Chung tay vì một xã hội hạnh phúc

Thứ 6, 20.03.2020 | 15:23:43
781 lượt xem

Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Quyết định phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm”, và năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam chính thức tổ chức các hoạt động nhân ngày này. Lạng Sơn là tỉnh hưởng ứng bằng nhiều chương trình ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống, đảm bảo hạnh phúc cho nhân dân.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) – cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác gia đình tỉnh cho biết: Thiết thực hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc (QTHP), hằng năm, BCĐ công tác gia đình tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hoạt động nhằm làm rõ vai trò, tầm quan trọng của xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Đội thi gia đình Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng trong cuộc thi nấu ăn hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc

Nổi bật, năm 2019, các hoạt động nhân ngày QTHP được BCĐ công tác gia đình tỉnh triển khai dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tuyên truyền, tổ chức các hoạt động, sự kiện tại cộng đồng về chủ đề, lịch sử, ý nghĩa và thông điệp của ngày QTHP; chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình, xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; nêu gương người tốt, việc tốt; vận động các tầng lớp nhân dân tham gia ngày QTHP.   Kết quả, BCĐ đã tuyên truyền miệng lồng ghép nội dung phòng chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) tại các thôn, bản, khối phố trên 1.000 cuộc; cấp phát trên 3.210 cuốn sách các chuyên đề hướng dẫn hoạt động của các mô hình, nhóm PCBLGĐ, câu lạc bộ PCBLGĐ cho 11 huyện, thành phố; treo trên 100 băng rôn tuyên truyền nhân dịp ngày QTHP.

Cùng với đó, BCĐ công tác gia đình 11 huyện, thành phố đều có những hoạt động thiết thực. Cụ thể, năm 2019, tại huyện Chi Lăng và thành phố Lạng Sơn đã tổ chức 2 diễn đàn “Thanh niên trong công tác vận động xây dựng gia đình trẻ ấm no, hạnh phúc, tiến bộ, văn minh”, thu hút 100 cặp vợ chồng trẻ và trên 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia; 5 huyện biên giới (Văn Lãng, Tràng Định, Lộc Bình, Đình Lập, Cao Lộc) đã tổ chức 5 diễn đàn “Cha mẹ với công tác quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và các tệ nạn xã hội”, thu hút hơn 2.000 người tham gia. Huyện Bắc Sơn và thành phố Lạng Sơn tổ  chức lễ  phát động  ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và hưởng ứng ngày QTHP 20/3/2019 với trên 1.000 người tham dự. Song song với đó, tại các xã, thị trấn, ngày QTHP còn được tổ chức thông qua các buổi tọa đàm, sinh hoạt và nói chuyện chuyên đề, biểu diễn văn nghệ, hoặc thông qua hình thức sân khấu hóa.

CLB phát triển gia đình bền vững thôn Nà Cưởm, thị trấn Na Sầm biểu diễn tiểu phẩm kịch nhân tọa đàm kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc

Nhờ đó, trong những năm qua, đông đảo nhân dân đã biết tới ngày QTHP, ý nghĩa của ngày QTHP. Các gia đình đã gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương, tích cực xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ và hạnh phúc. Năm 2019, trên địa bàn tỉnh đã có 152 mô hình, 750 câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững”,  750 nhóm PCBLGĐ (tăng 10 mô hình, 40 CLB và 40 nhóm PCBLGĐ so với năm 2018). Đáng chú ý, kết quả bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” năm 2019 đạt 78,4%, tăng 3,4% so với năm 2018.

Năm 2020, ngày QTHP có chủ đề “Yêu thương và chia sẻ” với các thông điệp được đưa ra: hãy hành động vì gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh; xây dựng môi trường sống, học tập và làm việc hạnh phúc… Song, do tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp nên năm nay, các hoạt động hưởng ứng sẽ hạn chế so với mọi năm.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở VHTTDL cho biết thêm: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19, Sở VHTTDL đã có hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày QTHP năm 2020. Cụ thể, trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến mới phức tạp, sở có văn bản đề nghị các huyện, thành phố hạn chế tổ chức mít tinh, các chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao… tập trung đông người. Tuy nhiên, để ngày QTHP được tuyên truyền sâu rộng và tạo chuyển biến bằng hành động trong cộng đồng, chúng tôi mong rằng mỗi cá nhân hãy nâng cao nhận thức và quan tâm thực hiện thông điệp “yêu thương và chia sẻ”, để hạnh phúc thực sự lan tỏa trong cộng đồng.

TUYẾT MAI/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/276881-chung-tay-vi-mot-xa-hoi-hanh-phuc.html

  • Từ khóa