Cẩn trọng với “bùa hộ mệnh” chống virus Corona

Thứ 6, 06.03.2020 | 17:17:52
682 lượt xem

Lợi dụng tâm lý lo ngại của người dân về dịch Covid-19, trên các trang mạng xã hội Facebook xuất hiện các loại thẻ diệt virus, kháng khuẩn, thực phẩm chức năng được quảng cáo rầm rộ về công dụng như thuốc chữa bệnh, chống virus xâm nhập, kể cả virus Corona, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Hiện nay, chỉ cần gõ cụm từ “thẻ diệt khuẩn”, “thẻ diệt virus Covid-19” hay “thực phẩm chức năng trong mùa dịch” trên Google sẽ thấy rất nhiều kết quả. Trên các trang mạng xã hội như: Facebook, zalo không khó để tìm thấy những nội dung quảng cáo giới thiệu về các sản phẩm thẻ đeo chống virus với công dụng làm sạch không khí trong vòng bán kính 1 m, chống virus, kể cả virus Corona xâm nhập vào cơ thể.

Tại địa bàn Lạng Sơn, một số sản phẩm này cũng được rao bán trên mạng xã hội. Theo tài khoản facebook N.T.Q quảng cáo loại thẻ này có tên thẻ diệt khuẩn Clode wash – sản phẩm của Công ty cổ phần Envroy Việt Nam kết hợp với Aliza sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, có tác dụng phòng tránh bệnh viêm đường hô hấp, virus và vi khuẩn hiệu quả. Trong thẻ chứa Colorine Dioxide (CLO2) có thể khuếch tán trong không gian với hàm lượng an toàn để diệt virus, vi khuẩn trong không khí có thể gây bệnh cho con người trong vòng bán kính 2 m. Hiệu quả tối đa của chiếc thẻ này sau khi mở bao bì là từ 1 đến 2 tháng. Giá của một chiếc thẻ là 140.000 đồng.

Các loại thẻ diệt virus được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cùng với tâm lý lo lắng của khách hàng, loại thẻ này đã nhanh chóng trở thành sản phẩm được người dân đặt mua. Chị Nguyễn Thị T. phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Đọc thông tin trên mạng thấy có thẻ chống virus nên mình cũng đặt 3 thẻ với giá 140.000 đồng/chiếc về cho gia đình đeo.

Không chỉ chị T, những phụ huynh có con nhỏ cũng rất quan tâm tìm mua thẻ này cho con đeo. Chị Lương Thị M. phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Tôi có con đang học tiểu học. Sắp tới, cháu sẽ đi học trở lại sau thời gian nghỉ để phòng, chống Covid-19. Vì thế, khi lên mạng đọc được thông tin về loại thẻ chống virus, vi khuẩn có nguồn gốc từ Nhật Bản, tôi cũng đặt mua mặc dù chưa biết công dụng của nó ra sao. Mong sao thẻ có thể giúp con tôi phòng chống dịch bệnh.

Trên thực tế, các loại thẻ này chưa được cơ quan chức năng nào giám định về tác dụng cũng như tính năng của sản phẩm. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm chức năng như: các loại vitamin C, viên tỏi, dầu tỏi, dầu tràm… cũng được quảng cáo quá đà, thổi phồng công dụng, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng như thuốc chữa bệnh, có tác dụng trong việc phòng chống Covid-19. Cụ thể, chủ nhân tài khoản facebook L.P.N rao bán kẹo C Roscela Cam giá 90.000 đồng/lốc vừa ngon vừa bổ, cung cấp vitamin cho trẻ nhỏ để tăng sức đề kháng, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Khuyến cáo người dân phòng chống dịch Covid-19, ông Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Thẻ chống virus này chưa được Bộ Y tế khuyến cáo sử dụng để phòng chống Covid-19 cũng như chưa có cơ quan nào xác minh chính thức về công dụng diệt khuẩn. Người dân cần thận trọng, không nên tin vào những quảng cáo trên mạng xã hội. Để phòng chống dịch bệnh tốt nhất, người dân cần thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế như: đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, bổ sung đủ chất dinh dưỡng từ rau, củ quả nếu có triệu trứng sốt, ho, khó thở nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp hỗ trợ.

Có thể thấy trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh Covid-19, hàng loạt các sản phẩm được quảng cáo “ăn theo” với công dụng giúp phòng chống dịch bệnh xuất hiện. Những thông tin này dễ khiến cho người tiêu dùng hiểu lầm về tác dụng tối đa của sản phẩm. Vì vậy, mỗi người dân cần thận trọng, không nên tin vào những lời quảng cáo trên mạng xã hội, tin tưởng hoàn toàn vào sản phẩm mà chủ quan, lơ là với các biện pháp phòng chống Covid-19 được Bộ Y tế khuyến cáo.

Ngày 19/02/2020, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 12 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã lập biên bản, thu giữ để xác minh sản phẩm, xử lý theo pháp luật đối với 1 đối tượng quê ở Thái Nguyên. Trước đó, đối tượng đã chào bán gần 300 sản phẩm “thẻ đeo diệt virus corona”, do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp, không có kiểm định chất lượng. Khi bị truy vấn thông tin liên quan đến tác dụng, cơ sở khoa học, pháp lý về chất lượng, an toàn, công dụng của sản phẩm này, đối tượng chỉ khai chung chung là người nhà đã sử dụng và giới thiệu khi đeo nó có tác dụng tương tự đeo khẩu trang.


THÙY DUNG – HOÀNG HIẾU/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/274204-can-trong-voi-bua-ho-menh-chong-virus-corona.html

  • Từ khóa