Thắp sáng niềm tin

Thứ 6, 06.03.2020 | 17:17:55
1,635 lượt xem

Nhằm chia sẻ khó khăn, nuôi dưỡng hoài bão của những trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn huyện Hữu Lũng, Chi Lăng, ông Nguyễn Trung Chắt đã thành lập thêm Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn tại thị trấn Hữu Lũng vào đầu tháng 1/2020. Hiện nay, trung tâm đã tiếp nhận, nuôi dưỡng 30 trẻ em mồ côi.

   Mái nhà “hy vọng”

Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ của khu Tân Lập, thị trấn Hữu Lũng, Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn là cơ sở thứ hai được ông Nguyễn Trung Chắt thành lập và tách ra từ Trung tâm Hy vọng Lộc Bình, huyện Lộc Bình để nhận và nuôi dưỡng những trẻ em mồ côi.

Những ngày đầu tháng 3/2020, chúng tôi có mặt tại trung tâm, đúng lúc ông Nguyễn Trung Chắt, Giám đốc Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn cùng các quản lý đang tiếp nhận trẻ mồ côi vào nuôi dưỡng. Tiếp chúng tôi, ông Chắt chia sẻ: Trung tâm hiện có 5 quản lý, được phân công phụ trách các công việc như: tiếp nhận hồ sơ, hành chính, quản lý tài sản, trông nom, chăm sóc, hậu cần… 5 quản lý đều là các cháu mồ côi được nhận nuôi dưỡng và trưởng thành từ Trung tâm Hy vọng Lộc Bình.

Các em mồ côi đến nhận phòng và dụng cụ sinh hoạt cá nhân tại Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn

Trong 5 quản lý đó, phải kể đến em Ngô Quốc Hưng (sinh năm 1991) thôn Nà Già, xã Tú Đoạn, huyện Lộc Bình được Trung tâm Hy vọng Lộc Bình nhận nuôi dưỡng từ những ngày đầu thành lập. Hưng mồ côi bố từ nhỏ, mẹ thường xuyên đau ốm, bệnh tật, nhà lại có đông anh em nên gia đình đã gửi em vào trung tâm. Nhờ được chăm sóc, nuôi dưỡng tận tình cộng với ý chí, nghị lực vươn lên nên Hưng đã tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và bảo vệ thành công luận văn thạc sỹ ngành công tác xã hội. Từ khi Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn tại thị trấn Hữu Lũng được thành lập, Hưng đã về làm việc, quản lý trung tâm thay ông Chắt mỗi khi đi vắng.

Em Ngô Quốc Hưng chia sẻ: Bản thân em luôn ghi nhớ công ơn, sự cưu mang, giúp đỡ của các bố, các mẹ tại trung tâm để em có được như ngày hôm nay. Em luôn coi trung tâm là mái nhà,  gia đình của mình. Em luôn cố gắng phấn đấu hết mình để trở thành người có ích cho xã hội và có cơ hội giúp đỡ, sẻ chia khó khăn với những hoàn cảnh như em đã từng trải qua.

   Mỗi hoàn cảnh một số phận

Hiện nay, trung tâm nhận nuôi dưỡng 30 trẻ độ tuổi từ 5 đến 16 tuổi. Các cháu được nhận vào nuôi dưỡng là trẻ mồ côi hoặc bố, mẹ vẫn còn nhưng ốm đau, bệnh tật, tâm thần…Tất cả các cháu sau khi vào trung tâm sẽ được đi học tại các trường phổ thông trên địa bàn thị trấn Hữu Lũng.

Với 30 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt được trung tâm nhận nuôi dưỡng mỗi số phận một hoàn cảnh đáng thương khác nhau. Đơn cử như trường hợp hai anh em Trần Văn Kiên (15 tuổi) và Trần Văn Cường (11 tuổi), thôn Trãng, xã Quyết Thắng, huyện Hữu Lũng. Bố mất sớm khi Cường mới sinh được vài tháng, còn mẹ sau đó không lâu cũng rời bỏ hai anh em Kiên, Cường để xây dựng gia đình mới. Từ đó đến nay, hai anh em Kiên, Cường sống với ông bà nội đã gần 80 tuổi. Kiên đã bỏ học hơn 1 năm nay để ở nhà phụ giúp công việc cho ông bà và chăm sóc em trai.

Ngày hai anh em Kiên, Cường được Trung tâm Hy vọng Lạng Sơn nhận vào nuôi dưỡng, ông Trần Văn Vượng (77 tuổi – ông nội của Kiên, Cường) mặc dù sức khỏe đã yếu nhưng ông vẫn trực tiếp đưa các cháu đến trung tâm,  xem chỗ ăn, chỗ ở của cháu mình. Ông Vượng chia sẻ: Trung tâm có chỗ ăn, chỗ ở sinh hoạt tiện nghi, rộng rãi tôi rất phấn khởi. Từ nay, hai đứa cháu của tôi đã có điều kiện tốt hơn để tiếp tục đi học. Hy vọng các cháu sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để sau này trở thành người có ích cho xã hội.

Ông Nguyễn Trung Chắt cho biết thêm: Các em được trung tâm nhận nuôi dưỡng đa số là trẻ mồ côi, do vậy, khi không có sự quan tâm của người sinh thành thường hay mặc cảm về bản thân. Nhiều em không có chỗ nương thân. Trung tâm nhận nuôi các em, lo cho các em từ việc ăn mặc, học tập cho đến khi trưởng thành với mong muốn giáo dục các em từ bé, để các em trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

ĐĂNG THÙY/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/274226-thap-sang-niem-tin-2.html


  • Từ khóa