từ đầu năm 2020 đến nay, trung tâm đã tổ chức cho gần 400 học viên thi sát hạch các hạng: B2, C.

Các học viên thực hành kỹ năng lái xe trên sa hình tại Trung tâm dạy nghề tư thục Tùng Linh

Ngoài ra, chúng tôi yêu cầu các giáo viên dạy lại xe tại trung tâm bổ sung vào giáo trình giảng dạy của mình theo quy định mới là: khi học và thi giấy phép lái xe (GPLX) các hạng: B1, B2 và C, học viên phải học thêm các môn: đạo đức lái xe, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông. Cụ thể, môn học đạo đức lái xe phải học 3 giờ; môn văn hóa giao thông 3 giờ; môn phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham gia giao thông 2 giờ…

Cùng với đó, theo yêu cầu của Thông tư 38/2019/TT-BGTVT thì từ ngày 1/1/2021, tất cả cơ sở đào tạo, sát hạch phải trang bị hệ thống cabin điện tử được cài đặt phần mềm mô phỏng kỹ thuật lái xe và từ ngày 1/5/2021, sát hạch lái xe sẽ có thêm phần thi trên cabin điện tử. Về vấn đề này, ông Mai Văn An cho biết: Đơn vị vẫn đang chờ Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia để làm cơ sở đầu tư trang thiết bị này.

   Loại bỏ tình trạng học qua loa, thi hình thức

Ông Đỗ Văn Dũng, Trưởng Phòng Quản lý Vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 cơ sở đào tạo lái xe ô tô, 7 cơ sở đào tạo lái xe mô tô và 2 trung tâm sát hạch loại 2. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ tại 2 trung tâm sát hạch là Tùng Linh và Minh Long đã đáp ứng đầy đủ theo quy định như: trang bị hệ thống máy tính, lắp camera theo dõi quá trình học và thi sát hạch, đường truyền tín hiệu đảm bảo… qua đó sẽ giúp cơ quan quản lý nhà nước giám sát được thời gian học lý thuyết cũng như thực hành của các cơ sở đào tạo và học viên; hạn chế tình trạng cắt xén chương trình, bảo đảm thời gian học thực hành thực tế là 84 giờ hoặc hơn 1.000 km theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, tổ chức sát hạch cũng được Sở GTVT chỉ đạo thực hiện thường xuyên, từ việc kiểm tra, xét duyệt hồ sơ theo đúng quy định, lưu trữ tài liệu cho đến việc tổ chức sát hạch nghiêm túc, minh bạch  nhằm đảm bảo việc học thật, thi thật đối với từng khóa học, chấn chỉnh kịp thời các thiếu sót của cơ sở đào tạo, hạn chế tối đa việc tiêu cực và gian lận trong đào tạo, sát hạch… Cùng với đó, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát các trung tâm dạy và thi sát hạch thường xuyên theo lộ trình của quy định mới. Từ đầu năm 2020 đến nay, Sở GTVT đã tổ chức giám sát 8 kỳ sát hạch đối với xe môtô và cấp 999 GPLX; 7 kỳ sát hạch đối với xe ôtô và cấp 733 GPLX theo đúng quy định.

Có thể thấy rằng, cùng với sự vào cuộc sát sao, đồng bộ của các ngành chức năng, việc đào tạo, sát hạch, cấp GPLX ngày càng được minh bạch, đáp ứng nhu cầu học, thi cấp GPLX của nhân dân, qua đó góp phần đảm bảo  trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

HOÀNG CƯỜNG/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/giao-thong/273358-siet-chat-quan-ly-cong-tac-dao-tao-sat-hach-lai-xe-theo-thong-tu-moi.html

  • Từ khóa