Phòng, chống dịch Covid-19: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường kiểm soát, cách ly

Thứ 5, 05.03.2020 | 14:28:54
687 lượt xem

Thời gian qua, hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đã được các cấp, ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả. Tuy nhiên, tại nhiều nước trên thế giới, dịch Covid-19 vẫn có nhiều diễn biến mới phức tạp.

Thực hiện Chỉ thị 10/CT-TTg ngày 25/2/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo các thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường kiểm tra, rà soát lao động đi học tập, làm việc tại Hàn Quốc và kiên quyết đưa cách ly những trường hợp lao động từ Hàn Quốc trở về.

   Chủ động khai báo y tế

Trở về từ vùng Ansan (cách trung tâm dịch Daegu của Hàn Quốc khoảng 300 km) từ ngày 20/2/2020, 5 người trong gia đình anh H.G (phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn) gồm: mẹ vợ, 2 vợ chồng và 2 người con của anh đã chủ động khai báo y tế với trạm y tế, chính quyền địa phương và tự cách ly tại nhà. Anh H.G chia sẻ: Qua các kênh truyền thông, gia đình tôi biết rằng chủ động khai báo y tế chính là bảo vệ sức khỏe cho chính người thân trong gia đình mình và cộng đồng nên khi trở về chúng tôi đã tuân thủ nghiêm. Hằng ngày, y, bác sĩ của Trạm Y tế phường đến thăm khám sức khỏe và tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể nên chúng tôi rất yên tâm và đến nay đã được 11 ngày, sức khỏe mọi người trong gia đình đều ổn định, không ốm, ho, sốt.

Cán bộ Trạm Y tế phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn kiểm tra sức khỏe cho công dân từ Hàn Quốc về thực hiện cách ly tại nhà

Cùng suy nghĩ như anh H.G,  nhiều trường hợp trở về từ Hàn Quốc đã chủ động khai báo y tế với lực lượng chức năng ở nơi cư trú. Chị H.H.P (thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng) là du học sinh về từ tâm dịch Daegu (Hàn Quốc) từ ngày 24/2/2020. Chị P cho biết: Ngay khi trở về, tôi và gia đình đã chủ động khai báo y tế và được kiểm tra sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện. Sau đó, tôi được đưa đến cách ly tại khu cách ly của tỉnh. Hiện nay, tình trạng sức khỏe của tôi ổn định.

Để có được sự hợp tác của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19 phải nói đến hiệu quả của công tác tuyên truyền. Chính sự tuyên truyền sâu rộng, đồng bộ của các cấp, ngành đã nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh. Bà Trịnh Thị Duyên, nhân viên y tế  khu Tân Lập, thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng cho biết: Chúng tôi đến tận nhà các hộ để cấp phát tờ rơi, tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn cách thực hiện vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân hằng ngày cho nhân dân. Đối với các gia đình có người thân học tập, làm việc tại Hàn Quốc, chúng tôi đã tuyên truyền cho các gia đình thông tin đến người thân về việc thực hiện nghiêm túc các quy định phòng chống dịch của nước sở tại; bên cạnh đó, nếu trở về Việt Nam cần phải thông tin ngay cho nhân viên y tế để thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

   Quyết liệt phòng, chống

Theo báo cáo của Sở Y tế, tại 3 khu vực cách ly của tỉnh, tính đến 16 giờ ngày 2/3/2020, đã có 1.728 trường hợp công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các nước có dịch trở về được cách ly (cách ly từ ngày 3/2/2020). Trong đó, 1.089 trường hợp cách ly đủ 14 ngày được kiểm tra sức khỏe và cấp giấy chứng nhận cách ly đã trở về cộng đồng, 639 trường hợp đang tiếp tục được cách ly, theo dõi.

Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Hữu Lũng, huyện Hữu Lũng tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19 cho người dân trên địa bàn

Tại các cơ sở y tế, tính từ ngày 3/2/2020 đến 16 giờ ngày 2/3/2020, tỉnh đã có 77 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt và có tiền sử đi về từ vùng dịch) được cách ly, theo dõi. Trong đó, 74 trường hợp đủ điều kiện trở về cộng đồng, tiến hành lấy 32/77 mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, có 32 mẫu xét nghiệm kết quả âm tính với Covid-19, hiện còn 3 trường hợp đang thực hiện cách ly, theo dõi.

Theo thống kê chưa đầy đủ, huyện Hữu Lũng có trên 165 người đang lao động, học tập và làm việc tại Hàn Quốc – nhiều nhất toàn tỉnh. Bác sĩ Nguyễn Thế Độ, Giám đốc Trung tâm Y tế Hữu Lũng, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hữu Lũng cho biết: Ban Chỉ đạo huyện đã yêu cầu chính quyền các xã, thị trấn, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố, công an xã và đội ngũ nhân viên y tế thôn bản khẩn trương rà soát các trường hợp trở về từ Hàn Quốc trong thời gian 14 ngày (trước ngày 27/2/2020) để kịp thời theo dõi, giám sát y tế. Đối với công dân trở về từ vùng dịch Hàn Quốc, yêu cầu, vận động các trường hợp khai báo chính xác thông tin y tế và đưa về các địa điểm cách ly của tỉnh theo quy định. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên y tế thôn bản đi đến từng gia đình tuyên truyền cách phòng chống dịch Covid-19 và vận động nhân dân kịp thời thông tin đối với các trường hợp trở về từ Hàn Quốc để tiến hành khoanh vùng, cách ly theo quy định. Qua đó, người dân đã nhận thức đúng về dịch bệnh Covid-19 và sẽ kịp thời thông tin cho lực lượng chức năng đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch tại cơ sở.

   Không được chủ quan

Bên cạnh sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng và sự chủ động của số đông người dân thì vẫn còn một số ít người dân thờ ơ, xem nhẹ mức độ nguy hiểm của dịch bệnh. Nhất là trong thời gian qua, khi 16 trường hợp nhiễm bệnh tại Việt Nam đều đã được chữa khỏi thì tâm lý của người dân như đã trút được gánh nặng, sự lo lắng. Nhiều biện pháp được ngành y tế khuyến cáo để phòng dịch cũng có dấu hiệu bị buông lỏng, không thực hiện. Thậm chí tại một số cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, bệnh viện không bố trí khu vực rửa tay sát khuẩn, nhân viên thực hiện giao dịch, người nhà, bệnh nhân không đeo khẩu trang khi ở khu sinh hoạt chung; các trường học cho học sinh nghỉ học nhưng bố mẹ, ông bà lại đưa trẻ đi du lịch, đi chơi nơi đông người… Cá biệt có trường hợp người dân từ nước ngoài về khai báo y tế nhưng vài ngày sau mới có nhân viên y tế đến lấy thông tin, thăm khám sức khỏe…

Mặc dù chỉ trong một bộ phận nhỏ nhưng việc chủ quan sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường. Vì vậy, trong tình hình dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay, các cấp, ngành, người dân không được chủ quan và cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa. Theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành chức năng, nhất là tại các khu phố, thôn bản tăng cường  giám sát, theo dõi trong cộng đồng đối với những người từ Hàn Quốc và các vùng dịch trở về để phòng chống dịch Covid-19  hiệu quả. Cùng với đó, các gia đình, cộng đồng cần tuyên truyền để công dân trở về từ Hàn Quốc không được chủ quan, tích cực hợp tác, chủ động khai báo y tế, chịu sự giám sát, cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế để phòng tránh, loại trừ các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Ngành y tế là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, vật tư y tế, các điều kiện chăm sóc y tế tốt nhất đảm bảo việc tiếp nhận các trường hợp đi từ vùng dịch trở về; đặc biệt là công dân từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các vùng có dịch trên thế giới. Dù xác định hay không xác định được nguồn lây nhiễm, chúng ta đều phải nhanh chóng cách ly, điều trị kịp thời, khoanh vùng triệt để, tránh lây lan rộng ra cộng đồng.


THANH HUYỀN – TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/274055-phong-chong-dich-covid-19-tiep-tuc-day-manh-tuyen-truyen-tang-cuong-kiem-soat-cach-ly.html


  • Từ khóa