Đề nghị tạm dừng miễn thị thực người Việt Nam định cư ở một số nước

Thứ 6, 06.03.2020 | 09:40:06
591 lượt xem

Ban Chỉ đạo đề nghị tạm dừng miễn thị thực đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài song song với dừng miễn thị thực đối với quốc gia đó.

Chiều 5/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Thường trực Chính phủ về phòng chống Covid-19. Thủ tướng bày tỏ vui mừng về việc chúng ta sản xuất được bộ kit xét nghiệm virus corona mới, đồng thời tiếp tục quán triệt tinh thần không chủ quan với dịch bệnh.

Thủ tướng chỉ đạo không chủ quan với dịch Covid-19, nhất là khi tình hình dịch bệnh đang phức tạp ở Mỹ, Iran, Hàn Quốc...

de nghi tam dung mien thi thuc doi voi nguoi viet nam dinh cu o mot so nuoc hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Tại cuộc họp của, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra cho biết, hiện nay, tình hình diễn biến dịch bệnh đã lan rộng với 82 quốc gia và vùng lãnh thổ có người nhiễm Covid-19. Do đó, kết quả chống dịch tích cực của đất nước mới chỉ là bước đầu. Nguy cơ dịch lây lan vào Việt Nam là rất lớn.

Ban Chỉ đạo đề nghị tạm dừng miễn thị thực đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài song song với dừng miễn thị thực đối với quốc gia đó. Ban Chỉ đạo cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động bố trí một số cơ sở cách ly để sẵn sàng thu dung, ngoài các cơ sở cách ly do quân đội đã bố trí.

Từ việc hành khách người Nhật Bản dương tính với SARS-CoV-2 đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines ngày 3/3, Bộ Y tế đã có công điện gửi Bộ Công an, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị cách ly tập trung tại Thành phố 51 khách (trong có 1 em nhỏ) và toàn bộ tổ bay.

22 khách nối chuyến cũng được cách ly trước khi làm thủ tục nối chuyến. Khử trùng tàu bay thực hiện chuyến bay. Lịch trình đi lại của hành khách Nhật tại Campuchia đang được các cơ quan Việt Nam phối hợp với Nhật Bản làm rõ. Trước thực tế này, theo Bộ Giao thông vận tải, trường hợp này cho thấy việc lây nhiễm rất phức tạp, không phải chỉ những người đi từ vùng dịch.

Về trường hợp cô giáo ở Bắc Từ Liêm, Hà Nội nghi nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo cho biết, cô giáo này có tiền sử đi từ Italia về, 39 tuổi, đi theo đoàn hội thảo gồm 32 người do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tại Italia từ ngày 22 đến 26/2. Đến ngày 04/3 có triệu chứng sốt, ho, tức ngực, kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Về điều này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết, đoàn đã về nước là ngày 25/2, trước khi Ban Chỉ đạo quyết định sẽ kiểm soát đối tượng đi từ Italia về phải cách ly. Tuy vậy, họ cũng đã tự chủ động cách ly tại gia đình và Bộ cũng yêu cầu các thành viên chủ động báo cáo cơ sở y tế để theo dõi.

Về việc đi học của học sinh, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, các địa phương cần căn cứ vào khung năm học mà Bộ vừa ban hành để quyết định thời điểm cho học sinh đi học. Tính đến ngày 2/3 vừa qua số lượng học sinh đi học THPT là 97%, ngày 3/3 là 98,2%, ngày hôm 4/3 là 98,3%. Điều đó cho thấy số lượng học sinh đi học trở lại tương đối đầy đủ.

de nghi tam dung mien thi thuc doi voi nguoi viet nam dinh cu o mot so nuoc hinh 2
Toàn cảnh phiên họp.

Trong báo cáo của Ban Chỉ đạo chống dịch, trước bối cảnh dịch hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu: các chuyên gia, kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao từ Hàn Quốc trước khi nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc phải được cách ly 14 ngày tại Hàn Quốc và được cơ quan y tế Hàn Quốc kiểm tra, xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Khi vào Việt Nam vẫn phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe, thông báo với cơ quan y tế nếu có các dấu hiệu của bệnh Covid-19.

Đối với 43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Ban Chỉ đạo đồng ý để nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng phải được kiểm dịch y tế và được cách ly tại khách sạn theo đề nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội. Khách sạn để thực hiện cách ly phải ngoài khu vực đông dân cư và phải được thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt, không để người phải cách ly đi ra ngoài.

Theo Ban Chỉ đạo, đến nay, cả nước đã tiến hành theo dõi, cách ly 92 trường hợp nghi ngờ; Theo dõi sức khỏe (cách ly) gần 16.200 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch, trong đó có 416 người cách ly tập trung tại bệnh viện./.

Vũ Dũng/VOV

https://vov.vn/xa-hoi/de-nghi-tam-dung-mien-thi-thuc-nguoi-viet-nam-dinh-cu-o-mot-so-nuoc-1018143.vov

  • Từ khóa